บทความเรื่อง “ทำเลทองในจังหวัดภูเก็ต พร้อมโครงการบ้านหรูที่รองรับ ทุกไลฟ์สไตล์” โดย ลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

จังหวัดภูเก็ตเป็นแลนด์มาร์กที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาพักผ่อนมากที่สุดจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย ด้วยเอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่นด้านความสมบูรณ์ของธรรมชาติและพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล ทำให้ภูเก็ตมีจำนวนอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นเพื่อรองรับการเดินทางมาพักผ่อนของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และไม่เพียงนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติยังมีความนิยมเลือกซื้อบ้านภายในภูเก็ตเก็บเอาไว้สำหรับการพักผ่อน หรือซื้อเพื่อการสร้างกำไรในอนาคตด้วย 

อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตประกอบไปด้วยโครงการบ้านหรู คอนโดมิเนียมระดับ Luxury พูลวิลล่า และบ้านพักที่มีราคาลดหลั่นลงมา โดยทำเลที่ตั้งโครงการต่าง ๆ จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของทำเลนั้น ๆ ว่ามีจุดเด่นที่น่าสนใจอะไรบ้าง สำหรับบทความนี้เราจะไปทำความรู้จักกับอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่บนทำเลทองของจังหวัดภูเก็ตว่ามีทำเลใดที่น่าสนใจ และมีอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใดบ้าง

การแบ่งโซนภายในจังหวัดภูเก็ต ที่สอดคล้องกับความต้องการซื้อ

ภายในจังหวัดภูเก็ตจะมีถนนหลักที่มีความสำคัญอย่างถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งเป็นถนนที่มีความยาวไม่มากนักแต่มีความสำคัญที่สามารถเชื่อมต่อกับถนนเจ้าฟ้าตะวันตกทางทิศใต้ และยังเชื่อมต่อกับถนนเทพกระษัตรีทางทิศเหนือ ซึ่งถนนเทพกระษัตรีนี้มีความสำคัญที่ใช้เป็นถนนหลวงหลักเชื่อมต่อไปถึงจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นแผ่นดินใหญ่รวมระยะทางทั้งหมด 51 กิโลเมตร ส่วนการแบ่งโซนภายในจังหวัดภูเก็ตสามารถแบ่งได้เป็น 3 โซนดังต่อไปนี้

  1. โซนชายหาดตอนเหนือ 

เป็นโซนสำหรับผู้ที่มีสภาพคล่องทางการเงินสูง บรรยากาศมีความเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมชายหาดส่วนตัวพร้อมบ้านพักราคาสูง เน้นวิวทะเลแบบกว้างไกลสุดสายตา ชายหาดที่ได้รับความนิยมในโซนนี้ เช่น หาดบางเทา หาดสุรินทร์ หาดกมลา หาดไม้ขาว และหาดในยาง เป็นต้น

  1. โซนชายหาดตอนใต้

ขยับลงมาทางตอนใต้ชายหาดโซนนี้จะมีความคึกคักทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์การค้า สถานที่ท่องเที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืน มีตลาดกลางคืนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวให้ออกไปเดินเล่นชิมสตรีทฟู้ดอร่อย ๆ ส่วนชายหาดที่ขึ้นชื่อว่าได้รับความนิยมสูง เช่น หาดป่าตอง หาดในหา หาดกะตะ-กะรน และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกคือ จุดชมวิวสามอ่าวที่แหลมพรหมเทพ อันขึ้นชื่อว่าเป็นแลนด์มาร์กที่นักท่องเที่ยวต้องได้มาชมความสวยงามของพระอาทิตย์ตกดิน

  1. โซนตัวเมืองภูเก็ต

โซนที่เต็มไปด้วยความสวยงามของการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับการผสมผสานของวัฒนธรรมจากฝั่งตะวันตกและตะวันออก หรือเรียกว่า “การออกแบบสไตล์ชิโนโปรตุกีส” ซึ่งกำเนิดขึ้นในช่วงรุ่งเรืองของเหมืองแร่ดีบุก ที่มีทั้งชาวตะวันตกและชาวจีนเดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต ทำให้เกิดเป็นสถาปัตยกรรมที่บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดภูเก็ต เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีในโซนอื่น ๆ ของจังหวัด และถึงแม้ว่าโซนนี้จะไม่ใช่โซนตากอากาศ แต่ก็มีโครงการบ้านหรูเกิดขึ้นด้วยจุดขายแบบพูลวิลล่าที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติอันสวยงาม และใกล้กับแหล่งอำนวยความสะดวกอันอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมราคาถูกให้สามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้ไม่ยากในย่านใจกลางเมืองนี้

ทำเลทองของจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังมาแรงและน่าครอบครอง  

การเดินทางภายในจังหวัดภูเก็ตนั้น ควรใช้มอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์เพื่อความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากการให้บริการรถโดยสารแบบสาธารณะมีจำนวนน้อย ดังนั้นเพื่อความสะดวกและความผ่อนคลายในช่วงพักผ่อนนักท่องเที่ยวจึงควรใช้บริการรถรับ-ส่งของโครงการที่อยู่อาศัย หรือเลือกเช่ารถมอเตอร์ไซค์ในการเดินทาง โดยทำเลที่มาแรงและได้รับความนิยมสูงมีดังต่อไปนี้

  1. ป่าคลอก

เป็นทำเลที่ตั้งอยู่ในโซนตัวเมืองใกล้กับโรบินสัน ถลาง และในอนาคตจะมีรถไฟรางเบาภูเก็ต ที่วิ่งจากสนามบินภูเก็ตมุ่งหน้าผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร โดยโครงการคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2567 นอกจากจะมีความทันสมัยแล้วป่าคลอกยังมีความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่สีเขียวที่แทรกตัวและโอบล้อมอยู่รอบบริเวณ สร้างความผ่อนคลายและสบายตาให้แก่ผู้ที่เข้ามาพักผ่อนเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่นิยมมาเที่ยวและอยู่อาศัยจะมากันแบบเป็นครอบครัว ด้วยราคาที่พักที่จัดอยู่ในเรทไม่สูงมาก จะมีให้เลือกอยู่หลากหลายโครงการ หรือหากต้องการความสบายและเป็นส่วนตัว ป่าคลอกก็มีโครงการบ้านหรูแบบพูลวิลล่าให้บริการ

  1. หาดกมลา

ตั้งอยู่ในโซนชายหาดตอนเหนือ เป็นพื้นที่ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี ด้วยความเจริญของพื้นที่ ที่มีทั้งร้านอาหารและสถานบันเทิงยามค่ำคืน ซึ่งเสน่ห์ของหาดกมลาที่ทำให้นักท่องเที่ยวติดอกติดใจก็คือรายละเอียดที่มีภายในพื้นที่ ซึ่งถึงแม้ว่าหาดกมลาจะเริ่มมีความเจริญและมีแหล่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น แต่พื้นที่ชายฝั่งทะเลกลับยังมีความเงียบสงบและเป็นส่วนตัวเหมือนเดิม ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศที่หลากหลาย โดยโครงการที่อยู่อาศัยจะเน้นไปที่วิลล่าหรูริมชายหาดมองเห็นวิวทะเล รวมไปถึงบ้านพักหรู และคอนโดมิเนียมระดับ Luxury

  1. หาดป่าตอง

ทำเลทองแห่งโซนชายหาดตอนใต้ที่ถือเป็นย่านธุรกิจหลักของจังหวัด เปรียบเทียบได้กับพื้นที่ CBD อันเป็นศูนย์กลางธุรกิจ และศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก มีกิจกรรมกลางแจ้งและแหล่งท่องเที่ยวทั้งกลางวัน-กลางคืน รวมไปถึงเป็นศูนย์รวมร้านอาหารนานาชาติจากหลากหลายวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีศูนย์การค้าชั้นนำ และในอนาคตพื้นที่นี้จะมีโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง เป็นอุโมงค์ที่สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเพื่อลดอุบัติเหตุ มีเส้นทางเริ่มต้นจากตัวเมืองภูเก็ต ผ่านอำเภอกะทู้ และสิ้นสุดระยะที่หาดป่าตอง รวมระยะทาง 3.98 กิโลเมตร โดยที่อยู่อาศัยหรือโครงการบ้านต่าง ๆ จะนิยมสร้างบนพื้นที่ติดเชิงเขา ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับทั้งวิวทะเลและวิวเขาไปพร้อมกัน และนอกจากจะมีโครงการบ้านหรูแล้ว ยังมีรีสอร์ทและวิลล่าที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพักอาศัยบนทำเลที่ชอบใจ

ถึงแม้ว่าภูเก็ตจะเป็นดินแดนที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจหลายล้านคน แต่อสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนี้ยังมีราคาสูง-ต่ำปะปนกันไป และถึงแม้ว่าบางโครงการจะเลือกทำเลที่ตั้งที่ไม่ได้อยู่ในโซนตากอากาศ แต่ผู้พัฒนาโครงการก็สามารถสร้างสรรค์ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวได้อย่างสวยงาม สมดังคำร่ำลือที่ว่า “ภูเก็ตคือจังหวัดที่เป็นแลนด์มาร์กแห่งการท่องเที่ยวทั้งจังหวัด”