ทำไมการใช้ภาพที่มีคุณภาพในการขายอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นเรื่องจำเป็น

การแสดงสภาพความเป็นจริงของสินค้าก่อนจะมีการซื้อ-ขายเป็นสิ่งพื้นฐานที่สุดสำหรับการแลกเปลี่ยน ยิ่งกับตลาดอสังหาฯ ด้วยแล้วแค่การลงประกาศเฉพาะตัวหนังสือมันไม่พอ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องรักษาระยะห่างต่อกันเพราะโรคระบาดแบบนี้ บอกเลยว่ารูปภาพนับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

วันนี้ดอทจึงนำเอาเหตุผลที่การใช้ภาพที่มีคุณภาพนั้นสำคัญสำหรับการซื้อ-ขายอสังหาฯ เป็นอย่างมากจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ภาพถ่ายสามารถบอกอะไรได้บ้างในตลาดอสังหาฯ

การลงภาพถ่ายของอสังหาฯ ควบคู่ไปกับการลงประกาศนั้นสามารถบอกอะไรได้ชัดเจนกว่าการใช้ตัวหนังสือหรือรูปภาพเรนเดอร์จากโครงการอย่างมาก เพราะผู้ต้องการซื้อหรือผู้ต้องการเช่าต่างก็ต้องการพิจารณาอสังหาฯ นั้นๆ จากสภาพที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งภาพถ่ายสามารถแดสงออกมาได้ดังนี้

สภาพของอสังหาฯ

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือปล่อยเช่าโกดังเก็บของ ที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์หรืออสังหาฯ รูปแบบอื่นๆ ผู้ต้องการซื้อหรือต้องการเช่าต่างก็อยากเห็นสภาพความเป็นจริงของอสังหาฯ นั้นเพื่อพิจารณาว่าเป็นรูปแบบที่ต้องการหรือไม่ และสภาพของอสังหาฯ ยังเป็นสภาพที่ดีอยู่ในแบบที่รับได้หรือไม่

สิ่งของภายในอสังหาฯ

อสังหาฯ ในรูปแบบที่พักอาศัยนั้นย่อมมีเฟอร์นิเจอร์ภายในเป็นส่วนประกอบ หากเป็นห้องเปล่าที่ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ก็ยังต้องเช็คดูสีผนังกำแพง กระเบื้องพื้นหรือการบิวท์อินต่างๆ หน้าต่างประตูที่ติดมากับอสังหาฯ เป็นอย่างไรบ้าง ตรงกับที่ต้องการหรือไม่

สภาพแวดล้อมของอสังหาฯ

นอกจากสภาพและสิ่งของภายในอสังหาฯ แล้ว รูปภาพยังแสดงให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมของอสังหาฯ ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่นห้องคอนโด เราสามารถตรวจดูวิวจากหน้าต่าง หรือสภาพภายนอกระเบียงได้จากมุมที่ถ่ายติดเข้ามา สำหรับบ้านเดี่ยวเราจะสามารถเช็คดูสภาพแวดล้อมของบ้านได้อย่างชัดเจนทีเดียว เป็นต้น

ภาพถ่ายสำคัญอย่างไรในการขายอสังหาริมทรัพย์

อย่างที่ได้เคยบอกไปแล้วว่าภาพถ่ายนั้นสามารถบอกอะไรได้มากมายทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจของสภาพโดยรวมทั้งหมดในอสังหาริมทรัพย์ จึงสามารถตรวจสอบอะไรได้มากมาย เมื่อเทียบกับตัวหนังสือแล้วย่อมมากกว่าอย่างแน่นอน ดังนั้นเรามาดูความสำคัญของภาพถ่ายในตลาดอสังหาฯ ให้ชัดเจนกันอีกครั้ง ดังนี้

ใช้ในการตลาดเรียกความสนใจ

ภาพถ่ายที่สวยงาม มีมุมที่ชัดเจนย่อมเรียกความสนใจให้กับผู้ตามหาอสังหาฯ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะภาพอสังหาฯ ที่มีรายละเอียดครบ สามารถนำมาใช้เป็นปกเพื่อการตลาดได้เลย และหากภาพถ่ายทุกภาพมีความสวยงาม ละเอียดคมชัดก็ยังช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือเช่าอสังหาฯ นั้นๆ ได้ไม่ยากเลย

ใช้ในการพิจารณาสภาพเบื้องต้น

ภาพถ่ายอสังหาฯที่ละเอียดคมชัดสามารถใช้ในการพิจารณาเบื้องต้นเพื่อตัดสินใจได้ด้วย เพราะในช่วงที่เกิดโรคระบาดแบบนี้ตลาดอสังหาฯ ในรูปแบบเดิมที่เดินเข้าไปดูทันทีกลายเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องเพิ่มขั้นตอนและบทบาทของภาพถ่ายให้มากขึ้นในการพิจารณาขั้นตอนก่อนการติดสินเข้าไปชมสภาพจริงนั่นเอง

ใช้เป็นหลักฐานยืนยันสภาพก่อนทำการซื้อ-ขาย

หลังมีการตกลงซื้อ-ขายหรือเช่าอยู่แล้ว ภาพถ่ายจะเข้ามามีบทบาทสำคัญอีกครั้งหนึ่งนั่นคือการยืนยันสภาพการส่งมอบห้อง เพื่อเก็บสภาพก่อนการซื้อ-ขายหรือเช่าอยู่เอาไว้เป็นหลักฐาน หากมีสิ่งของชำรุดต้องซ่อมแซมก็จะสามารถใช้ภาพถ่ายเป็นหลักฐานได้ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบไป

ในการค้าขายนั้น ภาพถ่ายนับเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากทีเดียวกับการตัดสินใจของผู้บริโภค ไม่เว่นแม้แต่ในตลาดอสังหาฯ ที่มีมูลค่าการแลกเปลี่ยนสูง ดีงนั้นใครที่ต้องการลงทุนในด้านอสังหาฯ การเตรียมกล้องดีๆ ก็นับเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้เช่นกัน