เขียนประกาศให้ปังด้วยเทคนิคการเขียนเพื่อขาย “FOMO”

สิ่งสำคัญในการลงทุนด้านอสังหาฯ โดยเฉพาะด้านการปล่อยเช่าคือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการลงประกาศ เพียงแต่ประกาศที่มีอยู่มากมายนั้นเราจะทำอย่างไรให้โดนใจคนที่กำลังตามหาอสังหาฯ อยู่ได้บ้าง 

วันนี้ดอทจึงนำเอาเทคนิคการเขียนที่เราสามารถประยุกต์ใช้กับการเขียนประกาศอสังหาอย่าง “FOMO”มาฝากกัน มาดูกันดีกว่าว่าเทคนิคการเขียน “FOMO” นี้เป็นอย่างไร

ทำความรู้จักกับการเขียนด้วยเทคนิค “FOMO”

“FOMO” ย่อมาจาก Fear of Missing Out หรือความรู้สึกกลัวที่จะพลาดบางอย่าง ดังนั้นเทคนิคการเขียน “FOMO” จึงเป็นการใช้หลักจิตวิทยามากระตุ้นให้เกิดความกลัวที่จะพลาดบางสิ่งบางอย่างไป ซึ่งเทคนิคนี้ทำให้เกิดการลงมือทำบางอย่างเช่นการสั่งสินค้า การติดต่อให้ความสนใจซื้อ เป็นต้น

รูปแบบเทคนิค“FOMO”

  • กำหนดเวลา
  • แสดงปริมาณผู้สนใจสินค้า
  • แสดงปริมาณสินค้าที่เหลืออยู่
  • เสนอข้อดี
  • เสนอสิทธิพิเศษ
  • แสดงความต้องมี ใครก็มีกัน

เทคนิคการเขียนแบบ “FOMO” สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย แน่นอนว่าการลงประกาศอสังหาฯก็สามารถประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน

วิธีเขียนประกาศด้วยเทคนิค “FOMO”

เทคนิค “FOMO” จะมีเอกลักษณ์รูปแบบที่น่าสนใจและสามารถประยุกต์ใช้ได้ดังนี้

ตั้งข้อเสนอพิเศษพร้อมกับการกำหนดเวลา

การตั้งข้อเสนอพิเศษขึ้นมาจะช่วยดึงดูดให้เกิดความสนใจให้คนเข้ามาชมประกาศได้มากขึ้นก็จริงแต่อาจไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดแอคชั่นใดใด เพราะไม่มีการเร่งเร้าให้รู้สึกไม่อยากรอ จึงเหมือนกับเป็นเรื่องปกติที่เขียนให้มีความพิเศษขึ้นมาเท่านั้น แต่หากมีการกำหนดเวลาขึ้นก็นับว่ามีตัวแปรเกิดขึ้นแล้ว เพราะการกำหนดเวลาจะทำให้เกิดความรู้สึกรอช้าไม่ได้แล้ว

โดยวิธีการเขียนนี้สามารถใช้เพื่อการกระตุ้นได้ทั้งผู้เช่าและนายหน้าฯ เช่นการตั้งราคาพิเศษต่อเดือนเฉพาะช่วงเวลาเทศกาลหรือเป็นไตรมาสขึ้นมา หรือการให้ค่านายหน้าฯ เพิ่มเติมหากปล่อยห้องได้ภายในช่วงเวลาที่กำหนดเพื่อดึงดูดให้นายหน้าฯ ทำการตลาดให้กับอสังหาฯ ของเรามากขึ้น เป็นต้น

มอบของขวัญพิเศษให้เพิ่มเติม

การมอบของขวัญพิเศษหรือของแถมให้ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งโดยเฉพาะของขวัญประเภทของใช้ในบ้านเช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำหอมปรับอากาศ หรือ Gift voucher เป็นต้น ซึ่งในการเขียนจะต้องเน้นให้ของขวัญของเรามีความพิเศษและอาจมีกำหนดเวลาของขวัญเพิ่มเติมเพื่อเร่งการตัดสินใจของลูกค้า

อีกหนึ่งสิทธิพิเศษที่ตลาดอสังหาฯ ค่อนข้างนิยมใช้ก็คือการออกค่าโอน ค่าจดจำนอง สำหรับการซื้อ-ขายอสังหาฯ ให้ ซึ่งเราสามารถเขียนเป็นหมายเหตุเน้นย้ำถึงโปรโมชันนี้เอาไว้ท้ายราคาได้เลย

เสนอข้อดีหรือจุดเด่นในอสังหาฯ ของคุณ

จุดเด่นของอสังหาฯ นั้นทุกแห่งล้วนแต่มีแตกต่างกันออกไปอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชั้น มุม ตำแหน่งห้อง แปลนห้องหรือวิวของห้องก็ตาม แต่หากต้องการให้อสังหาฯ ดูมีความน่าสนใจมากขึ้น เราอาจเพิ่มเติมจุดเด่นบางอย่างเข้าไป เช่น การตกแต่งห้องคอนโด การรีโนเวทบ้านใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับบ้าน ซึ่งการเขียนจุดเด่นเหล่านี้ลงไปจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับอสังหาฯได้มากขึ้น

นอกจากนี้เราสามารถเขียนจุดเด่นให้กลายเป็นของต้องมีได้ด้วยเช่นกัน เช่นการใส่ดิจิทัลดอลล็อกเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบาย การติดตั้ง Smarthome หรือการมีเครื่องอบผ้าเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

การนำเอาเทคนิคการเขียน “FOMO” มาประยุกต์ใช้กับอสังหาฯ นั้นสามารถเรียกให้นายหน้าอสังหาฯ หรือผู้ต้องการเช่า-ซื้อเข้ามาสนใจได้ แต่ไม่สามารถใช้ได้ตลอดเพราะหลักสำคัญของการเขียน“FOMO” นั้นคือการจำกัด ไม่รีบไม่ทันก็ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องมีการจำกัดเวลา จำกัดจำนวนสินค้าเอาไว้ เหมาะกับการใช้เพื่อเร่งให้คนตัดสินใจเร็วขึ้นมากกว่าการทำระยะยาว