คนจนจะมีบ้าน! ธอส.เตรียมคัดบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาท ปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย

ธอส

ธอส.เตรียมคัดบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาท ปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย ประเดิมเฟสแรก 1 แสนหน่วย เป็นของขวัญปีใหม่ เผยมีสินค้าในมือแล้ว 3 หมื่นหน่วย ค่ายพฤกษาขนพลัมคอนโดฯ รังสิตร่วม 4 พันหน่วย

หลังจากกระทรวงการคลัง โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังออกมาระบุว่ากำลังศึกษารูปแบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต)ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฉพาะกรณีเติมเงินเพื่อใช้จ่ายในสิ่งของที่จำเป็น เช่น เสื้อผ้า โทรศัพท์มือถือ เพื่อบรรเทาภาระให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยจะเริ่มใช้ระหว่างเดือนตุลาคมธันวาคม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน แทนโครงการช็อปช่วยชาติ

ทั้งนี้เพราะโครงการช็อปช่วยชาติ ถือเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนที่เป็นคนชั้นกลางของประเทศ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในวงเงินไม่เกินคนละ 15,000 บาท ให้นำมาหักค่าลดหย่อนภาษีได้ แต่เมื่อภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันเริ่มดีขึ้นแล้ว จึงเห็นว่าควรเพิ่มความช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยแทน

ธอส.ปล่อยกู้บ้านไม่ถึงล้าน

ธอส
ล่าสุดนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้รับมอบนโยบายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ที่จะมอบให้กับประชาชนสิ้นปีนี้ โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการในการรวบรวมบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท มาปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย

โดยเฟสแรกจำนวน 1 แสนหน่วย ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาได้ในเดือนสิงหาคม เพื่อให้เริ่มอนุมัติสินเชื่อได้ในปลายปีนี้-ต้นปี 2562 ทั้งนี้ ธนาคารต้องการสนับสนุนให้คนไทยมีบ้านโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยจะช่วยเหลือใน 3 กลุ่มคือ ผู้มีรายได้น้อย ผู้เริ่มต้นครอบครัว และผู้สูงอายุ ซึ่งกำลังศึกษาอัตราดอกเบี้ยและรวบรวมบ้านเบื้องต้นที่หารือกับผู้ประกอบการ 2-3 ราย มีที่อยู่อาศัยราว 3 หมื่นยูนิต โดย 1 หมื่นยูนิตพร้อมอยู่อาศัยในปีนี้แล้ว ที่เหลือจะก่อสร้างเพิ่มในปี 2562

เริ่มเดินบัญชีปลายปีนี้

อย่างไรก็ตามกรณีผู้มีรายได้น้อย จะเปิดให้ฝากเงินเพื่อเดินบัญชีก่อนตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไปใช้เป็นเอกสารเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อการมีบ้านในอนาคต ด้วยเครื่องรับเงินฝากประชารัฐ หรือ Mobile Deposit Machine ซึ่งเป็นการรับฝากเงินนอกสถานที่ ซึ่งจะติดตั้งครบ 200 เครื่องภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อกลุ่ม Social Solution หรือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย อย่างโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้ ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน บุคลากรภาครัฐ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มียอดปล่อยรวมจำนวน 22,150 ล้านบาท โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานรัก ปี 2561 ให้กู้ต่อรายไม่เกิน 3 ล้านบาท ปล่อยได้ จำนวน 8,270 ล้านบาท

ส่วนผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Business Solution หรือสำหรับกลุ่มผู้ที่มีรายได้ปานกลางขึ้นไป อย่าง สินเชื่อบ้านมั่งมีศรีสุข สินเชื่อ For Home และสินเชื่อบ้าน Home for All มียอดปล่อยสินเชื่อรวมกันกว่า 36,000 ล้านบาท

พลัมคอนโดร่วม4พันหน่วย

ธอส
นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นโครงการที่ดี ทำให้ลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อ ทั้งนี้ พฤกษาฯมีสินค้าที่สอดคล้องกับโครงการของ ธอส. โดยจะนำคอนโดมิเนียมแบรนด์ พลัม เฉพาะโครงการพหลโยธิน 89 ปากซอยเมืองเอก มีราคาเริ่มต้น 0.78 ล้านบาท ซึ่งเตรียมไว้ 3,000-4,000 หน่วย

ส่วนโครงการอื่นๆ ราคาค่อนข้างสูงกว่า สำหรับโครงการแนวราบทั้งปริมณฑล และต่างจังหวัดไม่มีสินค้าราคาดังกล่าวแล้ว เนื่องจากราคาที่ดินแพง “ต่อไปบ้านแนวราบกลุ่มราคาไม่เกินล้านบาทคงไม่มีทั้งในปริมณฑลและต่างจังหวัด ถ้าจะมีก็คงเป็นคอนโดมิเนียมเท่านั้น”

สอดคล้องกับนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ซึ่งให้ความเห็นว่าปัจจุบันตลาดที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทโดยเฉพาะบ้านจัดสรรไม่มีแล้ว ทั้งในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลและต่างจังหวัด เว้นแต่คอนโดมิเนียมที่อาจจะพอหาได้ แต่อยู่ในทำเลที่เข้าซอยลึกหรือนอกเมืองออกไป

นอกจากนี้ยังมีบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ฯ หรือ LPN โดยนายสุรวุฒิ สุขเจริญสิน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจ กล่าวว่ามีความสนใจจะเข้าร่วม ทั้งนี้มีโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต โดยถึงสิ้นปีนี้จะมีอย่างน้อยประมาณ 1,500 หน่วย

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะแห่งชาติจะได้รับอานิสงส์มาก ส่วนโครงการของเอกชนต้องเป็นคอนโดมิเนียม ชายขอบ ไม่ติดแนวรถไฟฟ้า เช่น ถนนรัตนาธิเบศร์ โครงการในซอย มีจำนวนไม่มาก ไม่เป็นกอบเป็นกำ หรือโครงการของแอล.พี.เอ็น. ที่รังสิต

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …