5 เคล็ด (ไม่) ลับเลือกคอนโดมิเนียมที่ใช่ ตอบโจทย์ครอบครัวใหญ่

คอนโดมิเนียม

ใครที่ยังคิดว่ามีแต่หนุ่มสาววัยทำงานที่เพิ่งเริ่มต้นสร้างรากฐานของชีวิตเท่านั้นที่นิยมเลือกใช้ชีวิตใน คอนโดมิเนียม เพราะตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบายในหลายๆด้าน เห็นทีต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะปัจจุบันเทรนด์การเลือกที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมเปลี่ยนไป คอนโดมิเนียมกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่กำลังเนื้อหอม ไม่เฉพาะคนที่เริ่มสร้างครอบครัว แต่รวมถึงครอบครัวใหญ่ที่ประกอบด้วยหลายเจเนอเรชั่น

คอนโดมิเนียม ที่ตอบโจทย์ครอบครัวใหญ่ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนเริ่มมีภาพคอนโดมิเนียมในฝันผุดขึ้นในใจ พร้อมหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่มักป็อปอัพขึ้นมาในใจทุกครั้งที่คิดจะซื้อคอนโดมิเนียม “แล้วคอนโดมิเนียมที่จะตอบโจทย์ครอบครัวใหญ่ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง นอกจากพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัว?” จากนี้ ไม่ต้องปวดหัวกับคำถามนี้อีกต่อไป เพราะเราได้รวบรวมเคล็ด (ไม่) ลับเลือกคอนโดมิเนียมที่ใช่มาไว้ให้แล้ว ถ้าพร้อมแล้วไปเช็คลิสต์กันไปทีละข้อพร้อมกัน

คอนโดมิเนียม

1.ปักหมุดบนทำเลทองแห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว ต่อให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่จะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่ทำเลที่ตั้งยังคงเป็นปัจจัยหลักเสมอในการเลือกที่อยู่อาศัย สำหรับใครที่คิดจะใช้ชีวิตเพียงลำพังในคอนโดฯ คงไขปริศนาแก้โจทย์ข้อนี้ได้ไม่ยาก แต่สำหรับครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิก หลายช่วงวัย อาจต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าโลเคชั่นไหนจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของสมาชิกในครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างได้มากที่สุด

หลักการง่ายๆคือ ควรเลือกโครงการที่สามารถเข้า-ออกได้หลายเส้นทาง ใกล้ทางด่วน ใกล้รถไฟฟ้า BTS หรือ MRTหรือ ถ้าใครเลือกโครงการติดแม่น้ำ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแต้มต่อในการใช้ชีวิตยามที่การจราจรกรุงเทพฯวิกฤตได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถใช้เรือเป็นตัวช่วยในการไปถึงจุดหมายต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังควรพิจารณาถึงสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆโครงการด้วย เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เพราะคุณคงไม่อยากใช้ชีวิตในเมืองใหญ่แบบตัดขาดจากโลกภายนอกห่างไกลความเจริญจนเป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิต

คอนโดมิเนียม

2.พื้นที่ส่วนกลางต้องดี หนึ่งในกลยุทธ์ที่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์นำมาใช้เป็นแต้มต่อในการพิชิตใจลูกค้า คือ พื้นที่ส่วนกลางที่พร้อมมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่มากกว่า นอกจากฟิตเนส สระว่ายน้ำ ที่กลายเป็นฟังก์ชั่นพื้นที่ที่ทุกคอนโดฯต้องมีแล้ว สิ่งที่ควรพิจารณาคือ พื้นที่ส่วนกลางที่โครงการมอบให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของครอบครัวหรือเปล่า สำหรับครอบครัวใหญ่ที่มีเด็กเล็ก คุณอาจต้องการคิดส์รูม ไว้เป็นสวนสนุกขนาดย่อมของเด็กๆ ขณะที่ครอบครัวที่มีคุณพ่อคุณแม่หรือคุณปู่คุณย่า คุณอาจต้องการพื้นที่สีเขียว ไว้ให้ท่านเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ สระว่ายน้ำแบบจากุชชี่ หรือ ออนเซนไว้ให้ท่านได้แช่ผ่อนคลาย ส่วนเวลาที่ต้องการสังสรรค์กับเพื่อนแต่ไม่อยากรบกวนสมาชิกคนอื่นในบ้าน คุณอาจเลือกใช้พื้นที่ส่วนกลางที่จัดไว้สำหรับให้ลูกบ้านจัดปาร์ตี้เล็กๆ ไว้นัดเฮฮากับเพื่อน เป็นต้น

คอนโดมิเนียม

3.พื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชั่นในห้องต้องดี ไม่ต้องกลัวว่า อยู่คอนโดมิเนียมแล้วจะเหมือนอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ เพราะคอนโดมิเนียมยุคใหม่ ถูกพัฒนาและออกแบบให้รู้สึกราวกับใช้ชีวิตได้เหมือนอยู่ในบ้านได้อย่างไร้ที่ติ โดยเฉพาะห้องเพนต์เฮ้าส์ของคอนโดมิเนียมหลายๆแห่ง เข้าไปแล้วแทบลืมไปเลยว่าใช้ชีวิตบนตึกสูง สำหรับครอบครัวใหญ่ที่มองหาคอนโดมิเนียม แนะนำให้ศึกษาพื้นที่ใช้สอยและรูปแบบห้องว่ามีกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำให้ดี เพียงพอกับจำนวนสมาชิกในครอบครัวหรือไม่ และสำหรับครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมแทบทั้งวัน ควรเลือกคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ระเบียงให้ออกมารับลม ชมวิวทิวทัศน์โดยรอบเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ใครที่เบื่อวิวตึกสูงที่เห็นเป็นประจำ อาจเลือกคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำ เพื่อดื่มด่ำกับวิถีชีวิตริมน้ำ และ แสงสีของกรุงเทพฯยามค่ำคืนที่สวยแปลกตา

4.ตอบโจทย์การอยู่อาศัยเพื่ออนาคต อีกหนึ่งโจทย์ใหญ่สำหรับการเลือกที่อยู่อาศัยของครอบครัวใหญ่ที่ต้องไม่มองผ่าน คือ รายละเอียดเล็กๆน้อยที่อาจดูแล้วไม่สำคัญ แต่จะมีผลกับการใช้ชีวิตในระยะยาว คอนโดมิเนียมที่ดีต้องเป็น Universal Design ที่สามารถรองรับการใช้ชีวิตของทุกวัน ตั้งแต่สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานอย่างลิฟต์ และ ที่จอดรถต้องเพียงพอกับการอยู่อาศัยจริง มีการออกแบบทางลาดสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็น และที่ขาดไม่ได้คือ บริการหลังการขาย ใครที่ไม่อยากปวดหัวเมื่อเก็บกระเป๋าเข้ามาอยู่ในครอบครัว ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะสมัยนี้มีหลายโครงการที่นำรูปแบบการบริการของโรงแรมเข้ามาใช้ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ผู้อยู่อาศัย

5.คุ้มค่ากับการลงทุน ต่อให้ตอนซื้อคุณจะโฟกัสแค่การอยู่อาศัยในวันนี้ แต่ก็ไม่แปลกหากจะพิจาณาไปถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่ออนาคต เพราะอย่างที่รู้ ที่ดินในกรุงเทพฯเหลือให้เป็นเจ้าของน้อยลงทุกวัน เพราะฉะนั้นการลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมที่มอบสิทธ์ในการถือครองแบบฟรีโฮลด์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะด้วยจำนวนที่ดินเหลือน้อยลงทุกที ทำให้คอนโดมิเนียมที่อยู่ในทำเลทองอย่างย่านซีบีดี หรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนใหญ่หันมามอบกรรมสิทธิ์การถือครองแบบลีสโฮลด์มากกว่าฟรีโฮลด์

รู้เคล็ด (ไม่) ลับเลือกคอนโดมิเนียมที่ใช่ แล้ว คิดจะซื้อคอนโดมิเนียมครั้งหน้า อย่าลืมเช็คลิสต์ให้ครบทั้ง 5 ข้อ ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะค้นหาคอนโดมิเนียมที่มีคุณสมบัติครบจบทั้ง 5 ข้อในที่เดียวได้ที่ไหน แวะมาหาคำตอบได้ที่“แม่น้ำ เรสซิเดนท์” เจริญกรุง 72 (Menam Residences) ลักชัวรีคอนโดมิเนียม วิวแม่น้ำเจ้าพระยา สอบถามเพิ่ม โทร 062-796-0101 หรือ www.menamresidences.com