เพิ่มความรู้เรื่องบ้าน ‘ทิศหัวนอน’ ทิศทางไหนดีที่สุด

ทิศหัวนอน

ถ้าพูดถึงความเชื่อเรื่อง ” ทิศหัวนอน ” หรือ “ทิศเตียงนอน” เรามีกันหลายสูตรหลายแบบ จะแบบไทย จีน ฝรั่ง ก็ล้วนแต่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ทิศหัวนอน

ทิศปลายตีน VS ทิศหัวนอน

คนไทยมีความเชื่อว่า ทิศหัวนอน หรือทิศเตียงนอน มีความสำคัญอย่างมาก เพราะมีผลต่อชีวิตประจำวัน ความรวย และความซวย ในอดีตคนไทยมักนอนหันหัวไปทางทิศใต้ เพื่อหันหน้ามองดาวเหนือ นี่เป็นการกำหนดทิศทางด้วยตัวเอง ในยามที่ยังไม่มีเข็มทิศหรือแอพพลิเคชันแผนที่ ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน เค้าจะรู้ทันทีว่า ตัวเองเคลื่อนย้ายไปทางทิศไหน ทิศเหนือจึงถูกเรียกว่า ทิศปลายตีน ส่วนทิศใต้ คือ ทิศหัวนอน

 

ทิศพระพุทธเจ้า

เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระองค์ได้นอนหันพระเศียรไปทางทิศใต้ หันเห็นพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก เราจึงมีความเชื่อว่า ควรจะหันหัวไปทางทิศใต้ น่าจะเป็นมงคลและดีที่สุด

 

ทิศคนตาย

ทิศตะวันตก ทิศต้องห้ามตามความเชื่อของคนไทย โดยเราเชื่อกัน ทิศตะวันตก นั้นเป็นทิศผีนอน หากเราหันหัวนอนไปทางนั้น จะถูกผีอำ ถูกผีหลอก หากใครโดนอยู่บ่อยๆ ลองเปลี่ยนหัวนอนดูนะคะ เพราะเวลาที่นำคนตายขึ้นเมรุเผาศพตามวัดต่างๆ เขาจะหันศีรษะของผู้ตายไปทางทิศตะวันตกเสมอ

สรุปเลยว่า ทิศตะวันตก ไม่ดี และทิศใต้ ถือเป็นทิศที่ดี ส่วน ทิศเหนือ และทิศตะวันออก ก็ยังเป็นทิศที่หันหัวนอนไปทางนั้นได้ แต่ทั้งหมดที่กล่าวมา ย้ำว่าเราไม่ได้หมายรวมถึงเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแสงแดดแสงตะวัน

ที่มา thairath.co.th

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก