บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ฯ ชี้ เมกะเทรนด์ อนาคตอสังหาริมทรัพย์ไทย

นายชายนิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึง “ เมกะเทรนด์ อนาคตอสังหาริมทรัพย์ไทย” ว่า การที่ประเทศไทยได้ก้าวหน้าไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ซึ่งจะทำให้ประชากรหรือฐานลูกค้าเพิ่มจาก 60 ล้านคน เป็นกว่า 600 ล้านคน ซึ่งการเติบโตจะส่งผลทำให้ราคาที่ดินในเขตเมือง หรือที่ดินแปลงศักยภาพมีการปรับตัวขึ้นสูงมาก ทำให้ส่งผลถึงต้นทุนในการพัฒนาสูงตาม และทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องพัฒนา ตลอดจนกระทั่งเพิ่มขนาดของบริษัทเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว

นอกจากนี้ ใน 2 – 3 ปีข้างหน้า จะเห็นแนวโน้มการซื้อกิจการ การควบรวมกิจการและการควบโอนกิจการมากขึ้นอีกด้วย และสำหรับรูปแบบในการร่วมทุนที่ดีและได้รับความนิยมที่สุด ก็คือ การซื้อกิจการหรือเทกโอเวอร์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นการซื้อหุ้น สวอปหุ้น หรือเป็นการซื้อด้วยเงินสด ส่วนการควบรวมกิจการหรือการร่วมทุน ตลอดจนกระทั่งการควบโอนกิจการหรือการรวมกัน 2 บริษัทแล้วมีการจัดตั้งบริษัทใหม่นั้น ยังไม่เห็นเกิดขึ้นในปัจจุบันแต่อย่างใด และสำหรับช่วงที่ผ่านมาพบว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทย มีการซื้อกิจการ 4 ดีล ร่วมทุนจำนวน 6 ดีล เช่น การเทกโอเวอร์ของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เทกโอเวอร์ ไทย พร็อพเพอร์ 3960 ล้านบาท

และคาดว่าจะจบภายในปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า กลุ่มสิงห์ เข้าเทกโอเวอร์บริษัท รสา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และมีการเตรียมจะเทกโอเวอร์อีก 1 บริษัทเพิ่มเติมอีกด้วย