มองไลฟ์สไตล์ผ่านแปลนห้อง ความชอบของเกาหลีต่างกับเราอย่างไร

กระแสเกาหลีมาแรงไม่มีตกทำให้คนเกาหลีมากมายเดินทางออกประเทศมาทำธุรกิจและต้องหาที่อยู่อาศัยแต่ว่าที่อยู่อาศัยแบบใดที่ตรงกับความต้องการของคนเกาหลีบ้างเพราะด้วยความแตกต่างหลายอย่างทำให้บางครั้งการออกแบบอย่างสากลของบ้านเราไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเขาก็เป็นได้ วันนี้ดอทได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วครับ ไปดูกันเลย

ปัจจัยหลักที่สืบทอดมาแต่โบราณ

Korea_traditional_plan

หากถามว่าคนเกาหลีให้ความสำคัญกับอะไรในการออกแบบแปลนบ้านคงต้องบอกว่าเป็นการใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัวเป็นหลัก เพราะบ้านแบบโบราณของเกาหลีจะสร้างเป็นรูปตัว U เป็นส่วนมากโดยเปิดประตูรั้วเข้ามาจะเห็นสวนก่อนเลยและจัดให้ห้องนั่งเล่น ห้องครัวและโต๊ะทานข้าวอยู่ตรงกลาง สองข้างจะเป็นห้องนอน ตัวบ้านทั้งหมดจะล้อมสวนเอาไว้

เกาหลีเป็นประเทศที่มีฤดูหนาวมากกว่า 8 เดือนทำให้วัฒนธรรมการกินค่อนข้างจะเน้นไปทางการหมักดองดังนั้นปีกข้างด้านหนึ่งจะมีการทำห้องสำหรับหมักดองเอาไว้ บางทีก็ใช้พื้นที่ข้างบ้านขุดหลุมลงไปเก็บอาหารในนั้นเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง

แบบบ้านโบราณของคนเกาหลีไม่ได้ตายตัวว่าจะเป็นตัว U เสมอไป บางบ้านก็สร้างเป็นตัว L มีห้องนอนและห้องครัวเป็นห้องหลักที่ขาดไม่ได้

ข้อแตกต่างที่สามารถสังเกตได้

korea03

เมื่อมาถึงปัจจุบันเราจึงได้เห็นปัจจัยหลายอย่างที่ไม่สามารถลบออกไปได้ จึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของคนเกาหลีที่ต้องปรับเปลี่ยนด้วยตนเอง เมื่อย้ายมาเมืองไทยหลายอย่างจึงนับว่าไม่ค่อยสะดวกนักซึ่งส่วนนี้อาจทำให้ห้องเช่าได้รับความเสียหายได้

จากห้องเก็บเครื่องปรุงกลายเป็นตู้เย็น

คนเกาหลีในปัจจุบันนิยมมีตู้เย็นมากกว่า 1 ตู้ขึ้นไปบางบ้านมีมากถึง 5 ตู้ใหญ่เลยทีเดียวเนื่องจากว่าอาหารหลักของพวกเขาคือกิมจิหรือผักดอง และยังมีประเภทเครื่องเคียงอื่นๆ ที่นิยมทำครั้งละเยอะๆ เก็บเอาไว้ทำให้ต้องใช้พื้นที่แช่มากกว่าคนไทยที่เน้นกินอาหารปรุงสด ทำให้เกิดปัญหาใหญ่คือห้องพักส่วนใหญ่สร้างขึ้นเพื่อรองรับตู้เย็นเพียงเครื่องเดียวและขนาดก็ไม่ได้ใหญ่มากนักเสียด้วย

ห้องครัว โต๊ะทานข้าว ห้องนั่งเล่นอยู่กลางบ้าน

กลางบ้านในที่นี้คือการวางไว้ตรงกลางเป็นพื้นที่หลักในบ้านอาจขนาบข้างด้วยห้องนอนหรือห้องอื่นๆ ก็ได้แต่มักจะไม่จัดไว้ริมใดริมหนึ่ง นอกจากจะอยู่กลางบ้านแล้วยังเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุด โปร่งที่สุดด้วย บางบ้านอาจจะเปิดประตูมาเจอกับประตูห้องนอนก่อนและวางห้องนั่งเล่นเอาไว้ในสุดเพื่อให้ได้รับวิวและแสงแดดก็มีเช่นกัน

พื้นที่ถอดรองเท้าและจัดเก็บของใช้นอกบ้าน

คนเกาหลีไม่ได้นิยมใช้พื้นที่ตรงนี้ในการรับแขกเหมือนของญี่ปุ่นแต่ก็ยังเป็นเมืองหนาวที่ต้องมีพื้นที่จัดเก็บรองเท้าหลากฤดู มีตู้เก็บเสื้อโค้ท ยิ่งในยุคที่ต้องเผชิญกับมลพิษด้วยแล้วประเทศเกาหลีจะมีการทำตู้เก็บเสื้อโค้ทที่คอยทำความสะอาด เขย่าฝุ่นออกอัตโนมัติด้วย

จากโบราณถึงปัจจุบันคนเกาหลีนิยมถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านมาโดยตลอด ส่วนนี้จึงขาดไม่ได้

คำแนะนำสำหรับผู้ให้เช่าที่ต้องการผู้เช่าชาวเกาหลี

สำหรับหลายคนที่อยากจะปล่อยห้องเช่าให้กับคนเกาหลีอาจจะต้องปรับห้องให้เข้ากับการอยู่อาศัยของพวกเขากันสักนิด ดอทจึงขอแนะนำสิ่งที่เราควรจัดเตรียมสักหน่อยให้ห้องเช่าของเราเตะตาโดนใจผู้เช่าชาวเกาหลีกันบ้าง

ตู้เย็น

อาหารคือหนึ่งในปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตดังนั้นดอทขอแนะนำเลยก็คือเรื่องของตู้เย็น เพราะคนเกาหลีส่วนใหญ่ติดกิมจิมาก แต่กิมจิมีกลิ่นค่อนข้างแรง การแช่ร่วมกับอาหารชนิดอื่นจึงไม่ค่อยเหมาะสมเท่าใดนัก อาจเลือกเป็นตู้เย็นขนาดใหญ่ที่มีช่องแช่แยกกันหลายช่องสักหน่อย ไม่จำเป็นต้องซื้อมากมายก็ใช้ได้เช่นกัน

ทำห้องนั่งเล่นให้ดูกว้าง

เราคงปรับขนาดอะไรไม่ได้แต่เรายังสามารถปรับมุมมองได้อยู่ คนเกาหลีชอบพื้นที่ห้องนั่งเล่นที่กว้างคือห้องนอนแคบไม่เป็นไรแต่ห้องนั่งเล่นต้องกว้างและมีแสงเข้าถึงไม่มืดจนเกินไปนัก เพราะหากเราดูจากแปลนห้องอพาร์ทเมนต์ของเกาหลีแล้วจะพบว่ามันคือห้องที่กว้างที่สุดในบ้านจริงๆ