ห้องนั่งเล่นที่บ้านเป็นแบบไหนดีนะ…โดเรมอนช่วยด้วย! (1)

ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่แสดงถึงบุคลิกของผู้ที่อยู่อาศัย เมื่อพูดถึงความแตกต่างของบุคลิกของแต่ละคน การ์ตูนที่ทำให้เห็นเด่นชัดในบุคลิกของคาแรคเตอร์แต่ละตัวก็คงหนีไม่พ้น “โดราเอมอน” ใช่ไหมละค่ะ เคล็ดลับการจัดบ้านที่เรานำมาฝากวันนี้ คือ การวิเคราะห์ว่าเราเหมาะกับห้องนั่งเล่นแบบไหน ผ่านตัวละครในโดราเอมอนค่ะ ถ้าพวกเขาโตขึ้น และต้องปลูกบ้าน ห้องนั่งเล่นของแต่ละคนจะมีหน้าตายังไงกันนะ ตามไปดูกันเลยค่า

ถ้าหากโนบิตะคุง โตเป็นผู้ใหญ่แล้วสร้างบ้านล่ะก็…

           “นี่ โดราเอมอน ทำอะไรสักอย่างสิ” โนบิตะคุงที่มักพูดแบบนี้อยู่เสมอกับโดเรมอน ทำให้โดราเอมอนต้องหยิบอุปกรณ์ไฮเทค สุดวิเศษขึ้นมาใช้อยู่ร่ำไป แต่ถึงแม้จะเอาแต่พึ่งพาโดเรมอนอยู่เรื่อย โนบิตะก็เป็นคนใจดี และเป็นคนที่เพื่อนๆให้ความสนิทสนมด้วย และด้วยความที่ชอบนอนงีบอยู่เรื่อย โนบิตะที่โตเป็นผู้ใหญ่น่าจะต้องชอบการนอนกลางวัน และพักผ่อนชิลล์ๆอยู่บ้านวันเสาร์อาทิตย์อย่างแน่นอน สำหรับห้องนั่งเล่นของโนบิตะคุง แนะนำว่าควรจะจัดให้มี “พื้นที่ระเบียง” ที่สามารถนอนกลิ้งเล่นได้เลยค่า

พื้นที่ระเบียงทางทิศใต้ หน้าหนาวก็จะมีแสงสาดเข้ามาเยอะ ทำให้สามารถนอนเล่นได้อย่างอบอุ่น ส่วนหน้าร้อน ก็ยังมีชายคาที่ยื่นออกมากันแดดได้ พอลมพัดผ่านมานั่งเล่นได้สบาย เพราะลมเย็นชื่นใจ

ถ้าหากเดคิสุงิคุง โตเป็นผู้ใหญ่แล้วสร้างบ้านล่ะก็…

           เด็กช่างสงสัย รอบรู้ และมีผลการเรียนดีเยี่ยมอย่างเดคิสุงิคุง โตขึ้นแล้วคงอยากจะสร้างบ้านที่สามารถทำงาน และเรียนได้ แบบที่ว่าไม่ห่างจากการอ่านหนังสือ หรือการเรียนเลยทีเดียว ห้องนั่งเล่นในบ้านของคนแบบเดคิสุงิคุง แนะนำว่า ควรจะต้องจัดให้มีโซนที่เป็น study corner ซึ่งพื้นที่ที่ไม่ใช่แค่สำหรับเดคิสุงิคุง แต่เพื่อภรรยาของเขาจะได้ทำงานบ้านได้ และลูกๆของเขาก็สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ในการทบทวนการเรียนได้ด้วยค่ะ

Study corner ตรงนี้ เพดานต่ำกว่าตรงส่วนอื่นของห้องนั่งเล่น ทำให้รู้สึกสงบ นอกจากนั้น ยังมีการวางชั้นหนังสือ เพื่อแบ่งออกจากส่วนพื้นที่หลักของห้องนั่งเล่น ซึ่งยังทำให้รู้สึกว่าเป็นห้องเดียวกันอยู่

ถ้าหากไจแอนท์ โตเป็นผู้ใหญ่แล้วสร้างบ้านล่ะก็…

           ไจแอนท์ หัวหน้าแก๊งคฺที่ชอบลากโนบิตะ และซึเนโอะไปเล่นกัน ที่ดูภายนอกเหมือนจะสร้างความรำคาญให้คนอื่น แต่ในทางกลับกันก็มีความเป็นเพื่อนอยู่เต็มเปี่ยม แถมยังใจกว้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่นอีกด้วย นอกจากนั้น เห็นเบบนี้ ไจแอนท์ชอบวิทยาศาสตร์ ถึงขนาดที่เคยทดลองทำ “ไจแอนท์สตูว์” ที่คิดขึ้นเองให้ทุกคนกิน (แต่รสชาติหายนะมากก) ไจแอนท์ที่โตเป็นผู้ใหญ่จะต้องเป็นคนที่ชอบลากเพื่อนๆมาปาร์ตี้ที่บ้านแน่ๆเลยค่ะ ห้องนั่งเล่นของไจแอนท์จึงควรมีทั้งส่วนที่เป็น dirt floor และส่วนที่ปูด้วยเสื้อตาตามิ เชื่อมกันด้วยโต๊ะตัวยาว เป็นได้ทั้งห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหารค่ะ

โต๊ะตัวใหญ่ ทำให้สามารถจัดปาร์ตี้ที่มีผู้มาร่วมงานได้หลายคน แถมในเวลาปกติยังใช้งานได้หลายอย่าง ทั้งเอาไว้นั่งคุยกัน อ่านหนังสือ หรือทบทวนบทเรียน ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เพียงแค่จัดข้าวของในห้องให้เรียบร้อย อย่าใช้แล้ววางทิ้งไว้บนโต๊ะก็พอค่ะ

           ส่วนที่เป็น dirt floor ถึงจะใส่รองเท้าเดินก็ทำได้ค่ะ สำหรับบ้านที่มีคนเข้าออกเยอะๆนั้นสะดวกมากค่ะ แต่หากถอดรองเท้านั่งในโซนที่เป็นเสื้อตาตามิก็จะให้อีกบรรยากาศหนึ่ง แต่ถึงอย่างนั้น เวลาที่มีปาร์ตี้คนเยอะๆ ก็สามารถนั่งต่อกันได้ทั้งสองโซน สะดวกสุดๆเลยค่ะ

           วันนี้ดูของสามคนไปก่อนนะคะ เดี๋ยวคราวหน้าจะเอามาฝากอีกสองคนสุดท้ายค่ะ

ที่มา: madorigirl