ปีแห่งการควบรวมกิจการธุรกิจอสังหา!!

แนวโน้มของเทรนด์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 นี้จะเน้นไปที่ตลาดของ กลุ่มทุนใหญ่ทั้งรายเดิมที่อยู่ในตลาดและกลุ่มทุนรายใหม่ ซึ่งได้พากันซื้อและควบรวมกิจการ ขยายโครงการเมกะโปรเจค ซึ่งเห็นภาพชัดเจนมาตั้งแต่ปลายปี 2557 ที่กลุ่มสิงห์ เข้ามาซื้อกิจการของ บมจ.รสาฯ รวมถึงการรุกลงทุนในกลุ่มอสังหาฯของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี กลุ่มเซ็นทรัล เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.)

ซึ่งปัจจุบันนี้ส่วนแบ่งการตลาดเป็นของตลาดคอนโดมิเนียม 10 บริษัท ตามมาด้วยบ้านเดี่ยว ที่ครองตลาด 6บริษัทและทาวน์เฮาส์ 5 บริษัท และในปี 2558 นี้ถือว่าเป็นยุคทองของ บิ๊กดีเวลลอปเปอร์ เพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น ราคาที่ดินใกล้ระบบรางมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบการที่มีที่ดินเก็บสะสมไว้ และนำมาพัฒนาปรับปรุงในปี 2558 ก็จะได้ประโยชน์ แต่หากที่ไหนจับดีมานด์ของตลาดได้เร็วกว่ากัน ก็จะเห็นได้ว่าใครได้ตลาดเร็วกว่าและได้ประโยชน์ไปครอง นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าว

ด้านนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวถึงการแข่งขันในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 ว่า เป็นปีที่ “โหด สนุก ปรับตัว” เพราะเมื่อตลาดกลายเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่มากขึ้น ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ก็อยู่ได้ยากขึ้น

“ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2558 เป็นปีที่โหด เพราะการแข่งขันคงรุนแรงจากการที่ผู้ประกอบการขนโครงการใหม่ๆ ลงตลาด ส่วนกำลังซื้อในตลาด เชื่อว่ายังมี เพียงแต่ต้องดูว่าซัพพลายใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดมากน้อยแค่ไหน หากเป็นซัพพลายที่ตอบโจทย์ตลาด ก็ถือว่ายังได้การตอบรับที่ดี แต่ถ้าไม่ใช่ ก็คงไม่ได้ยอดขายตามที่คาดหวัง แต่ถ้าเมื่อไรขายดีทุกโครงการ ไม่ว่าจะทำเลดี หรือไม่ดี ก็ขายหมด แบบนี้เริ่มน่าเป็นห่วง”

แนวมโน้มตลาดอสังหาฯจะเป็นไปตามที่คาดการณ์หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป