ธอส. นำทีมแบงก์รัฐ ยันไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน จนถึงสิ้นปี

ธอส.

5 แบงก์รัฐแท็กทีม นำโดย ธอส. เบรกขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จนถึงสิ้นปี ยันช่วยอุ้ม 18 ล้านบัญชีลูกหนี้ รายย่อย คนจน เกษตรกร เอสเอ็มอี คนกู้ซื้อบ้านไม่ให้มีภาระเพิ่มหลังธนาคารพาณิชย์ทยอยปรับดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านแล้ว วัดใจ กนง.-ธปท. ยังไม่ขยับดอกเบี้ยนโยบาย หลังเฟดเริ่มชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ธอส. นำทีมแบงก์รัฐ ยันไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน จนถึงสิ้นปี

01ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถาบันการเงินเฉพาะกิจรายใหญ่ 5 แห่งทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารเพื่อการ ส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ยืนยันจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดปีนี้ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งเป็นลูกหนี้รวมกันกว่า 17-18 ล้านบัญชี ไม่ให้ได้รับผล กระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น

02

ต้นทุนการเงินของธนาคารยังไม่เปลี่ยนแปลงจึงประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไปได้อย่างน้อยถึงสิ้นปี

นาย ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผอ.ธนาคารออมสิน กล่าวว่า มีลูกค้าเงินกู้ประมาณ 3 ล้านราย 4 ล้านบัญชี ธนาคารมีนโยบายตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ ปัจจุบันต้นทุนการเงินของธนาคารยังไม่เปลี่ยนแปลงจึงประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไปได้อย่างน้อยถึงสิ้นปี แม้ธนาคารพาณิชย์จะเริ่มขึ้นมานิดหน่อยก็ตาม ปัจจุบันดอกเบี้ย เงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (เอ็มแอลอาร์) อยู่ที่ 6.5% ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) อยู่ที่ 7% เท่ากัน “ธปท.และภาครัฐ คงดูเรื่องดอกเบี้ยนโยบายอยู่ให้มีความเหมาะสม จะขึ้นอย่างเร็วก็ปลายปีนี้ แต่ปีหน้าก็น่าจะขยับได้แน่ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันท่าทีการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เริ่มเบาลง เพราะหากขึ้นไวจะทำให้เงินไหลเข้าประเทศมากไป จนไปทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามากเกิน ดังนั้นจึงไม่น่าจะเป็นปัจจัยกดดันมากนัก”

03

พร้อมจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในอัตราเดิม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและเอสเอ็มอีเกษตรที่เป็นลูกค้ากับธ.ก.ส. กว่า 12 ล้านบัญชี

นาย สมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธ.ก.ส. กล่าวว่า พร้อมจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในอัตราเดิม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและเอสเอ็มอีเกษตรที่เป็นลูกค้ากับธ.ก.ส. กว่า 12 ล้านบัญชี อย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร ปัจจุบันคิดดอกเบี้ยสินเชื่อแก่ลูกค้าเกษตรกรประมาณ 6% ต่อปี ล่าสุด ครม.ได้มีมติให้ธ.ก.ส. ช่วยลดดอกเบี้ยให้ลูกหนี้ในส่วนของวงเงินกู้ 3 แสนบาทแรก อีก 3% เป็นเวลา 1 ปี ส่วนดอกเบี้ยปัจจุบัน เอ็มอาร์อาร์ 7% เอ็มโออาร์ 7.125% เอ็มแอลอาร์ 5%

04นายมงคล ลีลาธรรม กก.ผจก.ธพว.กล่าวว่า ธนาคารจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดสิ้นปีนี้แน่นอน เพื่อดูแลธุรกิจรายย่อยและ เอสเอ็มอีให้มีแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยถูกในการทำธุรกิจ ปัจจุบันมีฐานสินเชื่อเอสเอ็มอี 1.1 แสนล้านบาท ประมาณ 1 แสนราย

05นายฉัตรชัย ศิริไล กก.ผจก.ธอส. กล่าวว่า ปัจจุบันมีฐาน สินเชื่อที่อยู่อาศัย 1.1 ล้านล้านบาท ลูกค้ากู้ซื้อบ้าน 1.1 ล้านคน และธอส. ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านตามธนาคารพาณิชย์อื่นแน่ ยกเว้นแต่ถ้าทางการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ก็จะมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ปัจจุบัน เอ็มอาร์อาร์ 6.75% เอ็มโออาร์ 7% เอ็มแอลอาร์ 6.25%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด