ที่ดินทำเลดี แพงกว่านี้มีอีกไหม? แชร์สถิติการซื้อขายที่ดินในกรุงเทพฯ ที่แพงที่สุด และอนาคตทำเลในประเทศไทย

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ก็ได้มีข่าวร้อนที่สร้างความฮือฮาในวงการอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง เมื่อ บมจ.แสนสิริ ใจใหญ่ ยอมควักเงินมหาศาล ปิดดีลซื้อที่ดินทำเลดีบริเวณถนนสารสิน ที่สร้างสถิติ New High ของการซื้อขายที่ดินในกรุงเทพฯ ในราคากว่า 3.9 ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจมากนัก เพราะทำเลที่ดินบริเวณ ราชดำริ – หลังสวน – วิทยุ ถือเป็น Super Prime Area ของที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ที่ล้วนเต็มไปด้วยคอนโดมิเนียมในระดับ Super Luxury ไปจนถึง Ultimate Luxury

จากดีลการซื้อขายที่ดินทำเลดีบริเวณหลังสวนนี้ ทำให้จะพาคุณไปย้อนดูสถิติการซื้อขายที่ดินในทำเล ราชดำริ – หลังสวน – วิทยุ ที่ต้องเรียกว่าเป็นที่ดินทำเลดีที่มีการซื้อขายเมื่อไร ก็เป็นจะต้องทุบสถิติราคาที่ดินที่แพงที่สุด และพัฒนาออกมาเป็นโครงการที่เป็นที่สุดในทุกครั้งไป

_pic_1_

ที่ดินทำเลดีที่ทุบสถิติราคา New High มาถึง 14 ปี

ในปี 2006 สถิติราคาที่ดินที่แพงที่สุดจนสร้างความฮือฮาไปทั้งวงการ มาจากการที่ กลุ่มเซ็นทรัล ได้ชนะประมูลซื้อที่ดิน 9 ไร่ของสถานทูตอังกฤษ ทำเลทองติดกับเซ็นทรัลชิดลม โดยราคาประมูลคือ 9.5 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลได้พัฒนาที่ดินผืนนั้นมาเป็น Central Embassy ซึ่งเป็นโครงการระดับ Flagship ของเซ็นทรัลเลยทีเดียว

_pic_2_

ต่อมาไม่นานในปี 2010 สถิติ New High ก็ถูกทำลายอีกครั้ง โดย บมจ.แสนสิริได้ทุ่มเงินมหาศาลซื้อที่ดินทำเลดีบริเวณถนนวิทยุจาก ตระกูลสุทัศน์ ณ อยุธยา ซึ่งแต่เดิมเป็นสถานทูตสเปน โดยปิดดีลไปในราคาที่สูงถึง 1.5 ล้านบาทต่อตารางเมตร ทำให้หลายคนต่างคาดเดาว่า แสนสิริจะต้องพัฒนาโครงการที่ราคามากกว่า 3 แสนบาทต่อตารางเมตรอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เพราะใแสนสิริได้พัฒนาที่ดินผืนนี้ให้เป็น 98 Wireless คอนโดมิเนียมระดับ Ultimate Luxury ที่เป็น Flagship ของตัวเอง โดยมีราคาเปิดตัวถึง 5 แสนบาทต่อตารางเมตร และเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 8 แสนบาทต่อตารางเมตร สามารถทำยอดขายได้ 80% ในระยะเวลาเพียง 9 เดือน

_pic_3_ (6)<Credit Image>sansiri.com/condominium/98wireless

ปี 2015 ดีลการแย่งชิงที่ดินทำเลดีก็กลับมาอีกครั้ง จากการที่ เอสซี แอสเสท ได้ซื้อที่ดินขนาดประมาณ 3 ไร่ บริเวณถนนชิดลม ทุบสถิติราคาทำเลที่ดินอีกครั้งด้วยราคา 1.9 ล้านบาทต่อตารางเวลา ซึ่งในปัจจุบันก็ได้กลายมาเป็นคอนโดระดับ Super Luxury อย่าง 28 Chidlom นั่นเอง

ผ่านไปไม่เท่าไร ในปี 2017 ก็ได้มีการซื้อที่ดินบนถนนวิทยุอีกครั้ง โดยเป็นการซื้อขายกันระหว่าง กลุ่มเซ็นทรัล ที่ชนะการประมูลซื้อที่ดิน สถานทูตอังกฤษ อีกแล้ว โดยมีราคาซื้อขายถึง 2.2 ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งก็คาดว่ากลุ่มเซ็นทรัล จะพัฒนาเป็น Central Embassy เฟส 2 ซึ่งจะทวีความอลังการเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายให้ Central Embassy คือ World Class Shopping Destination ของประเทศไทย

และในปีเดียวกัน สถิติ New High ที่กลุ่มเซ็นทรัลได้สร้างไว้ ก็ถูก บมจ.เอสซี แอสแสท ทุบสถิติไปได้ จากการประมูลซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง บริเวณใกล้ๆ โรงเรียนมาแตร์เดอี ที่ปิดดีลกันไปในราคาสูงถึง 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา

_pic_4_ (4)<Credit Image>centralembassy.com/central-embassy/

และล่าสุดในปี 2020 การซื้อขายที่ดินในราคาที่สูงจนน่าขนลุกก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อ บมจ.แสนสิริ ได้ซื้อที่ดินบนถนนสารสิน ตรงข้ามกับสวนลุมพินี ด้วยราคาซื้อขายถึง 3.9 ล้านบาทต่อตารางเมตร ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่ที่ดินทำเลดีบริเวณ ราชดำริ – หลังสวน – วิทยุ ได้สร้างสถิติ New High การซื้อขายที่ดินที่แพงจนน่าตกใจ

_pic_5_

      ดีลการซื้อขายทำเลที่ดินบริเวณถนนสารสินครั้งนี้ ทำให้กูรูหลายคนคาดว่า บมจ.แสนสิริ จะต้องพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับ Ultimate Luxury ที่ทุบสถิติคอนโดที่ราคาแพงที่สุดคือ 1 ล้านบาทต่อตารางเมตรอย่างแน่นอน ซึ่งหากถามว่าทำไมราคาที่ดินในทำเลนี้ถึงได้แพงจนน่าขนลุก ก็คงต้องตอบว่าเป็นการขายความเป็น Freehold ที่แทบจะหาไม่ได้อีกแล้วในทำเลนี้ อีกทั้งยังขายความเป็น Super Prime Area ที่มีแต่คนรวยจริงเท่านั้นอยู่อาศัย นอกจากนั้นยังขายความอนาคตไกล ที่ได้วิวสวนลุมพินี พื้นที่สีเขียวใจกลางกรุงที่ไม่มีวันถูกเคลื่อนย้ายไปไหน และยังมองเห็นวิว Mega Project ระดับแสนล้านอย่าง One Bangkok และ Central Dusit Park อีกด้วย ทำให้ที่ดินในทำเลนี้ ได้ความ Super Luxury เทียบเท่ากับย่าน Central Park, New York หรือ Hyde Park, London ทำเลติดสวนที่ราคาแพงทะลุเพดานเช่นกัน