วิธีคิดค่าเสื่อมราคา บ้านและคอนโด แบบเข้าใจง่าย สำหรับคนซื้อและคนขาย

บ้านและคอนโด

หลังจากที่ช่วงนี้ ประชาชนพากันคนแห่ขายบ้านเก่าพร้อมที่ดินเพิ่มมากขึ้นตัดปัญหาเลี่ยงภาระภาษีที่ดินปีหน้า ทำให้ช่วงเวลานี้คนที่ต้องการจะขายบ้านหรือคนที่จะซื้อบ้านราคาถูกมีให้เลือกหามากขึ้น ดังนั้นในวันนี้ทาง dotproperty จึงอยากจะเสนอหลักการวิธีการคิดการประเมินอสังหาริมทรัพย์ในขายทอดตลาดหรือเรียกว่า  วิธีคิดค่าเสื่อมราคา บ้านและคอนโด เพื่อที่ ผู้ขายจะสามารถตั้งราคาขายได้อย่างถูกต้องและถูกซื้อก็จะสามารถประเมินราคาได้ล่วงหน้าเพื่อจะได้ไม่โดยเอาเปรียบนั่นเอง

วิธีคิดค่าเสื่อมราคา บ้านและคอนโด แบบเข้าใจง่าย

วิธีคิดค่าเสื่อมราคาของอสังหาริมทรัพย์ จะอ้างอิงจากประมวลรัษฎากร (การประเมินราคาทรัพย์สินทางบัญชี) อันมีใจความสำคัญที่ว่า ‘การหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน ให้คำนวณหักตามระยะเวลาที่ได้ทรัพย์สินนั้น ทั้งนี้ อาคารถาวร จะมีวิธีคิดค่าเสื่อมราคาอาคาร ไม่เกินอัตราร้อยละ 5 ของมูลค่าต้นทุนต่อปี’ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทางผู้ซื้อและผู้ขาย ที่จะได้ทราบราคาของอสังหาฯ ที่คือครองอยู่จริงๆ ว่ามีมูลค่าเหลืออยู่เท่าใด ในที่นี้ แม้จะมีรูปแบบของการคำนวณค่าเสื่อมราคาอยู่หลากหลายแนวทาง แต่วิธีที่ง่ายและไม่ซับซ้อน (ทั้งต่อผู้ขายและผู้ซื้อ) คือ วิธีคิดค่าเสื่อมราคาแบบเส้นตรง (Straight Line Method) ที่จะถือว่า ความเสื่อมสภาพของสินทรัพย์นั้น เกิดขึ้นในอัตราที่เท่ากันในทุกๆ ปีที่ผ่านไป ตลอดอายุการใช้งาน (โดยไม่เอาปัจจัยอื่นใดเข้ามาเกี่ยวข้อง) ซึ่งสามารถคำนวณค่าเสื่อมราคาในแต่ละปีได้ดังต่อไปนี้

  1. ค่าเสื่อมราคา/ปี = [มูลค่าทรัพย์สิน-ราคาซาก (ถ้ามี)] / อายุการใช้งาน
  2. ค่าเสื่อมราคา/ปี = [มูลค่าทรัพย์สิน-ราคาซาก (ถ้ามี)] * อัตราเสื่อมราคา

ทั้งนี้ การคิดค่าเสื่อมราคานั้น สำหรับอาคารบ้านเรือนทั่วไป จะคิดค่าเสื่อมราคา สูงสุดที่ 5% ต่อปี ตามที่กำหนดไว้ในประมวลรัษฎากร (การประเมินราคาทรัพย์สินทางบัญชี) อย่างไรก็ตาม การประเมินค่าเสื่อมราคานั้น จำต้องคำนึงถึงราคาที่ดิน โดยหักออกจากการประเมินราคาซื้อขาย ก่อนนำมาคำนวณ และอัตราคำนวณค่าเสื่อมราคาในอัตรา 5% นั้น ให้ถือว่าอาคารมีอายุการใช้งาน 20 ปี สำหรับท่านไหนที่ต้องการโปรแกรมสำหรับการประมวลผลค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ และรายงานการขายสินทรัพย์ได้อย่างละเอียด สามารถโหลดได้ที่ลิงค์ด้านล่าง : https://goo.gl/KTRPeS

สรุป วิธีคิดค่าเสื่อมราคา นี้ แม้จะเป็นหลักการสำหรับผู้ขายเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับนักลงทุนทางด้านอสังหาฯ ที่มีประสบการณ์ช่ำชอง จะคิดคำนวณค่าเสื่อมราคานี้รวมเข้ากับสมการคิดก่อนการเลือกซื้อ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์และผลกำไรจากการลงทุนอสังหาที่ดีที่สุดอีกทางหนึ่งด้วยนั่นเอง

ทำความรู้จัก LTV เกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

ทำความรู้จัก LTV เกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก