Tsubomi House…โดดเด่นแต่แฝงด้วยความเรียบง่าย

สร้างสรรค์โดย: ที่สถาปนิก FLAT HOUSE
ที่ตั้ง: เมืองโตเกียว ประเทศ ญี่ปุ่น
พื้นที่: 77.0 ตารางเมตร
ปีที่สร้าง: 2553

เป็นที่ทราบกันดีกว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่มักรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของแบบบ้านโมเดิร์นหรือสถาปัตยกรรมร่วมสมัย และแบบบ้านสวยหลังนี้ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง

บ้านหลังนี้เป็นที่อยู่อาศัยและเปิดเป็นร้านขนมเล็กๆ ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 26 ตารางเมตร บ้านนั้นถูกแบ่งเป็น 7 ส่วนแยกกันไปในชั้นต่างๆที่มีอยู่สามชั้น(รวมชั้นใต้ดิน) ซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยบันไดที่อยู่กลางบ้าน จากตัวร้านที่ชั้น 1 บันไดเหล็กตัวนี้จะเชื่อมต่อกับห้องครัวและห้องรับประทานอาหารที่ตั้งอยู่บนชั้นลอย และบริเวณห้องนอนสำหรับพักผ่อนที่ชั้นบนสุดของตัวบ้าน นอกจากนี้ยังมีบันไดคอนกรีตเป็นทางสำหรับลงไปที่ชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร้าน และเป็นที่ต้องของห้องน้ำสำหรับลูกค้าด้วย

แม้ว่าทุกๆชั้นจะมีพื้นที่ไม่มาก หากแต่ก็เพียงพอสำหรับจัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญ และพื้นที่ในแต่ละชั้นก็แลดูกว้างขวางแม้ว่าแท้จริงแล้วแบบบ้านสองชั้นหลังนี้จะมีพื้นที่ต่อชั้นไม่มาก เพราะมีการลดหลั่นระดับของพื้นที่ซึ่งแต่ต่างกัน จึงกลายเป็นว่ามีหลายส่วนเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวทำให้ได้พื้นที่กว้างขวางนั่นเอง

ภายในบ้านถูกกรุด้วยแผ่นไม้อัดขนาดใหญ่เป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานและวางเรียงกันอย่างสม่ำเสมอภายในบ้านจึงเป็นสีครีมธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ส่วนด้านนอกกรุด้วยแผ่นโลหะสีงาช้างลักษณะคล้ายเกล็ดปลา ได้มุมมองแบบสามมิติเมื่อมองจากภายนอก

ด้วยภายในที่ไร้ผนังกั้นกลางภายใน จึงให้ประโยชน์ด้านการใช้งานได้เป็นอย่างดี ผู้อาศัยสามารถเดินทางไปมาในแต่ละส่วนได้อย่างรวดเร็ว พื้นที่ภายในแม้แต่ละส่วนจะไม่ใหญ่แต่ก็ใช้งานได้เต็มประโยชน์อย่างลงตัว

สำหรับใครที่สนใจอยากได้แบบบ้านสวยๆ เราก็ไม่พลาดที่จะนำแบบบ้านฟรีมาฝาก