แชร์ประสบการณ์ รับมือ ผู้รับเหมาแย่ๆ ป้องกันก่อนเสียเงินหลายแสน

ผู้รับเหมา

วันนี้เรามีเรื่องราวสำหรับท่านไหนที่กำลังมีแผนมีโครงการจะทำบ้าน หรือหา ผู้รับเหมา จะได้สามารถเตรียมรับมือเรื่องนี้ได้ โดยเรื่องราวในครั้งนี้เป็นของคุณ Leethanakorn สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้มาแชร์วิธีการรับมือ ผู้รับเหมา แย่ๆ จะได้เตรียมตัวไว้ก่อน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

แชร์ประสบการณ์ เจอผู้รับเหมาแย่ และ วิธีป้องกัน (เสียก็เสียไม่มาก) BY Leethanakorn

ผู้รับเหมา

ประสบการ์ครั้งแรกในชีวิตเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านครับ ไม่มีความรู้มาก่อนครั้งนี้ได้ประสบการณ์เยอะ เลยอยากมาแชร์ไว้เผื่อใครมีโครงการจะทำบ้าน หรือ หาผู้รับเหมา จะได้เตรียมตัวไว้ก่อน

ซื้อบ้านมือสองมาครับ เป็นบ้านหลังแรกที่จะใช้ชีวิตกันหลังแต่งงาน ( พิกัด ลาซาลซอย 1 ผู้รับเหมาอยู่แบริ่ง ชื่อย่อ ป.ปลา ) ความผิดพลาด จากความใจดี (โง่ของผมเอง) เชื่อใจ และ ไม่คิดว่าจะมีปัญหา เพราะช่างก็มาจากคนรู้จักกัน สัญญา เริ่มงานวันที่ 24 ธค กำหนดเสร็จ 3 มีนา +- 15 วัน (วันนี้ 12 เมษา ยังไม่เสร็จ ช่างบ่ายเบี่ยงที่จะทำงานต่อ ขอเงินเพิ่ม อีก 1 แสน  เหตุผล เพราะ มีส่วนอื่นนอกสัญญา  เช่นกำแพงครัวและห้องน้ำเบี้ยว ต้องปรับให้ตรงก่อนปูกระเบื้อง (ยอมรับว่าจริงครับ) กระเบื้องคิดว่าจะปูสูงแค่ 1.8 เมตร แต่ ให้ปูถึงฝ้า ซึ่งสูง 2.35 เมตร(อันนี้ที่จริง  คุยไว้แล้ว แต่พลาดที่ไม่ได้เขียนไว้ในสัญญาเพราะแรก ๆ อะไรก็ดูดี สวยงามไปหมด เราก็ไม่ได้อะไรบอกอะไรไป เขาก็ว่า ได้ ๆ ได้หมด)สรุปคือทั้งหมดทั้งมวลที่นอกสัญญา ก็ไม่ได้เยอะขนาด จะถึง 1 แสนบาท สัญญาเดิมจบที่ 7.5 แสน

ผู้รับเหมา

เงินที่เบิกไปเอาไปใช้ส่วนที่ไม่ได้เขียนในสัญญาจนหมด (ซึ่งเขาก็แงะออกมาจนได้ อันเนื่องจากสัญญาของเราที่ไม่รอบคอบ ละเอียดชัดเจน) ตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนไกล่เกลี่ย หากไม่สรุปใน 16 เมษา คงต้องใช้ ทนายและตำรวจเข้าไปคุย ซึ่งไม่รู้จะช่วยได้มากน้อยเท่าไหร่(และถ้าจบไม่สวยคงต้องมีภาคต่อแน่นอนครับเรื่องนี้)

 

วิธีการเตรียมตัวสำหรับหาผู้รับเหมาก่อนทำบ้านนะ

  1. หาผู้รับเหมาที่มีตัวตน มีบ้าน (มีชื่อเป็นเจ้าบ้าน) มีบริษัท ที่อยู่ชัดเจน ไม่ใช่บ้านเช่า(ถ้าไม่มี ต้องอ้างอิงทะเบียนรถ ถ้าไม่มีอะไรเลย เสี่ยงมาก)

2. อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น

2.1 ถ่ายคลิปเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ดูบ้าน วันคุยแผน วันทำสัญญา ที่ควรอ่านให้ได้ยินทั้งสองฝ่ายอีก 1 รอบ

เพื่อการรัดกุม ในเรื่องแผนงาน วัสดุต่าง ๆ ที่เราอาจใช้แค่การพูดคุย และ ไม่ได้ลงในสัญญาอย่างละเอียด

  1. ทำสัญญาแบ่งเป็นส่วน ๆ ย่อยได้เยอะเท่าไหร่ยิ่งดี เช่น

ตกแต่งบ้าน 2 ชั้น แบ่งเป็นห้อง ๆ ส่วน ๆ ลงไปอีก มีงานทุบ หรือ ก่อ ทุบกี่วัน ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ช่างบอกทำส่วนนี้ 10 วัน 10000 บาท ทำครึ่งนึง 5 วัน จ่าย 5000 เสร็จงานจ่าย 5000 หรือช่างไม่มีเงิน ก็ให้เบิกเป็นส่วน ๆ ไป ต่าของค่าแรง   ค่าของ (เอาบิลมาด้วย) ถ้าทำไม่ดี หรือ เบี้ยวงาน ก็เปลี่ยนช่างได้ ไม่เสียหายมาก

4. ทุกย่างที่อยู่ในแผน ให้ลงในสัญญา ยิ่งละเอียดเท่าไหร่ยื่งดี

วัดหน่อย เป็นแชร์ประสบการณ์ เซนได้ วัด  กำหนดสเป็กทุกอย่างให้ชัดที่สุด สายไฟยี่ห้ออะไร เหล็กแบบไหน สียี่ห้อไหน ให้ยิ๊บย้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้

5. อย่าขี้เกียจหาข้อมูล เช็คราคาสินค้าทุกอย่างว่า ของที่เขาจะเอามาใช้ ราคาเป็นยังไง เกรดไหน มีข้อดี ข้อเสียอะไร

6. กำหนดวันเสร็จและค่าปรับ

7. ถ้าทำงานใหญ่ ให้ทนาย หรือ คนที่มีความรู้ช่วยเช็คสัญญาอีกรอบ

8. ถ่ายคลิปเหตุการณ์ ถ่ายรูปทุกอย่างวันทำสัญญา ถ้ามีบ้าน ไปถ่ายบ้าน มีรถ ถ่ายรถ

ขอเอกสารทุกอย่างที่ทำได้ เอกสารกิจการ บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (ไม่ต้องเกรงใจ ถ้าคนดี ๆ เขาไม่กลัวที่จะให้อยู่แล้ว)

9. อย่าให้ช่างเบิกอะไร นอกเหนือสัญญา นอกเวลา ทุกกรณี

ถ้าต้องซื้อของจริง ๆให้ทำบิลมาเบิก และ เราจ่ายเอง หรือ ไปรับสินค้าด้วยกัน

  1. อย่าทิ้งบ้านไว้กับช่าง ถ้าเราไม่มีเงินขนาดจ้างสถาปนิคมาคุมงานแต่แรก

ควรหาเวลาเข้ามาดูการทำงานของช่าง ให้ได้ อย่างน้อยวันละ ครั้ง หรือ จ้างคนมาดูงาน หรือ ถ่ายรูปส่งให้เป็นระยะ ๆเห็นผิดพลาดตรงไหน ให้แก้เลย อย่าเกรงใจ หรือ ทิ้งไว้เนิ่นนาน (จริง ๆ แก้ไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด)

  1. อย่าหวังพิ่งศาลสูงหรือกฏหมาย

เพราะค่าใช้จ่ายไม่ถูก เสียเวลามาก และ อาจไม่ได้อะไร เพราะช่างที่ไม่มีอะไร จะเอาอะไรมาให้

  1. อย่าหวังพึงศาลเตี้ย อารมณ์ชั่ววูปอาจได้ไม่คุ้มเสีย
  1. ทำสัญญา ทิ้งท้าย ให้ผู้รับเหมา รับผิดชอบความเสียหาย (รับประกันงาน)

เวลา ปี อย่างต่ำ สัญญาให้รัดกุม ที่สุด เช่น หลังที่ผู้รับเหมาได้รับการแจ้งใน 15 วัน หากไม่มารับผิดชอบ หรือ รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในกรณีที่ไม่สามารถมาทำได้รวมถึง รับผิดชอบ การฟ้องในกรณีผิดสัญญา และ เจ้าบ้านสามารถยกเลิกสัญญาได้ (สคบ) หรือ ในสัญญา มีเงินส่วนหนึ่ง เก็บไว้จ่าย หลังหมดวันรับประกัน

 

สุดท้าย ขอให้ทุกคนได้ช่าง ได้งาน ที่สมหวังสมใจ ประสบการณ์ครั้งนี้ หวังว่าคงจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอบคุณมาก ๆ ครับทสำหรับท่านใดที่ต้องการที่เรียนรู้และป้องกัน ผู้รับเหมาที่ไม่ดีเพิ่มเติม สามารถอ่านต่อได้ที่ลิงค์นี้เลย  https://www.facebook.com/fcukCon/?modal=admin_todo_tour

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ Leethanakorn สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

กู้บ้านแชร์ประสบการณ์กู้บ้านแบบต้องเสียน้ำตากับเสียเงินมัดจำหลายหมื่นบาท

 

เพื่อนบ้าน

แชร์ประสบการณ์ เมื่อเพื่อนบ้านที่รัก เปลี่ยนบ้านเป็นรังนกพิราบ กลางสุขุมวิท

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก