ธุรกิจเที่ยวเหนือพุ่งแรง เศรษฐกิจล้านนาคึกคัก

ถึงเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวลดลงมาตลอดในช่วงปลายปี 2556 และส่งผลต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ซึ่งส่งผลต่อธุรกิจมากมายทั้งการลงทุน การส่งออก หรือแม้แต่การท่องเที่ยว

           แต่ถึงจะเป็นอย่างนี้ พื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด ซึ่งได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, ลำพูน, แพร่, น่าน, แม่ฮ่องสอน และพะเยา ที่มีทั้งขนบธรรมเนียมประเพณี ธรรมชาติที่สวยงาม และศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นทำให้ 8 จังหวัดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมเยือน

           ประกอบกับทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจ ที่กำลังจะกลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และนโยบายการเปิดประตูสู่ประชาคมอาเซียน ก็ทำให้ทิศทางการท่องเที่ยวในภาคเหนือพุ่งแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

           ด้านนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2558 ที่จะเพิ่มเป็น 8 ล้านคนจากปี 2557 ที่มี 7 ล้านคน และคาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 58,550 ล้านบาท

           ถือเป็นการผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็ได้ชูคอนเซปต์ “ท่องเที่ยววิถีไทย” เป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศ นอกจากคอนเซปต์ท่องเที่ยววิถีไทยแล้ว ทางภาคเหนือเอง ก็ได้จัดทำแผนการท่องเที่ยว โดยใช้คอนเซปต์ เที่ยวเหนือได้ทุกเมื่อ ไม่มีโลว์ซีซั่น ด้วยอีกเช่นกัน

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ