บริษัท คอลลิเออร์สฯ ระบุตลาดคอนโดมิเนียม 9 เดือนซบเซาลง

condo
condo
condo
condo

นาย สุรเชษฐ์ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ ได้ทำการเปิดเผยว่า จากผลการสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมช่วงระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2557 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีสภาพที่ไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ 100% ซึ่งค้นพบว่าโครงการเปิดตัวใหม่ มีการปรับตัวลดลงเกือบ 30% ด้วยกัน เมื่อมีการเปรียบเทียบกับปี 2556 ส่วนอัตราการขายเฉลี่ยลดลงประมาณ 20% ด้วยกันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ มีการคาดหมายว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ไม่ได้เป็นไปตามที่หลายฝ่ายที่ได้มีการคาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากหลาย ๆ ปัจจัย ยังคงมีผลต่อการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออกที่ยังคงติดลบอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้เดินทางเข้ามาภายในประเทศไทยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมานี้ ยังคงมีจำนวนที่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 10% เลยทีเดียว ซึ่งส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลงประมาณ 7.55% ประกอบกับหนี้ครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง จึงส่งผลกระทบต่อตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่างเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จากการสำรวจในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาพบว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร ได้มีการเปิดขายใหม่ประมาณ 34540 ยูนิตด้วยกัน โดยคาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้าย จะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่อีกประมาณ 5000 – 6000 ยูนิต หรือมีจำนวนคอนโดเปิดใหม่ทั้งปีโดยประมาณ 40000 ยูนิต ซึ่งปรับตัวลดลงประมาณ 20% เมื่อได้ทำการเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาโดยตรง ขณะที่อัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 54% ซึ่งมีระดับที่ลดลงเช่นเดียวกัน