ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน…วางแผนก่อนปล่อยขาย-เช่า

ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน03
ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน03
ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน
ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน

หลังจากการซื้อบ้านและคอนโดมือสองในช่องทางต่างๆมาแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องทำการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพที่ดีสามารถดึงดูดผู้สนใจไม่ว่าจะต้องการปล่อยเช่าหรือปล่อยขายก็ตาม ปัญหาที่ผู้ลงทุนส่วนมากกลัวคือการกลัวว่างบประมาณจะเกินจากที่กำหนดไว้ทำให้ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับนั้นต่ำลง จึงต้องวางแผนให้รัดกุมเพื่อให้การปรับปรุงอยู่ในงบประมาณที่กำหนด ดังนี้

ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน02
ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน02

1. วางแผนและคำนวณงบประมาณโดยรวม
ก่อนทำการปรับปรุง ควรทำการสำรวจบ้านและคอนโดเพื่อดูภาพรวมเพื่อหาว่าในเบื้องต้นมีส่วนไหนที่ต้องการการปรับปรุงบ้าง บันทึกโดยการจดเป็นรายการอย่างระเอียดพร้อมจัดลำดับความสำคัญให้เรียบร้อย พร้อมหาข้อมูลของต้นทุนอย่างละเอียดว่าเมื่อทำส่วนไหนต้องทำการใช้จ่ายแบบใดได้บ้าง อาจทำการค้นหาจากอินเตอร์เน็ตหรือสอบถามจากร้านวัสดุก่อสร้างพร้อมคำนวนงบประมาณคร่าวๆไว้ ก่อนจะเรื่องผู้รับเหมามาเพื่อประเมินราคาค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด
2. เน้นซ่อมมากกว่าเปลี่ยน
ในการปรับปรุงนั้นควรเปลี่ยนส่วนต่างๆแต่พอที่จำเป็น เน้นการซ่อมแซมมากกว่าการเปลี่ยนใหม่เป็นการควบคุมต้นทุน อย่างไรก็ตามชิ้นส่วนใดที่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยน โดยเฉพาะสุขภัณฑ์ในห้องน้ำที่พบว่ามีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อหรือผู้เช่าเป็นอย่างมาก

ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน03
ปรับปรุงยังไงให้งบไม่บาน03

3. คำนึงถึงกำไรที่ควรได้
บางครั้งเมื่อซื้อมาอาจจะทำการปรับปรุงมากมาย อย่างเพลิดเพลิน จึงควรคำนึงไว้เสมอว่าการปรับปรุงที่มากจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นยังผลให้ผลตอบแทนที่ควรจะได้ลดลง จนอาจขาดทุนได้เลยทีเดียว

เพราะราคาขายหรือเช่านั้นถูกควบคุมโดยกลไกตลาด หากต้องการจะขายให้ออกการจะตั้งราคาตามใจผู้ขายจึงเป็นไปไม่ได้ การควบคุมต้นทุนจึงมีผลทำให้ได้ผลตอบแทนที่ดี อย่างไรก็ตามเหตุไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ผู้ลงทุนจึงควรวางแผนสำรองหรือตั้งเงินสำหรับปรับปรุงเป็นก้อนสำรองกรณีเหตุเหตุไม่คาดคิด