ไอเดียรีโนเวทบันไดใจกลางบ้าน ให้กลับมาสวยงามน่าใช้อีกครั้ง

บันได

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เรามี เรื่องราวในการรีโนเวทมาฝากเพื่อนๆกันอีกเช่นเคยนะคะ โดยไอเดียดีๆในครั้งนี้เป็นของคุณ Last Stand  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้นำไอเดียเรื่องราวในการรีโนเวท  บันได ใจกลางบ้าน ที่ของเดิมนั้นเก่ามากที่ดูหล่อนๆ หน่อยเพราะไม่มีคนอยู่มานาน ให้กลับมาสวยงามอีกครั้งโดยไอเดียการรีโนเวทจะเป็นอย่างไรนั้นเดี๋ยวเราไปชมพร้อมกันเลยคะ

มาทำ บันได ใจกลางบ้านกัน By Last Stand

เป็นบ้านทาวเฮ้าท์ 3 ชั้น อายุ มากกว่า 20ปี (แน่นอน) เป็นบันไดปูเก่าๆ ปูด้วยแผ่นยาง ราวบันได้เป็นราวไม้ เจอครั้งแรกก็จะดูหล่อนๆ หน่อยเพราะไม่มีคนอยู่มานาน มีโอกาสไปปรับปรุงใหม่ ทำให้อยากได้บันไดที่ดู modern หน่อยแต่ที่สำคัญ

1) ต้องมีไม้เป็นส่วนประกอบหลัก
2) อยากได้ลูกนอนบันไดที่กว้างกว่านี้สัก 11-12 นิ้ว จะได้เหยียบได้เต็มเท้าหน่อย
3) ราวบันไดต้องเปลี่ยน (ตอนนั้นยังนึกไม่ออกว่าจะทำยังงัย)

มาดูสภาพเดิมๆกันก่อน

บันได-1บันได-2

ปัญหาที่เจออีกประเด็นคือบันไดลูกตั้งมีมุมเฉียงหน่อย

บันได-3

สิ่งแรกที่ผมเริ่มก่อนเลยคือหารูปบันไดสวยๆ ใน pinterest และเอามาดัแปลงกับบันไดบ้านเราได้ ของเดิมเป็นบันไดปูนหล่ออย่างไรเสียก็ไม่สามารถทุบทิ้งได้นอกจากเอาวัสดุใหม่มาดัดแปลงให้เข้ากัน สุดท้ายสิ่งที่อยากได้ ทำไม่ได้ทั้งหมด นั้นคือ หน้ากว้างของบันไดลูกนอนที่ขนาดเท่าเดิมไม่สามารถทำให้กว้างกว่านี้

มาดูสภาพหลังจากรื้อของเก่าออกมากัน

บันได-4

พอรื้อออกมาถ้าทำแบบไม่มีราวบันไดก็ดูโปร่งสวยไปอีกแบบ แต่มีโอกาสพลัดตกได้สูงเลยต้องออกแบให้เส้นกลางราว

บันไดมีจำนวนน้อยจะได้ดูโปร่งๆ

บันได-5บันได-6

ต่อมาจะทำอย่างไรให้ช่างเข้าใจว่าเราอยากได้ยัง ก็ต้องทำแบบให้เขาดูคร่าวๆ กว่าจะได้ก็แก้แบบกันไปหลายรอบ

มาดูแบบที่อยากได้กันก่อน เป็นต้อร่างที่เราอยากได้แต่ต้องมาดัดแปลงเอาให้เข้ากับบ้าน

บันได-7

สุดท้ายมาได้แบบของเราเองนั่งวาดกันอยู้หลายวันกว่าจะออกมาได้ตั้งแต่วาดลงกระดาษ แล้วไปวาดใน cad

บันได-8บันได-9

แล้วมาทำลงใน cad

บันได-10

ตอนแรกอยากได้ราวบันไดแบบนี้ ติดปัญหาช่องระหว่างบันไดแคบไปทำให้ปรับแบบไปบ้าง

บันได-11

สุดท้ายมาลงตัวที่ราวบันไดเหล็ก

บันได-12บันได-13

หลังจากคุยกับช่างเรียบร้อย เราเข้าใจตรงกัน ก็ไปหาวัสดุกัน อย่างแรกคือบันไดลูกนอน ตอนแรกจะเอาไม้ยางพาราผสาน ช่างแนะนำบอกว่าอย่าเลยพี่ไปหาซื้อบันไดไม้เก่ามาทำดีกว่า ลดปัญหาในอนาคต สุดท้ายก็ไปหาร้านไม้เก่าทั่วกรุงเทพเลย (ใช้ 40ชิ้น) ส่วนใหญ่มีไม่ถึง สุดท้ายได้ที่โรงไม้ใกล้ที่ทำงานเจอโดยบังเอิญเป็นไม้เต็งใช้ทำแท่นเครื่องจักรเก่า อายุสัก 20กว่าปี คราบน้ำมันเคลอะเลยต้องเปิดหน้าไม้กันอีกรอบ ส่วนราวบันไดใช้เหล็กกล่องลงสีดำด้าน ไปรูปไม้กันดีกว่า

บันได-14

ส่วนชานพักปรับแบบใหม่ไม่ใช้ไม้เปลี่ยนไปใช้กระเบื้องแทนเนื่องติดปัญหาเรื่องไม้ เลยต้องปรับแบบอีกนิดหน่อย ช่างก็น่าขัดไม้ใหม่ให้ใสกิ๊กกว่าเดิมตอนเรกจะลงสีโอ๊ตก็เสียดายลายไม้ขัดออกมาซะลายสวยมาก ช่างแนะนำให้ใช้แบบใสจะได้เห็นเนื้อไม้ชัดๆ

ส่วนลูกตั้งใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดมาทำเพราะต้องปรับลูกตั้งให้ตั้งฉาก โครงปูนเก่าจะแบบเฉียงๆ ไม่ค่อยชอบ สุดท้ายก็ได้ตามใจที่ต้องการบ้างไม่ได้บ้าง ระหว่างติดตั้งก็ไม่ได้ถ่ายเอาไว้ แต่ช่างทำงานนี้ฝีมือดีมากเก็บรายละเอียดทุกเม็ด เพราะเคยบอกกับช่างว่าบันไดเป็หัวใจของบ้าน ไปดูรูปตอนเสร็จแล้วกันดีกว่า

 

ระหว่างติดตั้งลูกตั้งลูกนอน

บันได-15บันได-16

เดินมาได้ครึ่งทางแหละรอการติดตั้งราวบันได้เพราะต้องมาวัดหน้างานอีกรอบ

บันได-17บันได-18

ถึงเวลาวัดเพื่อติดตั้งราวบันไดพบว่าไม่สามารถยึดด้านข้างบันไดได้ต้องยึดบนหน้าขั้นบันไดลูกนอน แต่ก็ ok ไม่เสียหายอะไรมากเพราะเสาน้อย

บันได-19บันได-20บันได-21บันได-22บันได-23

เสร็จเรียบร้อยสำหรับบันไดใจกลางของบ้าน เขียนไว้เผื่อเป็น Guide Line เป็นนาวทางในการออกแบบสำหรับมือสมัครเล่นอย่างเราๆ ส่วนใหญ่ผมจะเป็นครูพักลักจำมาจากใน pinterest และรายการบ้านและสวน ชอบมากดูย้อนหลังแทบทุกตอน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก คุณ Last Stand  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก