DIY โคมไฟขอนไม้ เรียบง่ายแต่เก๋

           โคมไฟตั้งโต๊ะจะทำให้ธรรมดาได้ไงล่ะค่ะ แต่ถ้าทำให้หรูหราเว่อร์วังก็อาจจะไม่ใช่สไตล์ของหลายๆคน DIY ที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ เค้าทำโคมไฟจากขอนไม้ง่ายๆ แต่เก๋มากกกก ยิ่งถ้าเปลี่ยนหลอดไฟธรรมดาเป็นหลอดเอดิสันที่ให้สีเหลืองสวยๆด้วยแล้ว ยิ่งดูเท่ห์เข้าไปใหญ่ ไหนจะมีช่องเอาไว้วางปากกา ดินสอ และอุปกรณ์ใช้บนโต๊ะทำงานอีก

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

           1. ขอนไม้สี่เหลี่ยม
           2. สว่านไฟฟ้า
           3. ตะไบกลม
           4. กระจุ๊บหลอดไฟ
           5. คีมตัดลวด
           6. สายไฟฟ้า พร้อมปลั๊กไฟ
           7. ไวร์นัท
           8. หลอดไฟ

วิธีทำ

           1. ใช้สว่านเจาะรู ขนาดเท่ากระจุ๊บหลอดไฟ เจาะให้ทะลุด้านล่างของขอนไม้ แล้วเจาะรูเพิ่มตามใจชอบ เพื่อใส่เครื่องเขียนของคุณ อย่าง ดินสอ, ปากกา, พู่กัน เป็นต้น

           2. ใช้ตะไบกลม ตะไบให้เป็นร่อง ตรงรูด้านล่างของขอนไม้ที่เจาะไว้เพื่อใส่หลอดไฟ เพื่อใส่สายไฟฟ้า โดยจะต้องตะไบให้กว้าง และลึกพอที่จะยึดสายไฟให้ติดไว้ได้ และตัวขอนไม้ยังคงแบนเรียบติดกับโต๊ะอยู่

           3. ใส่สายไฟเข้าไปในรูที่เจาะไว้ สายไฟจะต้องแน่นพอดี เพื่อให้ด้านบนของสายไฟวางเรียงกันอยู่บนสุดของขอนของไม้พอดี ถ้าไม่พอดี คุณอาจจะต้องตะไบให้รูลึกขั้นเล็กน้อย แต่จะต้องไม่ให้รูใหญ่เกินไปนะค่ะ

           4. ใช้คีมตัดลวด ตัดปลายสายไฟ เพื่อให้ความยาวพอดีดกับด้านนอกของขอนไม้ จากนั้นใช้คีมปอกสายไฟ ยาวประมาณครึ่งนิ้ว แล้วบิดลวดด้านในสายไฟสีดำเข้าด้วยกัน ทำเหมือนกันกับสายไฟสีขาว ต่อมา นำไวร์นัทเข้ามาประกอบกับสายไฟ ตามภาพ

           5. ใส่หลอดไฟเข้าไป เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้งานแล้วค่ะ

ที่มา: poppytalk