ประชาชนมั่นใจได้ ไม่เกิดปัญหาฟองสบู่เหมือนปี 40 แน่นอน

ฟองสบู่

ประชาชนมั่นใจได้  ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยไม่เกิดปัญหา ฟองสบู่ เหมือนปี 40 แน่นอน  เชื่อซื้อบ้านต้องการอยู่จริง ค้านออกมาตรการควบคุม

ฟองสบู่

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเรียกทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์มาปรึกษาหารือเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน ว่า  ขณะนี้ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยไม่เกิดปัญหาฟองสบู่เหมือนปี 40 เนื่องจากปัจจุบันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินก็มีความระมัดระวังอยู่แล้ว สะท้อนได้จากตัวเลขของการปฏิเสธสินเชื่อในระดับราคาล่างยังมีอัตราที่สูงถึง 30% ต่างจากราคาระดับปานกลางถึงระดับบนที่มีสัดส่วนน้อย

ฟองสบู่

ทั้งนี้ หาก ธปท. จะออกมาตรการควบคุมตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มองว่าไม่ควรมีมาตรการใด ๆ ออกมาและไม่ใช่จังหวะเวลาที่จะเข้มงวด เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้เกิดการบริโภคภายในประเทศมากกว่า ประกอบกับเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ และกำลังซื้อไม่ได้แข็งแรงมากนัก หากมีมาตรการออกมาอาจจะส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ ควรเฝ้าระวังมากกว่าออกมาตรการควบคุม

สำหรับกรณีของคอนโดเงินทอนที่ ธปท. มองว่ามีความเสี่ยง จากการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเกินวงเงินกู้เกินราคาบ้านนั้น ในฐานะผู้ประกอบการ มองว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากอสังหาริมทรัพย์ระดับราคาล่างและปานกลางจำนวนมากขายไม่ค่อยดี ทำให้บางช่วงต้องลดราคา หวังกระจายสินค้า แต่ราคาที่สถาบันการเงินประเมินไว้ยังคงอยู่ ไม่ได้เป็นการประเมินใหม่ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างสินเชื่อและราคาที่อยู่อาศัย และเมื่อผ่านการพิจารณาก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคในการเลือกวงเงินจากการประเมิน ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่สุจริตทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ

ฟองสบู่

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ปัญหาฟองสบู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยไม่มีทางเกิดขึ้นเหมือนปี 40 เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนกัน เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการก็ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินไม่ค่อยได้ ขณะที่ ราคาคอนโดมิเนียมที่สูงขึ้นมาจากต้นทุนของราคาที่ดินใกล้กับรถไฟฟ้ามากกว่า โดยไม่ได้เกี่ยวกับการเก็งกำไร หรือปั่นราคาอย่างแน่นอน

ส่วนการที่ ธปท. ระบุว่าตัวเลขสินเชื่อที่ไม่เกิดให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นนั้น ต้องดูว่าเกิดขึ้นในสมัยใด เพราะหากเป็นช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่มีนโยบายรถคันแรก บ้านหลังแรก ก็อาจเป็นไปได้ เพราะผู้ซื้อไม่ได้เตรียมตัว จนเกิดปัญหาไม่สามารถผ่อนชำระได้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ มองว่าไตรมาส 4 ปีนี้ จะสามารถปรับตัวดีขึ้น จากปัจจัยสนับสนุนของเศรษฐกิจที่ขยายตัว ความชัดเจนของการเลือกตั้ง ทำให้ตลาดเติบโตไปด้วย สะท้อนจากผู้ประกอบการต่าง ๆ เร่งเปิดโครงการช่วงท้ายปี เพื่อเรียกกำลังซื้อกลับคืนมา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลายปีนี้ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้ทยอยเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น เช่น บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ร่วมทุนกับบริษัท โนมูระ เรียลเอสเตท ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ญี่ปุ่น เปิดตัว พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ โครงการระดับลักชัวรี่ มูลค่าโครงการ 12,000 ล้านบาท และบมจ.ริชี่เพลซ 2002 เตรียมเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม เดอะ ริช เอกมัย อาคารพักอาศัยสูง 46 ชั้น บนพื้นที่ 2 ไร่ ไตรมาสแรก ปี 62 เน้นจับกลุ่มลูกค้าในตลาดบน

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก