บริษัท พฤกษาฯ ระบุราคาที่ดินพุ่งฉุดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2558 โตแค่ 5%

พฤกษา
พฤกษา
พฤกษา
พฤกษา

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย ได้กล่าวเปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะมีลักษณะเติบโตขึ้นประมาณ 5% หรือมียอดขายทั้งปีราว 315000 ล้านบาท เนื่องจากปัจจัยลบสำคัญ มักจะเป็นเรื่องของราคาที่ดินที่มีการปรับขึ้นอย่างมาก โดยมีการปรับขึ้นปีละ 10% นับจากที่มีโครงการรถไฟฟ้า

ซึ่งในขณะเดียวกันนั้น รายได้ของประชาชนมีการปรับขึ้นแบบตามไม่ทัน รวมถึงความเชื่อมั่นของประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ได้มีลักษณะที่ดีมากเสียเท่าไหร่นัก ซึ่งจะต้องอาศัยระยะเวลาและการต่อเนื่องของรัฐบาลในการสร้างความเชื่อมั่น ทั้งนี้ โดยรวมแล้ว ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 ขยายตัวเพียง 5% เนื่องจากราคาที่ดินมีราคาสูงมาก โดยในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินมีการปรับตัวขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว ซึ่งการซื้อที่ดินแห่งใหม่เพื่อที่จะนำมาพัฒนาโครงการเพื่อขายในราคาขายเกินกำลังที่ผู้บริโภคจะซื้อได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการฉุดตลาดให้โตน้อย

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์รูปแบบนี้ยังคงสามารถมองเห็นได้ว่า ตลาดของปีหน้าจะเป็นตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยจะเห็นการร่วมทุน การซื้อกิจการ และควบรวมกิจการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการแตกไลน์เข้ามาในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทใหญ่ ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและการลงทุนเป็นหลัก พร้อมทั้งมีที่ดินสะสมอยู่แล้ว และมักจะเป็นการนำที่ดินเก่ามาพัฒนาโครงการ ซึ่งเริ่มเห็นแนวโน้มตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้