ไอเดียใหม่ บ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยราคาถูก อยู่นาน 30 ปี

ผู้มีรายได้น้อย

เมื่อเร็วๆนี้ทาง หมอบุญ นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ได้นำเสนอโครงการพัฒนาบ้านล้านหลังกับ ธอส โดยเน้นสำหรับเช่า เพื่อ ผู้มีรายได้น้อย ให้สามารถมีที่อยู่อาศัยได้นานถึง 30 ปี

บ้าน ผู้มีรายได้น้อย แบบเช่าราคาถูก อยู่นาน 30 ปี

โดยอาศัยที่ดินว่างเปล่าในพื้นที่ของวัด โดยเริ่มจากนำร่องทำโครงการบ้านผู้มีรายได้น้อย กับโครงการบ้านล้านหลัง ใน จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เปลี่ยนจากซื้อเป็นเช่าอยู่แทน หากทำแล้วโครงการประสบความสำเร็จอาจจะต่อยอดไปยังแปลง ที่ดินของกรมธนารักษ์ ที่ก่อนหน้านี้ ทางกรมฯได้มีการมาหารือถึงโอกาสพัฒนาที่ดินราชพัสดุมาใช้สำหรับโครงการนี้

สำหรับแนวคิดโครงการนี้ ทางด้านหมอบุญได้เริ่มเข้าไปหารือกับทาง ธอส. บ้างแล้ว และทางธนาคารฯไม่ได้ขัดข้องและสามารถดำเนินการได้ ซึ่งโครงการนี้จะทำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงที่อยู่อาศัย ตามคุณภาพของผู้มีรายได้ เพราะการที่ผู้มีรายได้น้อยขอสินเชื่อซื้อบ้านเลยโดยตรงอาจจะโดยปฏิเสธ สินเชื่อได้ง่ายเพราะผู้กู้ไม่มีความพร้อมและไม่สามารถที่จะชำระค่างวดในแต่ละเดือนได้ แต่หากเป็นโครงการนี้ที่เป็นการเช่าแทน อาจจะเป็นการตอบโจทย์มากกว่าอีกทั้งราคาจะถูกกว่าซื้อกว่าครึ่ง โดยคาดการว่าค่าเช่าจะอยู่ไม่เกิน 2,400 บาท ต่อเดือน เท่านั้น

 

ความคืบหน้าโครงการบ้านล้าน

ล่าสุดความคืบหน้าโครงการบ้านล้านสามารถอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 7,790 ราย วงเงินกู้ 5,470 ล้านบาท (พิจารณาตารางประกอบ) มียอดคงค้างรอการอนุมัติ 940 ราย วงเงินกู้ 880 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของเฟสที่ 2 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนกันยายน 2562  โดยธอส.มั่นใจจะมียอดปล่อยสินเชื่อที่สูงในช่วงดังกล่าว และ มั่นใจทั้งปีปล่อยได้กว่า 10,000 ล้านบาท”

 

ตัวช่วย ลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อบ้านล้านหลัง

กรณีที่ลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อนั้น เนื่องจากไม่มีหลักฐานแสดงที่มาของรายได้ที่ชัดเจน สม่ำเสมอ หรือเคยมีประวัติการผ่อนชำระที่ไม่ปกติ ธนาคารจะให้คำแนะนำวิธีการเตรียมเอกสาร หรือให้นำหลักฐานการชำระค่าเช่าบ้าน หรือ ผ่อนชำระเงินดาวน์บ้านไม่น้อยกว่า 12 เดือน มาประกอบการพิจารณา เพื่อคำนวณรายได้เพิ่มเติม หรือ เข้าโครงการ ธอส.โรงเรียนการเงิน โดยทำประวัติการออมสม่ำเสมอ ไม่น้อยกว่า เงินงวด ผ่อนชำระเป็นระยะเวลาที่ธนาคารกำหนด ก็จะสามารถใช้เป็นหลักฐานที่มาของรายได้ และนำค่าเช่าหรือวงเงิน ที่ผ่อนชำระเงินดาวน์ที่อยู่อาศัยมานับรวมเป็นการออมเพื่อประกอบการพิจารณายื่นกู้ได้ต่อไป

 

อ้างอิง ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

ที่ดินเชียงใหม่เปิดโพล 5 จุด ที่ดินเชียงใหม่ กว่า100 ไร่ขึ้นวาละ 55,000  รับ สนามบิน-วงแหวนรอบ

 

ผังเมืองรวม

เอกชนต้าน ผังเมืองรวม อีอีซี  เชื่อ จ.ชลบุรี ไม่เอื้อพัฒนาอสังหาฯ

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก