เตรียมเวนคืนที่ดินเพิ่ม 100 ราย สร้างตอม่อรถไฟฟ้า”สายสีชมพู”

เวนคืนที่ดิน

รฟม.จ่อ เวนคืนที่ดิน เพิ่ม 100 ราย เคลียร์พื้นที่ปักตอม่อรถไฟฟ้าสายสีชมพู หลังกรมทางหลวงบี้ให้ลดขนาด หวั่นกระทบทางเท้าถนนติวานนท์ แจ้งวัฒนะ มีนบุรี บีทีเอสยันปรับได้ไม่มาก เดินหน้าลุยก่อสร้างเต็มสูบพร้อมสายสีเหลือง ดันส่วนต่อขยายไปยังเมืองทองธานีและแยกรัชโยธิน เสร็จเปิดบริการพร้อมกันในปี”64

เวนคืนที่ดิน เพิ่ม เตรียมพร้อม รถไฟฟ้าสายสีชมพู

เวนคืนที่ดิน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันได้ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง เข้าเริ่มงานก่อสร้างหลังกรมทางหลวง (ทล.) ส่งมอบพื้นที่ให้แล้ว ซึ่งจะเดินหน้าก่อสร้างนับจากนี้ มีกำหนดแล้วเสร็จ 3 ปี 3 เดือน พร้อมเปิดบริการในปี 2564 ทั้งนี้ ในส่วนของสายสีชมพูยังติดปัญหาเรื่องแบบก่อสร้างช่วงถนนติวานนท์และถนนแจ้งวัฒนะ ที่กรมทางหลวงต้องการให้ปรับลดขนาดตอม่อเพื่อให้มีช่วงระยะห่างสำหรับการกลับรถ และคงช่องจราจรถนนเดิมไว้เท่าเดิม

ทั้งนี้ หากผู้รับเหมาไม่สามารถปรับลดขนาดลงได้ อาจจะต้องมีการเวนคืนบริเวณทางเท้าเพิ่มเติม “ในรายละเอียดกำลังคุยกันว่าจะปรับแค่ไหนอย่างไร โดยกรมทางหลวงอยากให้ขยายความยาวระยะช่วงเสาให้ห่างขึ้น เพื่อให้คงจุดกลับรถบริเวณเกาะกลางในหลาย ๆ จุดเอาไว้ ซึ่งหากจะต้องทำตามที่กรมทางหลวงเสนอมาก็ไม่จำเป็นต้องเวนคืนเพิ่มเติม เพราะใช้พื้นที่เกาะกลางเดิมของถนนก่อสร้างอยู่แล้ว เพียงแต่ขยายระยะห่างของเสาตอม่อเท่านั้น”

เวนคืนที่ดิน

นายภคพงศ์กล่าวอีกว่า ด้านการต่อขยายของสายสีชมพูจากศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทางประมาณ 3 กม. มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี MT-01 ตั้งอยู่บริเวณอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ และสถานี MT-02 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของทะเลสาบเมืองทองธานี และส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจากแยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว-แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. มีสถานี YLEX-01 อยู่หน้าอาคารจอดรถของสำนักงานศาลยุติธรรม และสถานี YLEX-02 อยู่บริเวณสถานีตำรวจพหลโยธิน จะมีทางเดินเชื่อมไปยังสถานีพหลโยธินของสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) ที่กลุ่มบีเอสอาร์ (บีทีเอสฯ-ซิโน-ไทยฯ-ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง)

ผู้ลงทุนโครงการเสนอแผนเข้ามานั้น ขณะนี้ทั้ง 2 ส่วนอยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ และ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 เนื่องจากเป็นส่วนต่อขยายสายใหม่ที่ไม่อยู่ในแผนแม่บทรถไฟฟ้า 10 สายตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำหนดไว้

เมื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้แล้วเสร็จจะต้องเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) อนุมัติเพื่อบรรจุไว้ในแผนแม่บท และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ จากนั้น รฟม.จะเจรจากับกลุ่มบีทีเอสเพื่อลงทุนโครงการ ต่อไป คาดว่าการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ จะแล้วเสร็จในปี 2561 นี้ เพื่อเอกชนจะได้ลงทุนก่อสร้างให้แล้วเสร็จเปิดบริการพร้อมกับสายสีชมพูและสีเหลืองที่เป็นสายหลักในปี 2564

 

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาแบบก่อสร้างของผู้รับเหมาของสายสีชมพูตลอดแนวเส้นทางที่การก่อสร้างตอม่อจะกระทบต่อผิวทางเท้า ให้ปรับลดลงเหลือ 1.50 เมตร เพื่อที่จะคงขนาดช่องจราจรที่จะรอเลี้ยวยูเทิร์นมีเพียงพอ ซึ่ง รฟม.จะต้องไปเวนคืนเพิ่มเติมทั้งเส้นทางคาดว่าประมาณ 100 ราย ซึ่งแต่ละรายเวนคืนประมาณ 10-20 เมตร หากปรับอาจจะกระทบต่อต้นทุนก่อสร้าง ทั้งนี้ รอทาง รฟม.หารือกับเอกชนที่ลงทุนเนื่องจากมีการเซ็นสัญญาไปแล้ว

 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า รฟม.แจ้งให้เริ่มสัญญาสายสีชมพูกับสีเหลืองแล้วเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา จากนี้จะเริ่มงานก่อสร้างอย่างจริงจังให้แล้วเสร็จตามสัญญา ส่วนเรื่องการที่กรมทางหลวงให้ปรับแบบของสายสีชมพูนั้น จะดำเนินการเท่าที่ทำได้ล่าสุดได้ส่งแบบให้ รฟม.และกรมทางหลวงพิจารณาแล้ว ทั้งนี้ หาก รฟม.ต้องมีเวนคืนเพิ่ม คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนงานก่อสร้างของโครงการ

 

ที่มา prachachat.net

 

โครงการคอนโดที่อยู่ใกล้เคียง

Nue-Noble-แจ้งวัฒนะ-คอนโดพร้อมเฟอร์-ติดรถไฟฟ้าสายสีชมพู-2Nue Noble แจ้งวัฒนะ คอนโดพร้อมเฟอร์ ติดรถไฟฟ้าสายสีชมพู 

คอนโด High-Rise 31 ชั้น จาก บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ให้คุณเลือกที่จะใช้ชีวิตจัดจ้านกว่าใคร

 

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …