บ้านมือสองเลือกอย่างไรให้ได้บ้านดี

Real-Estate-006

สำหรับการเลือกบ้านมือสองนั้น หลายๆคนเลือกจากหลายๆเหตุผลประกอบกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ราคา ซึ่งแน่นอนว่าต้องถูกกว่ามือหนึ่ง หรือ อาจจะสูงกว่าในบางพื้นที่ แต่ส่วนมากจะเน้นไปในแนวทางซื้อที่ดินแถมบ้าน เพราะราคาของบ้านมือสองนั้นปัจจัยหลักมาจากราคาที่ดิน ส่วนบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างนั้นหากมีอายุหลายๆปี สภาพเก่าการประเมินราคาก็จะด้อยลง หรือ หากเป็นคอนโดมิเนียม ราคาก็จะขึ้นๆลงๆตามสภาพห้อง สภาพโครงการ สภาพแวดล้อม และ ราคาซื้อขายทั่วๆไป ซึ่งมีทั้งถูกและแพง แล้วแต่โครงการนั้นๆ หรือ บ้านทาวน์เฮ้าส์ก็เช่นเดียวกันมีทั้งถูกและแพง

Real-Estate-006
โดยปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อราคาซื้อขายบ้านมือสองนั้น ส่วนมาจะมาจากราคาที่ดิน สภาพแวดล้อม การคมนาคม ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีผลต่อราคาของบ้านมือสองทั้งสิ้น ซึ่งการซื้อบ้านมือสองนั้นในมุมมองของหลายๆคนอาจคิดว่าไม่ดี เช่น บ้านเก่า สภาพแวดล้อมไม่ดี ไม่ขอบใช้ของมือสอง และ อีกนานาประการ แต่ อีกหลายๆคนเลือกที่จะซื้อบ้านมือสองเพราะ ราคาไม่แพง บ้านตกแต่งแล้วพร้อมอยู่ เห็นสภาพแวดล้อมจริง และ อื่นๆมากมาย ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และ การเลือกบ้านมือสองให้ได้บ้านดี ก็มีเทคนิคไม่ยาก และ ไม่ต่างจากการเลือกบ้านใหม่ เช่น

ตรวจสอบประวัติของบ้านหรือเจ้าของเดิมว่าขายเพราะอะไร เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ร้ายแรงต่างๆ เช่น คนในบ้านฆ่ากันตาย หรือ บ้านนี้มีสิ่งเร้นลับ ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนไม่อยากเจอ แต่ บางครั้งคนที่อยู่อาศัยบ้านนั้นไม่บอก ก็ต้องสืบถามจากบ้านข้างเคียงหรือคนในพื้นที่นั้นๆ และ เรื่องนี้มักเป็นอันดับต้นๆในการสืบประวัติของบ้านสำหรับคนที่จะซื้อบ้านมือสอง การตรวจสอบสภาพบ้าน ควรตรวจดูให้ละเอียดทั้งภายนอกภายใน ซึ่งบางบ้านอาจมีการต่อเติม ปรับปรุง ให้ดูสวยก่อนการขาย เราก็ต้องตรวจสอบตามผนังกำแพงต่างๆ ว่ามีรอยแตกร้าวหรือไม่ มีร่องรอยการทรุดตัวไปมากน้อยขนาดไหน หัวเสาภายในบ้านมีรอยร้าวหรือไม่ ระบบไฟฟ้า ประปา ท่อ และ สายไฟต่างๆ อยู่ในสภาพไหน ประตูหน้าต่างวงกบต่างๆ มีรอยร้าวหรือบวมปิดสนิทหรือไม่ พื้นกระเบื้องยังแน่นหนาหรือหลุดร่อนหรือเปล่า เพดานผ้าต่างๆ มีรอยรั่วซึมหรือไม่ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อยู่ในสภาพใช้งานได้ไหม (บางบ้านขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์) เป็นต้น

ซึ่งหลักๆจะเน้นที่สภาพภายในและภายนอกของบ้าน รวมถึง สภาพแวดล้อมด้วย ซึ่งหากเป็นบ้านในโครงการจัดสรรก็ต้องดูจากสภาพพื้นที่ต่างๆ ภายในโครงการว่ามีการดูแลยังไง ระบบรักษาความปลอดภัย การจัดการเรื่องขยะ มีการเก็บค่าส่วนกลางยังไง หากมีสโมสรหรือคลับเฮ้าส์สามารถใช้ได้ฟรี หรือ ต้องเสียค่าบริการแบบไหน การเข้าออกโครงการสะดวกและปลอดภัยหรือไม่ ในบริเวณใกล้เคียงมีสถานที่สำคัญๆอย่างโรงพยาบาล หรือ โรงเรียน ตลาด หรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการทำเลแบบไหน บ้านแบบไหน สภาพแวดล้อมสังคมรอบๆข้างเป็นอย่างไร ซึ่งการซื้อบ้านมือสองนั้นข้อดีจะอยู่ตรงที่เราได้เห็นสภาพแวดล้อมจริงๆ และ ทำให้ตัดสินใจง่ายกว่าการซื้อบ้านใหม่หรือบ้านกำลังสร้างเพราะเราไม่เห็นสภาพแวดล้อมต่างๆ นั่นเอง

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]