แชร์ ไอเดีย ทำเครื่องฟอกอากาศ พิชิต PM 2.5 ในงบแค่ 220 บาท

PM 2.5

สำหรับในช่วงเวลานี้ใครก็พอจะทราบว่าท้องฟ้าของเรานั้นปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันที่มีมากจนเกินค่ามาตรฐาน หรือเรียกง่ายๆว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน  โดยเจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้มันสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ได้และหากเลวร้ายสุดๆมันยังเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง  ได้อีกด้วยดังนั้นวันนี้เราจึงมี ไอเดียป้องกันเจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 นี้กัน โดยเจ้าของไอ้เดียการแก้ปัญหานี้เป็นของคุณ   Toys Vlogger สมาชิกจากเว็บไซต์ Pantip.com ที่ได้มาแชร์ไอเดียในครั้งนี้ และที่สำคัญ ใช้งบไม่ถึง 300 บาท เท่านั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

[สู้ PM2.5] แปลงพัดลม ให้เป็นเครื่องฟอกอากาศ ด้วยงบ 220บาท BY Toys Vlogger

PM 2.5

สำหรับบางคนบ้านไม่มีแอร์วันนี้เลยมานำเสนอวิธีแปลงพัดลมเป็นเครื่องฟอกอากาศครับจะง่ายและดีแค่ไหน ลองชมกันเลยครับ

PM 2.5

เริ่มแรก เอาพัดลมที่ต้องการจะแปลงมา อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนนะ จากนั้นก็ใช้เตรียมแผ่นกรอง 3m filtrete ซองเล็กขายกัน 220 บาท แต่ถ้าซื้อช่วงโปรมันจะซื้อ 1 แถม 1 นะ

(3m มาสปอนเซอร์บ้างนะ โฆษณาให้หลายอันแล้ว) เพราะกรองได้ 0.1 ไมครอน  หรือถ้ามีแผ่นกรอง Hepa ยี่ห้ออื่นก็ใช้ได้ครับ  แต่ผมยังไม่เห็นมีใครทำขายนะ

PM 2.5

จากนั้นเราก็ถอดพัดลมออกมา  เพื่อเอาตะแกรงด้านหลังออกมา ถอดออก

PM 2.5

ถอดให้หมด

PM 2.5PM 2.5

จากนั้นก็เอาแผ่นกรองมาเทียบให้ขนาดเท่ากัน  แล้วตัดให้พอดี

PM 2.5

แต้นแต่น

PM 2.5

จากนั้นตัดเป็นรูตรงกลาง  เอากว้างหน่อยนะ  ให้พ้นขอบพลาสติก  ของมอเตอร์ด้านหลัง เพื่อกันเส้นใยหลุดรอดเข้าไป ฝีมือการตัดผมแย่มาก ฮ่าๆ

PM 2.5

จากนั้นใช้กาว 2 หน้าติดเส้นใยกับตะแกรงเข้าด้วยกัน

PM 2.5

จากนั้นก็ประกอบพัดลมกลับ ชึบๆ

PM 2.5

หมุนๆ

PM 2.5แต้นแต่นน เสร็จแล้ว

PM 2.5

รู้สึกเลยว่าอากาศที่ออกมาดีขึ้น  สดชื่นเหมือนยืนอยู่บนไหลเขา แต่เดี๋ยวจะหาว่ามโน  เราจะทำการเทส ว่ามันรับมือฝุ่นละอองของ PM2.5 ได้ดีแค่ไหน

ต้องขออัญเชิญนักแสดงอีกคนออกมา นั่นคือ  เครื่องฟอกอากาศ Mi  โดยเราจะนำใส้กรองมันออก เพื่อจะใช้งานเพียงเครื่องวัด PM2.5 ของเขาเท่านั้น

PM 2.5

ก่อนทดลองผมได้เปิดประตู เพื่อให้ฝุ่นละออง PM2.5 เข้ามาในบ้าน โดยพื้นที่ที่ทดลองจะประมาณ 60ตรม.  ที่ค่าฝุ่นละอองจะอยู่ที่ 60µg./m3  (ไม่กล้าเอาเข้ามาเยอะกลัวตาย ฮ่า)  จริงๆค่าที่ไม่โอเคจะเริ่มที่ 75 µg./m3 ขึ้นไป

PM 2.5

ค่าฝุ่นละอองก็ขยับตัวลงมาเรื่อยๆ

PM 2.5

นี่สองคู่หู

PM 2.5

ผ่านไปประมาณ 1 ชม  ค่าก็มาจบที่ 32 µg./m3

 

เปิดต่อก็ไม่ลดลงแล้วนะ

PM 2.5

ก็เอาเป็นว่าส่วนตัวผมโอเคกับผลที่มันทำได้นะครับ ก็ถ้าชอบการทดลองนี้ ช่วยกดโหวด   เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ  และแชร์ไปให้เพื่อนๆดูกันด้วยถ้ามีอะไรน่าสนใจจะนำมาฝากกันอีกครับ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ Toys Vlogger สมาชิกจากเว็บไซต์ Pantip.com

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก