ภาครัฐเล็ง โซนพุทธมณฑล เป็นเมืองอยู่อาศัยใหม่ พร้อมอนาคต คนนครปฐมอาจมีรถไฟฟ้าใช้

พุทธมณฑล

เปิดทำเลทองอยู่อาศัยโซนใหม่ “พุทธมณฑลศาลายา” รับต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหลักสอง-พุทธมณฑล สาย 4-สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายาพร้อมทางยกระดับบรมราชชนนี มีลุ้นเปลี่ยนสีผังเมือง ปลุกเศรษฐกิจเชื่อมสมุทรสาคร-นครปฐมบ้านเดี่ยว คอนโดฯแคมปัสรอบม.มหิดลพรึบ

แนวโน้มการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยในโซน พุทธมณฑล

พุทธมณฑล

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันยังคึกคักรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งอนุมัติต้นปีหน้าประเมินว่า จะเป็นอีกทำเลที่น่าจับตา

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยในโซนพุทธมณฑลและศาลายาที่รฟม.และร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างการเร่งผลักดันรถไฟฟ้า 2 สายทาง

และกรมทางหลวงมีแผนก่อสร้างทางยกระดับบรมราชชนนีส่วนต่อขยายไปถึงแยกสามพราน จังหวัดนครปฐมว่า ในส่วนพื้นที่นี้ยังติดข้อจำกัดตามกฎของพุทธมณฑลและปัจจัยด้านผังเมืองนับว่ายังเป็นข้อจำกัดในพื้นที่โซนเพชรเกษม-พุทธมณฑลที่เป็นสีเขียว ที่ดินประเภทเกษตรกรรมก.4 ก.5 แยกพุทธสาครพื้นที่สีส้ม ประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ย.5 และสีเหลืองที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ย.3 ย.4 ส่วนโซนศาลายาที่อยู่ในเขตนครปฐมผังเมืองหมดอายุสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้มากกว่า

โดยส่วนใหญ่จะกำหนดให้สร้างได้เฉพาะบ้านเดี่ยวสูงไม่เกิน 6 เมตร ทาวน์เฮาส์และอาคารพาณิชย์ยังติดข้อจำกัดความสูง ส่วนโซนมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายาถือได้ว่ามีศักยภาพสูงมาก ตรงกันข้ามกับโซนเพชร เกษมและแยกพุทธสาครที่พัฒนาได้ค่อนข้างมีข้อจำกัด กำลังซื้อยังมีน้อย อีกทั้งส่วนใหญ่ยังทำงานในพื้นที่ ไม่ได้เดินทางเข้าเมืองมากนัก ตลาดส่วนใหญ่ระดับล่างกำลังซื้อน้อยประชากรส่วนใหญ่เป็นประชากรแฝง ตลาดบ้านเช่าจึงมีมากกว่า นั่นคืออพาร์ตเมนต์ยังได้รับความนิยม

พุทธมณฑล

“ปัจจุบันโซนเพชรเกษมพุทธมณฑล-ศาลายา มีโครงการจัดสรรเกิดขึ้นแล้วหลายโครงการ (ดูอินโฟประกอบ) จากผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินชั้นนำและในพื้นที่ ขณะนี้ราคาที่ดินในโซนเพชรเกษมยังอยู่ระดับ 7-8 หมื่นบาทต่อไร่ หากรถไฟฟ้าเปิดให้บริการและส่วนต่อขยายไปถึงพื้นที่จะปรับขึ้นระดับแสนบาทต่อไร่

ส่วนโซนศาลายาระดับราคา 1.5 ล้านบาทต่อไร่ยังฮอตมากกว่าโซนพุทธมณฑล บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ขนาด 50 ตารางวาจะมีมากขึ้น ล่าสุดแม้ว่ากลุ่มเจเอสพีพร็อพเพอร์ตี้จะไปสร้างคอนโดฯ 3-4 อาคารในพื้นที่ย่านกระทุ่มแบนยังขายได้ช้า

ส่วนโซนศาลายาในเขตนครปฐมพบว่าคอนโดมิเนียมยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านหลังมหาวิทยาลัย ทั้งทุนใหญ่ค่ายดัง อาทิ พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค และทุนในพื้นที่มีการพัฒนาโครงการอีกหลายโครงการ มั่นใจว่ายังไม่ส่งผลบวกต่อถนนพุทธมณฑลสาย 5-6-7

ปัจจุบันยังมีบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติอีกหลายโครงการไว้รองรับ จึงเหมาะกับการพัฒนาเพื่อรองรับตลาดแรงงานในบางพื้นที่มากกว่า แต่อีกหลายพื้นที่โซนพุทธมณฑลจึงเหมาะสมที่จะพัฒนาเพื่อรองรับกำลังซื้อที่เป็นกลุ่มเจ้าของกิจการขนาดย่อม กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนไทย บ้านในโซนนี้จึงยังขายดีมากกว่าคอนโดมิเนียม

ในส่วนแนวทางการปลดล็อกนอกเหนือจากจะปรับสีผังเมืองตามการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าแล้วยังเสนอให้มีการพัฒนาศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในพื้นที่พุทธมณฑล ให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงโครงข่ายคมนาคมเข้ามาในพื้นที่ได้มากขึ้น”

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวถึงจุดเด่นของโซนพุทธมณฑล-ศาลายา ว่า หาก รฟม.เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ความเจริญในพื้นที่ดังกล่าวได้รับอานิสงส์ตามมาแน่ๆ ดังนั้นราคาขายบ้านจึงมีแนวโน้มเพิ่มตาม เช่นเดียวกับราคาที่ดิน แต่ยังมั่นใจว่าจะสามารถนำไปพัฒนาโครงการได้โดยไม่ติดข้อจำกัดด้านราคาที่ดิน

พุทธมณฑล

“ศักยภาพของพื้นที่ยังมีแนวโน้มสูงมาก ในเร็วๆ นี้จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย อีกทั้งรัฐบาลยังมีแผนต่อขยายรถไฟสายสีแดงอ่อนช่วงจากตลิ่งชัน-ศาลายา พร้อมกับกรมทางหลวงมีแผนก่อสร้างส่วนต่อขยายทางยกระดับบรมราชชนนีไปสิ้นสุดที่แยกสามพราน จังหวัดนครปฐมส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงด้านระบบโครงข่ายการเดินทางและโลจิสติกส์ในพื้นที่ไปยังจังหวัดสมุทรสาครและนครปฐมไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น”

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4 ในส่วนการประมูลโครงการนี้นั้นเบื้องต้นขอรอดูส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคเปิดให้บริการเต็มที่ก่อนว่า ประชาชนจะใช้บริการมากน้อยอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันพบว่าคนในพื้นที่ส่วนใหญ่จะทำงานในโซนเพชรเกษม อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ พุทธมณฑลและศาลายา มากกว่าจะเดินทางเข้ามาทำงานโซนในเมืองกรุงเทพฯ นั่นเอง

ปัจจุบัน พบว่าคนในพ่นที่จะทำงานโซนเพชรเกษม อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ พุทธมณฑล ศาลายา มากกว่าจะเดํนทางเข้ามาทำงานโซนในเมือง

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก