ผ่อนกับเช่าคอนโด เลือกอะไรดีในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

คอนโด

สำหรับใครที่กำลังมองหา คอนโด สักห้องไว้เป็นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพราะอยากได้ทำเลใกล้ที่ทำงาน อยากแยกครอบครัว หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าระหว่างการกู้เงินซื้อคอนโดแล้วผ่อนกับธนาคาร หรือเช่าอยู่ไปก่อนจะเลือกแบบไหนดีเรามีคำตอบให้

 

ผ่อนกับเช่า คอนโด เลือกอะไรดีในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

กู้เงินซื้อคอนโดเหมาะกับใคร

สำหรับคุณต้องมีคุณสมบัติพร้อมกู้ และผ่อนไหว เพราะการที่ธนาคารจะอนุมัติวงเงินกู้ซื้อคอนโดให้เราได้นั้น เราจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด เช่น ต้องมีรายได้ประจำ 15,000 บาทขึ้นไป มีอายุงาน ไม่น้อยกว่า 2 ปี มีความสามารถในการชำระหนี้เพียงพอตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร อย่างไรก็ตามนอกจากจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดแล้ว เราต้องมั่นใจด้วยว่าสามารถผ่อนชำระหนี้ได้จนครบกำหนด

เพราะระยะเวลาการผ่อนที่ค่อนข้างยาวนาน เช่น 15 ปี 20 ปี หากในอนาคตไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ นอกจากจะไม่ได้คอนโดเป็นของตนเองแล้ว ประวัติการผิดนัดชำระหนี้ของเราก็จะถูกบันทึกไว้ในเครดิตบูโรด้วย แต่ถ้าสามารถผ่อนชำระหนี้ได้จนครบ แน่นอนว่าคอนโดจะกลายเป็นทรัพย์สินของเรา

หรือ คนที่มีเงินเก็บออมเพียงพอ สำหรับจ่ายเป็นเงินค่าดาวน์บ้าน เพราะปกติแล้วธนาคารจะอนุมัติวงเงินกู้ไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินโดยเลือกราคาที่ต่ำกว่า ตัวอย่างเช่น คอนโดราคา 1,000,000 บาท วงเงินกู้จะได้ไม่เกิน 800,000 บาท ก็ต้องมีเงินจ่ายเป็นค่าดาวน์บ้านให้กับผู้ขายหรือโครงการ 200,000 บาท และนอกจากเงินค่าดาวน์บ้านแล้วยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก เช่น ค่าจำนอง ค่าส่วนกลาง ค่าประกันอัคคีภัย ฯลฯ ดังนั้นหากใครที่ยังมีเงินเก็บไม่เพียงพอ หรือต้องการเก็บเงินก้อนโตไว้สำหรับใช้จ่ายอย่างอื่น เช่น มีแผนจะเรียนต่อปริญญาโท ก็อาจจะเลือกเช่าอยู่ไปก่อน

เช่าอยู่ไปก่อนเหมาะกับใคร

มีแผนจะโยกย้ายที่อยู่อาศัย หากใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะลงหลักปักฐานอยู่อาศัยในทำเลแห่งนี้ตลอดไป เช่นอาจจะมีแผนอยากเปลี่ยนงาน หรือครอบครัวมีขนาดใหญ่ขึ้นอยากจะเปลี่ยนจากการอยู่คอนโดไปเป็นบ้านเดี่ยว การเช่าจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เราสะดวกในการเปลี่ยนที่อยู่อาศัย แต่การย้ายออกจากคอนโดที่เช่าอยู่นั้น บางครั้งก็ไม่สามารถทำได้ทันที เพราะในสัญญาเช่าอาจมีการระบุกำหนดระยะเวลาที่ผู้เช่าสามารถย้ายออกได้

ซึ่งการย้ายออกก่อนครบกำหนดสัญญาเช่าจะทำให้ผู้เช่าต้องเสียค่าปรับให้กับผู้ให้เช่า หรือ มีภาระค่าใช้จ่ายสูง เมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของการเช่ากับการผ่อนคอนโด การเช่าถือว่าเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เพราะส่วนใหญ่เสียเฉพาะค่าเช่าเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น ค่าส่วนกลาง หรือค่าซ่อมแซมห้อง ซึ่งปกติแล้วค่าใช้จ่ายส่วนนี้ผู้ให้เช่าเป็นผู้จ่ายเอง

หากใครที่ยังมีภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนสูงอยู่ หรือมีรายได้ไม่เพียงพอ การเช่าอยู่ไปก่อนจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ค่ะ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการจ่ายค่าเช่าไปเรื่อยๆ นั้น เป็นการจ่ายแบบเสียเปล่า โดยที่เราไม่มีสิทธิที่จะได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นเลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นารีรัตน์ กำเลิศทอง AFPT ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล ธนาคารกสิกรไทย

กู้ซื้อบ้านจะขอ กู้ซื้อบ้าน เงินเดือนเท่านี้ สามารถกู้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่ ?

 

ผ่อนบ้านไอเดีย ผ่อนบ้าน 30 ปี ให้หมดแค่ 16 ปี เพียงทำตามนี้

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก