มอเตอร์เวย์ นครปฐม-ชะอำ สะดุด ระดมทุนผ่านTFFไม่ได้

มอเตอร์เวย์

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง( มอเตอร์เวย์ ) สายนครปฐม-ชะอำ(M8) ว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบของ PPP Net Cost คือเปิดประมูลเพียงสัญญาเดียวทั้งงานก่อสร้างและงานระบบ โดยภาครัฐดูแลเรื่องเวนคืนและช่วยค่าก่อสร้างบางส่วน ขณะที่เอกชนลงทุนและรับความเสี่ยงเองทั้งหมดโดยแบ่งรายได้ให้รัฐตามที่ตกลงกัน

มอเตอร์เวย์

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)มีแผนจะนำโครงการดังกล่าวเข้าระดมทุนในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์(TFF) จึงไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเป็นโครงการ PPP ไปแล้ว แต่ก็มองว่ากองทุน TFF เป็นรูปแบบแนวทางลงทุนที่ดีเพื่อลดตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศ และส่งผลให้ในอนาคตจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลงทุนดำเนินการมอเตอร์เวย์สายใหม่

มอเตอร์เวย์

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่าแนวทางระดมทุนของการก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์นั้นติดปัญหาหลายด้านโดยเฉพาะข้อกฎหมาย แตกต่างจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจึงต้องมีการแก้กฎหมายหลายข้อและอาจต้องออกกฎหมายใหม่มารองรับ ซึ่งจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี และคงไม่ทันรัฐบาลชุดนี้แน่นอน

เช่น พ.ร.บ.การเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ยานพาหนะ พ.ศ. 2492, พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของ ทล., การกำหนดเงื่อนไขหน้าที่ของข้าราชการกรมทางหลวงใหม่ให้ได้รับอนุญาตนำเงินของรัฐไปลงทุนหรือจ่ายปันผลให้กับเอกชน ซึ่งทั้งหมดอาจต้องแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการก่อนเสนอไปยังคณะกฤษฎีกาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เป็นต้น

ส่วนแก้กฎหมายเพื่อสะสางปัญหารถติดหน้าด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์นั้นมองสามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่า เนื่องจากวิธีดังกล่าวใช้เพียงการออกกฎกระทรวงคมนาคมเพื่อขอลดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ให้กับผู้ใช้บัตรจ่ายของระบบเงินสดอัตโนมัติ(ETC) ควบคู่ไปกับการชี้แจงฝ่ายนโยบายว่าวิธีนี้สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้จริงเพื่อรับประกันเรื่องความคุ้มค่าของโครงการ

สำหรับโครงการทางหลวงสัมปทานสายนครปฐม – ชะอำ (M8) ของกรมทางหลวง ภายใต้มาตรการ PPP Fast Track มูลค่าเงินลงทุนรวม 80,000 ล้านบาท ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและร่วมลงทุนในกรอบวงเงินไม่เกินค่างานโยธา 55,805 ล้านบาท และภาคเอกชนลงทุนค่าก่อสร้างงานโยธา ค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ค่าก่อสร้างที่พักริมทาง และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ ตลอดจนรับผิดชอบการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 ปี

ที่มา naewna.com

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก