บ้านโดนธนาคารยึดและประกาศขาย สามารถอยู่อาศัยได้นานเท่าไร

บ้านโดนยึด

สวัสดีค่ะวันนี้เรามีคำถาม ที่หลายๆท่านอาจสงสัย นั้นคือหากบ้านของเรานั้นโดนโดนฟ้อง ยึดทรัพย์  หรือ ธนาคารมีใบประกาศมาติดว่าบ้านหลังนี้อยู่ในกองบังคับคดี ทำให้บ้านหลังนี้โดยประกาศขาย เราจะสามารถอยู่อาศัยบ้านหลังนี้ต่อไปได้หรือไม่และสามารถอยู่อาศัยต่อได้นานเท่าไร เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

 

บ้านโดนยึด และประกาศขาย  สามารถอยู่อาศัยได้นานเท่าไร

หากบ้านท่านเวลานี้โดนธนาคารยึดและมีหมายศาลที่มาแปะป้ายประกาศขายตรงบริเวณหน้าบ้าน เราจะอยู่ได้อีกนานเท่าไร  สิ่งแรกท่านผู้อ่านต้องทราบก่อนว่า ตราบใดก็ตามที่ทะเบียนบ้าน  ชื่อโฉนดยังคงเป็นชื่อเราอยู่  นั้นแสดงว่าคุณยังคงเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้อยู่ เพราะถึงจะโดนยึดหรือประกาศขายนั้นหากยังไม่มีผู้ซื้อ ยังไม่มีการซื้อขาย ประมูล หรือ โอน คุณก็ยังคงสามารถอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ได้ต่อไปเพราะยังถือว่าบ้านหลังนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของเรา   แม้เข้าสู่กระบวนการประมูลแล้วแต่ยังไม่มีผู้มาประมูลเพื่อขอซื้อ คุณก็สามารถอยู่อาศัยได้เช่นกัน

กลับกันหากบ้านหลังนี้มีการซื้อ มีการโอน คุณอาจจะจำเป็นต้องย้ายออกเพราะ เพราะตาม ป.วิ.แพ่ง. มาตรา 309 ตรี  ผู้ซื้อรายใหม่ สามารถ ขอใบจากกรมบังคับคดี เพื่อให้ศาลออกหมายให้ไปติด โดยส่วนใหญ่มีเวลาย้าย ไม่น้อยกว่า30วัน ถ้าหมดเวลาแล้วยังไม่ย้าย  เจ้าบ้านมีโอกาสโดนตำรวจจับเข้าคุกได้ เพราะบ้านหลังนี้กรรมสิทธิ์จะเป็นของผู้ซื้อคนใหม่ ผู้ซื้อคนใหม่มีสิทธิ์ ขอหมายศาลตั้งเจ้าพนักงานมาจับเจ้าบ้านเดินได้นั้นเอง

สรุปง่ายๆ บ้านโดนธนาคารยึดและประกาศขาย ไม่มีกำหนดระยะเวลาที่อยู่อาศัยแน่นอน ตราบใดที่ยังไม่มีการประมูลสามารถอยู่อาศัยได้ต่อ บ้างคนอาจจะอยู่อาศัยต่อได้เป็น 10ๆปี บ้างคนอาจจะอยู่ได้ไม่ถึง 3 เดือน  สุดท้ายแล้วเมื่อบ้านโดนธนาคารยึดและประกาศขายเราทำได้แค่ลุ้นไปวันๆ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดหากเราเป็นหนี้ควรรีบชดใช้โดนเร็วที่สุด แต่หากสุดท้ายเราหมดหนทางจริงๆคงต้องก้มหน้ารับสภาพอาจจะย้ายไปอยู่ห้องเช่าก่อนแล้วก็ค่อยตั้งตัวใหม่เพราะเราเชื่อว่าหากเราไม่ตายเดี๋ยวเราก็หาใหม่ได้ค่ะ อย่างนิ่งนอนเพราะสมัยนี้การฟ้องขับไล่ไม่ยากแล้ว หากหัวหมอไม่ยอมออกง่ายๆ ดีไม่ดีจะได้ไปนอนคุกแทนห้องเช่าเอานะค่ะ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก