ธนารักษ์ เตรียมเวนคืนที่ดินหลังช่อง 7 สร้างทางยกระดับเชื่อมโทลล์เวย์แก้ปัญหาการจราจร

เวนคืนที่ดิน

ธนารักษ์ปิดดีลสัมปทานเช่า 5 ทำเลทอง เตรียม เวนคืนที่ดิน หลังช่อง 7  ผุดทางยกระดับเชื่อมโทลล์เวย์ปีแก้ปัญหาการจราจร

 

ธนารักษ์ เตรียม เวนคืนที่ดิน หลังช่อง7 สร้างทางยกระดับเชื่อมโทลล์เวย์แก้ปัญหาการจราจร

เมื่อเร็วๆนี้ทาง กรมธนารักษ์ปัดฝุ่นสัมปทานพัฒนาที่ดินทำเลทอง เร่งออกแบบโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสหมอชิต 63 ไร่ มูลค่า 2.6 หมื่นล้าน ถก กทม.เวนคืนหลังช่อง 7 ผุดทางยกระดับเชื่อมโทลล์เวย์ปี โดยทางกรมกำลังเร่งรัดพัฒนาที่ราชพัสดุอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพหลายแปลงหลังล่าช้ามานานมาก เพื่อสร้างรายได้ ได้แก่ โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเดิม เนื้อที่ 63-2-65 ไร่ เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2536 ขณะนี้บริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด (BKT) คู่สัญญาเริ่มออกแบบและจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ทำเพิ่มเติมหลังอนุมติร่างสัญญาที่ปรับใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. 2563 จากนั้นถึงจะมีการเซ็นสัญญา

โดยตอนนี้กำลังออกแบบทางเข้า-ออกเพื่อแก้ปัญหาการจราจร จะมีการสร้างทางยกระดับจากโครงการไปด้านหลังช่อง 7 เชื่อมกับโทลล์เวย์ อยู่ระหว่างหารือกับกรุงเทพมหานคร เพราะจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเวนคืนและก่อสร้าง”  สำหรับสัญญาใหม่ได้ปรับมูลค่าโครงการเพิ่มเป็น 26,916 ล้านบาท จะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสประกอบด้วย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม มีระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี มีพื้นที่ใช้ประโยชน์ 712,350 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ 600,350 ตร.ม. และพื้นที่ชดเชยให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 112,000 ตร.ม. กรมจะได้ค่าธรรมเนียมการจัดประโยชน์ 550 ล้านบาท และค่าตอบแทนการใช้ที่ดินระหว่างก่อสร้าง 509,300 บาท ค่าเช่าในช่วง 5 ปีแรกคิด 5.35 ล้านบาท/ปี ปรับขึ้น 15% ในทุก 5 ปี มีระยะเวลาการเช่า 30 ปี ต่ออายุสัญญาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556

และในอนาคต กรมยังมีแผนจะเรียกคืนที่ราชพัสดุบริเวณสถาบันการบินพลเรือน ย่านถนนพหลโยธิน เนื้อที่ประมาณ 27-1-90 ไร่ ในช่วงที่ผ่านมากรมได้เจรจาให้ส่งคืนเพื่อจะนำมาพัฒนาโครงการ เนื่องจากต่อไปย่านนี้จะมีการพัฒนาโครงการหมอชิตด้วย โดยจะกำหนดเงื่อนไขชดเชยอาคารสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำรายละเอียดและค่าใช้จ่ายในการโยกย้าย

 

ที่มา prachachat

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอัตราการจัดเก็บ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 63  ลดหย่อน-ผ่อนปรน ลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองทรัพย์สิน จริงหรือ?

รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

เรียบร้อยโรงเรียน ซี.พี. เซ็นสัญญาไฮสปีด3สนามบิน พร้อมเดินหน้าสร้างเต็มกำลัง

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก