บ้านเช่า

บ้านเช่า


ปล่อยเช่าบ้านแบบ New Normal ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้คนเช่ามั่นใจ

ความไม่แน่นอนหลังจากที่ประชากรทั้งโลกต้องเจอกับวิกฤตโรคระบาด ทำให้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจในการซื้อบ้าน ซึ่งเป็นการแบกรับภาระหนี้ในระยะยาว ประกอบกับกระแสโลกเมื่อ 3-5 ปีก่อน ที่มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจประเภท Sharing Economy อาทิ Grab หรือ Airbnb จะมาแรง เนื่องจากไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของคนเริ่มไม่ติดอยู่กับที่ การซื้อบ้านจึงอาจเป็นทางเลือกรองเมื่อเทียบกับการเช่า ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงเป็นโอกาสดีท่ามกลางวิกฤต สำหรับคนที่คิดอยากปล่อยเช่าบ้าน เตรียมตัวปล่อยเช่าบ้านให้ได้ไวแบบ New normal การเป็นเจ้าของบ้านเช่า ก็ไม่ต่างอะไรกับการเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพราะลูกค้าของเราคือผู้อยู่อาศัย ดังนั้นเมื่อพฤติกรรมการอยู่อาศัยของคนเปลี่ยนไป เจ้าของบ้านเช่าเองก็ต้องปรับตัวให้ทันยุค...
สัญญาเช่าอสังหา

รัฐปลดล็อกสัญญาเช่าอสังหา เปิดทางจำนอง-ทายาทรับช่วง

รัฐปลดล็อก สัญญาเช่าอสังหา เพิ่มทางเลือกนักลงทุนเช่าอสังหาฯ "ทรัพย์อิงสิทธิ" ชี้ข้อดีเพียบปลดล็อกสัญญาเช่าแบบเดิม ทั้งตกทอดทายาทได้-จำนอง/ค้ำประกันเงินกู้-เช่าทำประโยชน์ได้สารพัดรูปแบบ ตั้งเป้าดึง ผู้เช่า 1.2 หมื่นสัญญา ใช้ช่องทางใหม่สร้างมูลค่าเพิ่มทาง เศรษฐกิจ เปิดทางเจ้าของที่ดินผ่องถ่ายภาระภาษีที่ดินให้ผู้เช่ารับภาระแทน สัญญาเช่าอสังหา เปิดทางจำนอง-ทยาทรับช่วง นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ....
การเช่า

เรื่อง เช่าๆ ที่มากกว่าเรา 2 คน กับ ประเภทของ การจดทะเบียนเช่า ทั้งหมด

การเช่า คือ การทำสัญญาของผู้ให้เช่า ตกลงให้ ผู้เช่า สามารถใช้หรือได้รับประโยชน์ในทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่งบนอสังหาริมทรัพย์ของตน ในช่วงเวลาหนึ่งอันมีจำกัดตามที่ได้ทำสัญญากันไว้ โดยทั้งผู้เช่าและให้เช่าตกลงกันแล้วว่าจะมีการให้ค่าตอบแทนเป็นค่าเช่าตามที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญาเช่า โดยวันนี้เราจะมาดูกันว่าการจดทะเบียนเพื่อการเช่านั้นมีอะไรกันบ้าง ประเภทของการจดทะเบียนเช่า เช่า(ทั้งหมด) หมายถึง กรณีผู้มีสิทธิให้เช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์มาขอจดทะเบียนที่ดินเพื่อให้บุคคลอื่น เช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดของตนได้ ไม่ว่าจะเป็นที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์นั้นจะมีผู้มีสิทธิครอบครองหลายคนหรือไม่ หากผู้มีสิทธิทุกคนยินยอมที่จะให้นำมาเช่าได้ เช่าเฉพาะส่วน หมายถึง กรณีที่ผู้มีสิทธิให้เช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์อย่างอื่นมีหลายคน แต่ ผู้มีสิทธิให้เช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์อยางอื่นนั้นบางคนขอจดทะเบียนให้บุคคลอื่นเช่าเฉพาะสวนของตน สวนของผู้มีสิทธิให้เช่าคนอื่นไม่ได้ใหเช่าด้วย แบ่งเช่า หมายถึง กรณีที่ผู้มีสิทธิให้เช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์อย่างอื่นมาขอจดทะเบียนให้...
บ้านว่าง

เจาะพื้นที่ น่าเป็นห่วง บ้านว่างมากสุด ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คนซื้อบ้านใหม่พึงระวัง

เมื่อเร็วๆนี้ทาง ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA เปิดพื้น น่าเป็นห่วง บ้านว่าง มากสุด ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากการสำรวจล่าสุดพบว่าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีบ้านว่างทั้งห้องชุดและบ้านแนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว อยู่ 525,889 หน่วย  ปีหนึ่งๆ มีการผลิตที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลประมาณ 110,000-120,000 หน่วย นี่เท่ากับว่าถ้าไม่ผลิตที่อยู่อาศัยใหม่...

8 ทรัพยสิทธิในที่ดิน ที่ประชาชนควรทราบ

ทรัพยสิทธิ ในที่ดิน หรือสิทธิที่มีอยู่เหนือทรัพย์สิน เป็นสิทธิที่จะบังคับเอาจากทรัพย์สินโดยตรง โดยทั่วไปแล้วทรัพยสิทธิจะเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ดินมากที่สุด เพราะทรัพยสิทธิส่วนใหญ่จะเป็นทรัพย์สิทธิที่พบได้ในสังหาริมทรัพย์เท่านั้น และทรัพย์สิทธิเหล่านี้บ่อยครั้งที่จะกลายเป็นภาระติดพันที่เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้เจ้าของที่ดินนั้นจะไม่สามารถทำประโยชน์ในที่ดินได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นการบั่นทอนมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ไปในตัวด้วย 8 ทรัพยสิทธิ ในที่ดิน ที่ประชาชนควรทราบ.. 1.กรรมสิทธิ์ หมายถึง สิทธิทั้งปวงภายในบังคับแห่งกฎหมายที่เจ้าของทรัพย์สินมีสิทธิใช้สอย และจำหน่ายทรัพย์สินของตน และได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตาม และเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตน จากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 2.สิทธิครอบครอง หมายถึง คือสิทธิที่จะยึดถือทรัพย์สินเพื่อตน ตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๑๓๖๗...

คนซื้อบ้านมือสอง ตรวจสอบให้ดี กับปัญหาจากผู้เช่าเก่าที่น่าปวดหัว

ถ้าหากใครได้ติดตามคอนเทนท์จากเว็บไซต์ Dot Property เราอยู่ตลอดมาก็จะเห็นได้ว่าเราได้นำเสนอ บ้านมือสอง หรือ บ้านจากกรมบังคับคดีที่ราคาถูกเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ที่อยากมีบ้านในราคาเป็นมิตรกันอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างทีได้มาจะเรียบง่ายราบรื่นเสมอไป เพราะมีบางท่านที่ยังประสบปัญหากับผู้อยู่อาศัยเดิม หรือ อดีต ผู้เช่า เก่า ได้ก่อไว้ โดยการไม่ยอมย้ายออกหลังจากเราได้ทำการซื้อขายแล้ว จะแก้ปัญหาอย่างไร เอากุญแจไปล๊อคบ้าน หรืองัดเข้าไปในบ้านจะผิดไหม ?   ถ้าเขาเป็น ผู้เช่า เก่า และสัญญาเช่ายังไม่สิ้นสุด คุณทำอะไรเขาไม่ได้ ได้แต่ต้องรอ มาตรา...
เงินประกัน

ผู้เช่าบ้านหน้าใหม่ควรรู้ ‘เงินประกันการเช่าหอพัก’ เหตุไหนถึงเสียเหตุไหนถึงได้คืน

หากจะกล่าวกันถึงสิ่งที่เรียกว่าสถานที่พักอาศัยแล้ว แน่นอนว่า เป็นสิ่งจำเป็นไม่ว่าจะอยู่ในช่วงของชีวิตใดก็ตาม เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ไม่สามารถขาดไปได้ และเป็นเหตุผลที่ทำให้อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นที่ต้องการแม้จะมีราคาที่สูงขึ้นสำหรับการได้มาในครอบครอง แต่ในทางหนึ่ง สำหรับใครที่ไม่อาจจะมีโอกาสเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะด้วยสภาพเศรษฐกิจ การเงิน หรือความจำเป็นทางด้านการงานที่ต้องเดินทางตลอดเวลา การเช่าที่อยู่อาศัย ก็เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ แม้อาจจะไม่คุ้มค่าในระยะยาวกับเม็ดเงินที่เสียไปก็ตาม อย่างไรก็ตาม การเช่าเพื่อการอยู่อาศัย ย่อมมีข้อจำกัดและปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย และ ‘ เงินประกัน การเช่า’ ก็จัดอยู่ในปัญหาดังกล่าวที่มักจะได้รับข้อกังขาสงสัย และเกิดเป็นกรณีพิพาทระหว่างผู้เช่าและเจ้าของสถานที่อยู่มาโดยตลอด เช่นนั้นแล้ว การทำความเข้าใจของสิ่งนี้ให้ถี่ถ้วน...
คอนโด

ผ่อนกับเช่าคอนโด เลือกอะไรดีในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

สำหรับใครที่กำลังมองหา คอนโด สักห้องไว้เป็นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพราะอยากได้ทำเลใกล้ที่ทำงาน อยากแยกครอบครัว หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าระหว่างการกู้เงินซื้อคอนโดแล้วผ่อนกับธนาคาร หรือเช่าอยู่ไปก่อนจะเลือกแบบไหนดีเรามีคำตอบให้   ผ่อนกับเช่า คอนโด เลือกอะไรดีในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ กู้เงินซื้อคอนโดเหมาะกับใคร สำหรับคุณต้องมีคุณสมบัติพร้อมกู้ และผ่อนไหว เพราะการที่ธนาคารจะอนุมัติวงเงินกู้ซื้อคอนโดให้เราได้นั้น เราจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด เช่น ต้องมีรายได้ประจำ 15,000 บาทขึ้นไป มีอายุงาน ไม่น้อยกว่า 2 ปี มีความสามารถในการชำระหนี้เพียงพอตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร อย่างไรก็ตามนอกจากจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดแล้ว เราต้องมั่นใจด้วยว่าสามารถผ่อนชำระหนี้ได้จนครบกำหนด เพราะระยะเวลาการผ่อนที่ค่อนข้างยาวนาน...
อยากมีบ้าน

แชร์ไอเดีย อยากมีบ้าน แต่ไม่มีเงินเก็บ ตัดสินใจยังไงดี…?

วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆมาฝากกันอีกเช่นเคย โดยเฉพาะท่านที่กำลังมองหาบ้านแต่ยังกังวลใจในหัวว่าเราจะสามารถซื้อบ้านได้หรือไม่และพร้อมหรือยังและถ้าไม่มีเงินเก็บเลยละจะเป็นการเสี่ยงหรือไม่ ดังนั้นวันนี้เรามีไอเดียและข้อคิดมาฝากสำหรับ คนที่ อยากมีบ้าน แต่ไม่มีเงินเก็บควรตัดสินใจยังไงดี  เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย   อยากมีบ้าน แต่ไม่มีเงินเก็บ จะไปหาไหนต่อดี หากเรา ต้องการซื้อบ้าน ราคา 3.0-3.2 ล้าน  รายได้ต่อเดือน 30,000 บาทมีภาระหนี้สินบัตรเครดิต 2 ใบ  ที่นี้เราสามารถที่จะทำเรื่องกู้คนเดียว โดยไม่ต้องมีคนค้ำ วงเงินเกือบๆ 3.5 ล้านได้หรือไม่ และบวกกับตอนนี้ไม่มีเงินเก็บเลย...

8 ข้อควรรู้ในทางกฎหมายเกี่ยวกับ การเช่าทรัพย์  

การเช่าทรัพย์ ทั้งอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์นั้น คือการที่บุคคลหนึ่งบุดคลใดที่เรียกว่า “ผู้ให้เช่า” ตกลงยินยอม “ให้ผู้เช่า” สามารถได้รับผลประโยชน์จากทรัพย์สินนั้น โดยเป็นการถือครองชั่วคราว เพียงชั่วระยะหนึ่งเท่านั้น โดยจะกำหนดข้อตกลงในการเช่า เป็นหนังสือ สัญญาเช่า ขึ้นมา วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกับ 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ การเช่าทรัพย์ ว่าทำอะไรได้บ้างหรือทำไม่ได้บ้างในการเช่าทรัพย์ทรัพย์   8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ การเช่าทรัพย์ สำหรับแง่มุมทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเช่าที่ผู้เช่าควรทราบ ประกอบไปด้วยประเด่นต่างๆดังนี้ ในการเช่าจะไม่การโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เช่า แต่ต้องมีการส่งมอบทรัพย์สินให้แก่ผู้เช่า ถ้าผู้เสียชีวิต...

Subscribe to receive the latest property news