ชาวนครปฐม ได้เฮ นายกตู่ แจกเงินเวนคืน7.6พันล้าน รีสตาร์ตมอเตอร์เวย์บางใหญ่ ปี66 เสร็จ

มอเตอร์เวย์บางใหญ่

13 ธ.ค.นี้ “บิ๊กตู่” กดปุ่มจ่ายค่าเวนคืน มอเตอร์เวย์บางใหญ่ กาญจน์ ตกค้าง 12,032 ล้านบาท หลังล่าช้ากว่า 2 ปี ประเดิมนครปฐมจังหวัดเดียว 3,299 ราย ค่าชดเชย 7,666 ล้านบาท ที่เหลือปิดจ็อบ ธ.ค.นี้ ปีหน้ากรมทางหลวงรีสตาร์ตโครงการเปิดพื้นที่ให้ผู้รับเหมา 25 สัญญาเข้าไซต์เดินเครื่องเต็มสูบ ควบคู่งานติดตั้งด่านและระบบเก็บค่าผ่านทางของกลุ่มบีทีเอส เร่งเปิดบริการปลายปี”66 เตรียมทุ่มอีกกว่า 8.5 หมื่นล้านเพิ่มถนนต่อเชื่อมและเพิ่มประสิทธิภาพโครงการให้คุ้มค่าที่ดินแพง อนาคตยืดถึงบ้านพุน้ำร้อน หนุนทวายโปรเจ็กต์

 

เวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ นครปฐมจังหวัดเดียวได้ไป 7 พันล้าน

มอเตอร์เวย์บางใหญ่

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า วันที่ 13 ธ.ค. 2562 นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานจ่ายค่าเวนคืนที่ดินโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติม 12,032 ล้านบาทจะเริ่มจ่ายให้กับผู้ที่ถูกเวนคืนในจังหวัดนครปฐมก่อนเนื่องจากยังตกค้างมากที่สุดจำนวน 3,299 ราย วงเงิน 7,666 ล้านบาท แยกเป็นที่ดิน 1,554 แปลง วงเงิน 5,928 ล้านบาท และสิ่งปลูกสร้าง 1,745 ราย วงเงิน 1,738 ล้านบาท จากนั้นจะทยอยจ่ายให้ครบ 4,500 ราย ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ เพื่อเร่งส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างทั้ง 25 สัญญาได้เดินหน้าก่อสร้างอย่างเต็มที่ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป หลังล่าช้ามา 30 เดือน หรือกว่า 2 ปี จะเร่งโครงการให้เสร็จเปิดให้บริการภายในปลายปี 2566  โดยจะเร่งงานก่อสร้างที่คืบหน้าแล้ว 25% ควบคู่ไปกับการติดตั้งด่านเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) ที่กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป ผู้รับจ้างดำเนินโครงการระยะเวลา 30 ปี

 

ปี’63 เดินเครื่องก่อสร้างเต็มสูบ

มอเตอร์เวย์บางใหญ่

“หลัง ครม.อนุมัติค่าเวนคืน เท่ากับเป็นการรีสตาร์ตเดินหน้าก่อสร้างโครงการให้เสร็จ และจะเวนคืนให้เสร็จในปี 2563 ได้หารือกับผู้รับเหมาของโครงการทั้ง 25 สัญญา เร่งเข้าพื้นที่เพื่อเดินหน้าต่อเพราะช้ามานาน จะขยายเวลาก่อสร้างให้ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทางผู้รับเหมาสามารถขอค่า K เป็นการชดเชยได้ ส่วนงาน O&M หลังเซ็นสัญญาในเดือน ก.พ.แล้วพื้นที่ตรงไหนที่เข้าได้ก็อาจจะออกหนังสือให้ทยอยเริ่มงานไปก่อน”

นายสราวุธกล่าวอีกว่า เนื่องจากค่าเวนคืนที่เพิ่มขึ้นสูง ที่ผ่านมากรมพยายามนำเรื่องเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุม ครม. ซึ่งมีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้กรมปรับรูปแบบก่อสร้างโครงการเพื่อลดผลกระทบของประชาชนผู้ถูกเวนคืนและลดงบประมาณที่จะต้องจ่ายเวนคืนด้วย ซึ่งได้ปรับลดรูปแบบในบางจุด และปรับปรุงค่าทดแทนใหม่ให้จ่ายตามมาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ปี 2530 สามารถลดค่าเวนคืนลงไปได้จากเดิมที่ต้องขอเพิ่ม 14,317 ล้านบาท เหลือ 12,032 ล้านบาท ลดลง 2,285 ล้านบาท หรือ 11.58%

“อนาคตจะสร้างต่อขยายจากกาญจนบุรีไปถึงบ้านพุน้ำร้อน ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อเชื่อมโครงการทวาย ซึ่งจะมีการก่อสร้างอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ได้อยู่ในแผนเร่งด่วน 5 ปีนี้”

 

ทุ่มสร้างโครงข่ายใหม่เชื่อมต่อ

มอเตอร์เวย์บางใหญ่

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้จัดทำมาตรการลดภาระงบฯค่าเวนคืนตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการก่อนเสนอให้ ครม.อนุมัติ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ ดังนี้

1.ปรับเปลี่ยนรูปแบบทางวิศวกรรมบริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ ลดค่าเวนคืนได้ 100 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 100 ล้านบาท

2.ปรับเปลี่ยนรูปแบบต่าง ๆ ด้านวิศวกรรมให้สอดคล้องกับหน้างานจริง ลดภาระค่าก่อสร้างได้ 153 ล้านบาท

3.การก่อสร้างทางบริการเชื่อมต่อถนนท้องถิ่นเพิ่มเติมให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะมากขึ้น จำนวน 9 แห่ง รวมระยะทาง 4.14 กม. วงเงิน 20 ล้านบาท ค่าเวนคืน 12 ล้านบาท รวม 32 ล้านบาท อำนวยความสะดวกในการสัญจรบนโครงข่ายถนนท้องถิ่น เพิ่มความสามารถในการเข้าถึง

4.การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายเชื่อมต่อในอนาคต ใช้เงินเวนคืนและก่อสร้างรวม 85,592 ล้านบาท ได้แก่ ก่อสร้างเส้นทางและจุดเข้า-ออกเชื่อมกับถนนพุทธมณฑล สาย 4 วงเงิน 3,850 ล้านบาท ต่อเชื่อมถนนเพชรเกษม วงเงิน 2,302 ล้านบาท สร้างทางเลี่ยงเมืองนครชัยศรี วงเงิน 1,300 ล้านบาท และการพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์สายวงแหวนรอบนอกตะวันตก วงเงิน 76,500 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากผลการศึกษาพบว่าการดำเนินการตามแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโครงการ ซึ่งภายใน 5 ปีหลังเปิดให้บริการ จะเพิ่มปริมาณรถเข้าสู่ระบบในปีแรกของการให้บริการ 35% หรือเฉลี่ย 19% ตลอดระยะโครงการ เพิ่มรายได้ค่าผ่านทางในปีแรก 5% หรือเฉลี่ย 4% ตลอดระยะโครงการ ผลประโยชน์ต่อโครงข่ายถนนโดยรอบ ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนกาญจนาภิเษก ในปีแรกจะมีปริมาณการจราจรลดลง 6% และ 10% ในระยะเวลา 20 ปี

 

ลุ้นสร้างไปถึงบ้านพุน้ำร้อน

มอเตอร์เวย์บางใหญ่

สำหรับมอเตอร์เวย์กาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน ระยะทาง 82 กม. เงินลงทุน 48,000 ล้านบาท จะเป็นเส้นทางที่ต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และท่าเรือน้ำลึกทวาย ในอนาคต อยู่ในแผนแม่บทมอเตอร์เวย์ของกรมในช่วง 10 ปีแรก โดยแนวเส้นทางจะต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จะตัดผ่านพื้นที่ อ.ท่าม่วง จากนั้นผ่านพื้นที่ อ.ด่านมะขามเตี้ย ต.กลอนโด ต.จรเข้เผือก ต.บ้านเก่า และ ต.ศรีมงคล แล้วช่วงปลายทางจะสร้างอุโมงค์ยาว 2 กม. ก่อนถึงจุดสิ้นสุดที่ชายแดนไทย-เมียนมา เวนคืน 4,314 ไร่

 

อนุมัติแล้ว รัฐพร้อมจ่าย… ค่าเวนคืน มอเตอร์เวย์ เมืองกาญจน์-นนทบุรี 1.2 หมื่นล้าน

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

รัฐบาลรัฐบาล ทุ่มงบ4หมื่นล้าน สร้างทางด่วน ทางยกระดับ แก้ปัญหารถติดพระราม2

 

ภาษีที่ดิน 63 กับ 11ข้อที่ประชาชนต้องรู้จะได้ไม่เสียผลประโยชน์

ภาษีที่ดิน 63 กับ 11ข้อที่ประชาชนต้องรู้จะได้ไม่เสียผลประโยชน์

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก