ทิศทางราคาที่ดินทำเลดี ขยับร้อนแรงในปี 2557

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโมเดิร์นพร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ได้ทำการวิเคราะห์ถึงแนวโน้มราคาที่ดินปี 2557 ว่าขยับขึ้นจากปี 2556 เฉลี่ย10-20%ขึ้นไป โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมถึงจังหวัดที่เป็นเมืองเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวที่มีฐานราคาที่ดินสูงอยู่แล้ว อาทิเช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดขอนแก่น หัวหิน หาดใหญ่ ภูเก็ต พัทยา เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มต้นอยู่ที่ ตารางวาละ 100000 บาท

ส่วนทางด้านจังหวัดเมืองชายแดน อย่างเช่น จังหวัดหนองคาย เชียงของ นครพนม กาญจนบุรี ฯลฯ ที่มีฐานราคาที่ดินยังไม่สูงมากเท่าไหร่นัก ส่วนในปี 2557 จะขยับสูงขึ้น 50-100% เช่น อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ช่วงที่ยังไม่เกิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ราคาที่ดินตกไร่ละ 1 ล้านบาท เมื่อเกิดสะพานราคาที่ดินขยับเป็นไร่ละ 2 ล้านบาท เป็นต้น ทั้งนี้อานิสงส์ เกิดจาก 1. การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า สายใหม่ ในเขตกทม.-ปริมณฑล 2.ธุรกิจอสังหาฯปี 2556โตต่อเนื่องโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมบูมตามแนวรถไฟฟ้า   และรุกไปตามต่างจังหวัด เมื่อความต้องการที่ดินมีสูง จึงฉุดให้ราคาแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว 3.การลงทุนห้างค้าปลีก ช็อปปิ้งมอลล์กระจายไปยังหัวเมืองใหญ่ ไม่ว่าห้างจะปักธงที่ใด ทำเลนั้นจะกลายเป็นทำเลที่มีศักยภาพและเกิดธุรกิจต่อเนื่องขึ้นทันที คือ การลงทุนอสังหาฯในรัศมีโดยรอบ 4. การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558

และนี่ก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่ง ซึ่งนับได้ว่าปัจจัยดังกล่าวต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ตะเข็บชายแดนรอยต่อระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้าน