ที่ดิน 200 ไร่ ปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ประกาศให้ ร.ฟ.ท.เร่งหาข้อสรุปกับกระทรวงการคลังประเด็นการใช้ทรัพย์สินที่ดินแลกกับ การล้างหนี้สะสมภายในเดือนมิถุนายนนี้

           สำหรับข้อเสนอของ ร.ฟ.ท.นั้นคือนำที่ดินย่านมักกะสัน 497 ไร่ มูลค่าประเมินเบื้องต้น 55,815 ล้านบาทมาเจรจาแลกหนี้ โดยให้กรมธนารักษ์เช่าในระยะยาวเพื่อจัดหาประโยชน์เชิงพาณิชย์ พร้อมด้วยพื้นที่สีเขียวหรือสวนสาธารณะแห่งใหม่ให้กับคนกรุงเทพฯ

           ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.จะต้องหารือกับ 2 หน่วยงานกระทรวงคลังคือ “สบน.-สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ” กับ “สคร.-สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ” เพื่อพิจารณาร่วมกันว่าภาระหนี้ 1.1 แสนล้านบาท แยกเป็นภาระหนี้ที่เกิดจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลต้องรับภาระจำนวนเท่าไหร่ และภาระหนี้เกิดจากการบริหารกิจการของ ร.ฟ.ท.เองมีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อกำหนดวงเงินชำระหนี้ชัดเจน เพื่อนำมาแลกสัญญาเช่าที่ดิน ร.ฟ.ท.ระยะยาวได้

           สำหรับที่ดินมักกะสัน 497 ไร่นี้ จะต้องกันพื้นที่ 200 ไร่ทำสวนสาธารณะเพื่อเป็นปอดของคนกรุงเทพฯ ตามนโยบาย “คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ” ส่วนที่เหลือ 300 ไร่จึงจะเป็นที่ดินนำไปจัดหาประโยชน์ต่อไป

           ทั้งนี้ ที่ดินย่านมักกะสันมีทั้งหมด 745 ไร่ เหลือพื้นที่นำมาพัฒนาได้ 497 ไร่เศษ เนื่องจากส่วนหนึ่งกลายเป็นบึงมักกะสัน 133 ไร่ พื้นที่สาธารณประโยชน์ ถนนโลคอลโรด ถนนนิคมการรถไฟ 39 ไร่ สถานีแอร์พอร์ตลิงก์ 27.5 ไร่ และทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 47 ไร่

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ