พลัสฯชี้อสังหาฯให้เช่าภูเก็ตบูม

plus+

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยตลาดเช่า “ภูเก็ต” คึกคัก รับดีมานด์คนทำงาน-นักท่องเที่ยว ทั้งค่าใช้จ่ายต่ำกว่าพักอพาร์ตเมนต์ 30% ผลตอบแทนลงทุน 9%

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดท่องเที่ยวในประเทศอาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบต่างๆ อยู่บ้าง แต่เมืองท่องเที่ยวหลัก โดยเฉพาะหัวหินและภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในภูเก็ตปี 2556 เติบโต14.73% ต่อเนื่องจากปี 2555 นักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตสูง 46% ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกเช่าที่พักในลักษณะคอนโดมิเนียมมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจ ซื้อ-ขาย-เช่า อสังหาฯ ในภูเก็ตคึกคัก ขึ้น โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ฮ่องกง เกาหลี สิงคโปร์ รัสเซีย รวมถึงชาวสแกนดิเนเวีย ชาวยุโรป เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ในปี 2556 ที่ผ่านมา มียอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่ภูเก็ต 12 ล้านคน โดยเฉพาะชาวรัสเซียนิยมหนีอากาศหนาวมาซื้อบ้านหลังที่ 2 ในภูเก็ต และนิยมเข้าพักอาศัยบริเวณหาดป่าตอง กะตะ กะรน อ่าวฉลอง ราไวย์ ในหาน เป็นที่น่าสังเกตว่าการขยายตัวของเมืองภูเก็ตทำให้ตลาดเช่าไม่ได้มีเฉพาะนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่มีความต้องการของตลาดคนทำงานทั้งชาวไทย และต่างชาติ

หากพิจารณาในด้านพฤติกรรมการอยู่อาศัย พบว่า ผู้เช่ามีอัตราการเช่าเฉลี่ย 8 เดือน สะท้อนการขยายตัวของภาคธุรกิจในภูเก็ต ส่วนค่าเช่าแตกต่างกันตามประเภทของที่อยู่อาศัย ขนาด และทำเล คอนโดที่ได้รับความนิยมต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สระว่ายน้ำ และฟิตเนส

หากเปรียบเทียบราคาเช่าคอนโดกับอพาร์ตเมนต์ในรูปแบบใกล้เคียงกัน พบว่า ราคาค่าเช่าคอนโดต่ำกว่า 30% ส่วนค่าเช่าโรงแรมระดับ 3 ดาว หากเป็นช่วงโลว์ซีซัน อยู่ที่ 800-1,500 บาทต่อคืน ช่วงไฮซีซัน อยู่ที่ 1,500-3,000 บาทต่อคืน ส่งผลให้ตลาดเช่าคอนโดได้รับความนิยมมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ตเปลี่ยนแปลง ไปมาก ในปี 2556 คอนโดเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการนิยมลงทุนสูงขึ้น ส่งผลให้ยอดเสนอขายเพิ่มขึ้น 66% ยอดขายเติบโต 80% ปัจจุบันมีคอนโดใหม่จากนักลงทุนท้องถิ่นและส่วนกลางรองรับกลุ่มคนทำงานและ นักท่องเที่ยวเกิดขึ้นจำนวนมาก ตลาดคอนโดมีจำนวนยูนิตเสนอขายใหม่เพิ่มขึ้น 88% ยอดขายขยายตัว 68% ในจำนวนนี้มีการเปิดตัวห้องชุดราคาเริ่มต้นไม่เกิน 2 ล้านบาท กว่า 60% เป็นผลจากการซื้อเพื่อลงทุนมากขึ้น คอนโดที่ได้รับความนิยม คือ ห้องชุดขนาด 1 ห้องนอน มูลค่าห้องราวล้านต้นๆ ปล่อยเช่าได้เดือนละ 8,000-9,000 บาท คิดเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ในอัตราสูง 9% ต่อปี เทียบการลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่าย่านใจกลางกรุงเทพฯ อยู่ที่ระดับ 5-6%