“ถ่ายบ้าน”ยังไง…ให้โดนใจกว่าตัวจริง…?


สิ่งที่ทำให้โฆษณาประกาศขายบ้านดูน่าสนใจ ก็คือภาพบ้านที่ใช้ประกอบการโฆษณานั่นเอง หากอยากให้ภาพถ่ายบ้านของเราดูดีมีราคา แต่ว่าไม่ได้เป็นช่างภาพมืออาชีพ เรามีเคล็ดลับการถ่ายภาพบ้านมาแนะนำกัน โดยขอเริ่มจากการถ่ายภายนอกเป็นอันดับแรกค่ะ

หาต้นแบบ: การหามุมกล้องสำหรับการถ่ายภาพบ้านไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ถ้าไม่มั่นใจ ลองเสิร์ชหาภาพบ้านสวยๆ จากอินเทอร์เน็ต เลือกภาพที่ดูใกล้เคียงกับบ้านเรามากที่สุด แล้วถ่ายภาพบ้านของเราด้วยมุมกล้องเดียวกับภาพนั้นเลย

เตรียมสถานที่: ก่อนถ่ายภาพอย่าลืมตกแต่งบริเวณบ้านให้ดูดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดคราบสกปรกบนตัวบ้าน ตัดหญ้าให้เรียบร้อย ตัดแต่งต้นไม้รอบๆ บ้าน เก็บของในโรงรถไม่ให้ดูรกเกินไป ฯลฯ

เลือกเวลา: ช่วงเวลาตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึง 8 โมงเช้า และตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึงพระอาทิตย์ตก ถือเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ เพราะแสงแดดยังไม่แรง และแสงจะส่องจากทางด้านข้าง ทำให้ภาพบ้านดูมีมิติมากขึ้น แต่ถ้าทิศทางของแสงทำให้เกิดเงาจากสิ่งปลูกสร้างหรือต้นไม้พาดทับบนตัวบ้านจนดูไม่สวยงาม อาจลองถ่ายภาพในช่วงเที่ยงวัน แต่ควรเลือกวันที่แสงแดดไม่แรงนัก ไม่อย่างนั้นตัวบ้านที่อยู่ในเงาหลังคาอาจดูมืดเกินไป

เลนส์: การถ่ายภาพด้วยเลนส์ไวด์ หรือเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสต่ำ จะช่วยให้บ้านในภาพของเราดูกว้างขวางกว่าความเป็นจริงค่ะ

รูรับแสง: หากเป็นกล้องที่ปรับรูรับแสงได้ ควรปรับรูรับแสงให้แคบๆ เข้าไว้ เพื่อที่ภาพของเราจะได้คมชัดทุกระยะค่ะ

           ในตอนต่อไปเราจะมาแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพในบ้านหรือภายในคอนโดมิเนียมกันค่ะ ฝากตามกันด้วยนะคะ