บจก.เอเจนซี่ฯ ชี้ ราคาที่ดินที่ถูกที่สุดในปี 2539 – 2554

จากที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่ดินเอาไว้นั้น กลับมีข้อมูลหนึ่งที่สามารถทำให้ชี้ชัดได้ว่า สำหรับราคาที่ดินที่ถูกที่สุดในระหว่างปี 2539 – 2554 นั้น ได้แก่ บริเวณถนนเลียบคลอง 13 ตรงบริเวณ กิโลเมตร5 ซึ่งที่ดินมีขนาด 4 ไร่ มีราคาตารางวาละเพียง 2,600 บาท หรือ ไร่ละ 1.04 ล้านบาท ส่วนที่ดินขนาด 4 ไร่ที่อยู่ถนนบางไทรตรงข้ามศูนย์ศิลปาชีพ ราคาประมาณ 4,600 บาทต่อตารางวา หรือไร่ละ 1.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ดินหลากหลายพื้นที่ดังกล่าว มีข้อจำกัดในการก่อสร้างเพราะตั้งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์ศิลปาชีพ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ที่ดินชานเมืองที่ไม่ค่อยมีสาธารณูปโภค เช่น แถวเลียบคลอง 13 แถวลำต้อยติ่ง แถวรังสิต-วังน้อย และแถวประชาสำราญ ราคากลับทรงตัวหรือแทบไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่ในขณะที่ที่ดินในใจกลางเมือง ราคากลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบริเวณใกล้แนวรถไฟฟ้า เป็นต้น ส่วนบริเวณที่ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปี นั่นก็คือ แถวสยามสแควร์ที่แต่เดิมมีราคาเพียงแค่ 0.43 ล้านบาทต่อตารางวา แต่พอมาถึงช่วงในปี 2539 ที่ดินผืนนี้กลับมีราคาเพิ่มเป็น 1.4 ล้านบาทต่อตารางวาในปี 2554 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเร็วกว่าสีลม ซึ่งแต่เดิมมีราคาแพงที่สุด

ทั้งนี้เพราะสีลมเป็นศูนย์กลางทางการเงิน ซึ่งมักใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานมากกว่า ส่วนย่านสยาม ชิดลมและเพลินจิตมักใช้ที่ดินก่อสร้างศูนย์การค้า ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคตอันใกล้