มาทำความรู้จักกับไม้ที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์กัน

ไม้นับเป็นวัสดุดั้งเดิมที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์มาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างที่มีอยู่ทำให้เราเริ่มหาวัสดุมาทดแทนกันมากขึ้น ถึงอย่างนั้นความนิยมของไม้ก็ไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย เพราะแม้ว่าข้อจำกัดของไม้จะมีมากมายแต่ข้อดีก็ยังมีอยู่มากด้วยเช่นกัน และหากกล่าวกันตามจริงความสวยงามของวัสดุที่ใช้ทดแทนไม้ยังสู้ไม้แท้ๆ ไม่ได้ 

วันนี้ดอทจึงรวบรวมข้อจำกัดและจุดเด่นของไม้ประเภทต่างๆ โดยแบ่งเป็นไม้ในประเทศและไม้จากนอกประเทศที่กำลังได้รับความนิยมในการนำมาสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ขณะนี้ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ไม้จากในประเทศ

ไม้ภายในประเทศไทยเรานั้นมีมากมายแต่ที่ได้รับความนิยมและเหมาะกับการนำมาเป็นวัสดุทำเฟอร์นิเจอร์นั้น มีอยู่ 6 ชนิด ได้แก่

ไม้สัก

Solid teak timber lounge chair set with mountain backgroundเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมสูงอย่างมากด้วยสีที่อ่อนสวยและมีเนื้อไม้อ่อน ตัดแต่งหรือเจาะได้ง่าย แต่ทนทานเทียบเท่าไม้เนื้อแข็ง ไม่มีปลวก แมลงมารบกวน เราจึงได้เห็นไม้สักเป็นทั้งเฟอร์นิเจอร์และส่วนหนึ่งของบ้านอย่างกรอบประตู หน้าต่าง เป็นต้น

ไม้ยางพารา

Simple wooden chair from rubber wood materialใครที่อยากได้ไม้แท้แต่งบน้อย ไม้ยางพารานับเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียวเพราะแม้จะราคาไม่สูงเท่าแต่มีคุณบัติเทียบเท่ากับไม้สักได้เลย จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า ไม้สักขาว คุณสมบัติของไม้ยางพารานั้นคล้ายกับไม้สักคือเป็นไม้เนื้ออ่อนที่่มีสีอ่อนและทนทานสามารถตัดแต่งและย้อมสีได้ง่าย

ไม้มะค่า

เป็นไม้ไทยสีเข้มที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เคร่งขรึม ดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบหนึ่ง ไม้มะค่ายังเป็นไม้ที่ทนทานอย่างมาก ลายสวยจึงเหมาะกับการนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่โชว์ลายไม้ แต่เพราะเป็นไม้ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำให้มักทำเป็นของใหญ่เช่น โซฟา พื้น บันได เป็นต้น

ไม้ประดู่

ไม้ประดู่เป็นไม้โทนสีเข้มออกไปทางน้ำตาลแดง เป็นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานสูงมาก มีความโดดเด่นทางด้านโทนสีที่สามารถนำไปตกแต่งสร้างเอกลักษณ์ของห้องได้ รองรับน้ำหนักได้ดีทำให้นิยมนำมาทำเป็นโต๊ะ บันได 

ไม้พะยูง

Wood logs of Burmese rosewood, Exotic wooded beautiful patternไม้พะยูงเป็นไม้มีชื่อที่ราคาสูงมากเพราะได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลด้วยแล้วราคาจึงยิ่งแรงเข้าไปอีก แต่นอกจากความมงคลแล้วยังมีเนื้อที่ละเอียด ลวดลายสวยงาม ทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทานสูงและสามารถขึ้นเงาได้ดีเพราะมีน้ำมันในตัวจึงเหมาะกับการนำมาทำเฟอร์นิเจอร์หรือแกะสลักลาย

ไม้แดง

ไม้แดงมีสีออกทางน้ำตาลแดงสมชื่อ หากเราเทียบสีแล้วไม้แดงจะออกแดงมากกว่าไม้ประเภทอื่นทำให้เหมาะกับการใช้แต่งห้องทั้งยังมีลายไม้สวย เนื้อไม้แน่น แข็งแรงทนทานสามารถรับน้ำหนักได้ดีจึงนิยมใช้ทำพื้น บันได้ โต๊ะ

ไม้จากต่างประเทศ

สำหรับไม้ต่างประเทศที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดกับไม้ไทยแล้วคงเป็นเรื่องของสีสันที่มักจะอ่อนกว่า หรือออกไปทางโทนเย็นมากกว่า เหมาะกับการตกแต่งคนละสไตล์อย่างสิ้นเชิง

ไม้โอ๊ค

Stylish compositon of craft oak wooden table with chairs, copperไม้โอ๊คจัดเป็นไม้เนื้อแข็ง ส่วนมากจะมาจากทางยุโรป อเมริกา จีน ญี่ปุ่น มีสองโทนสีคือ ไม้โอ๊คแดงที่จะให้สีเข้ม เนื้อแน่นและมีเสี้ยนลึก สัมผัสหยาบและไม้โอ๊คขาวที่มีสีอ่อนละมุ่น สัมผัสที่เรียบลื่น นักออกแบบจึงนิยมใช้กัน

ไม้แอช

ไม้แอชเป็นหนึ่งในไม้นอกที่เป็นไม้เนื้อแข็งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบทวีปอเมริกาเหนือ เป็นไม้ที่มีเนื้อคล้ายไม้โอ๊คมากสามารถย้อมสีได้ ส่วนใหญ่ใช้ทำด้ามจับอุปกรณ์เครื่องมือหรือเฟอร์นิเจอร์ เป็นไม้มีกลิ่นและยังเป็นอาหารของปลวกและมอด ก่อนนำไปใช้จึงควรอบน้ำยาให้เรียบร้อย ไม้แอชคุณภาพต่ำส่วนมากมักนำมาทำเป็นพาเลทลังไม้

ไม้สน

ไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์อย่างมากเนื่องจากมีความทนทานแข็งแรงแต่กลับสามารถตัดแต่งได้ง่ายทั้งยังให้สีและลวดลายที่สวยงาม ไม้สนมีปลูกในไทยเช่นกันแต่ที่นิยมใช้มาทำเฟอร์นิเจอร์มักจะเป็นของต่างประเทศอย่างไม้สนนิวซีแลนด์ ข้อเสียของไม้สนคือไม่เหมาะน้ำไปไว้นอกบ้านหรือที่ชื้นแฉะเพราะซึบซับน้ำได้ดีทำให้ไม้บวมได้ง่าย

ไม้บีช

ไม้บีชเป็นไม้นอกที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับไม้โอ๊ค มีความแข็งแรงกว่าเล็กน้อย เป็นไม้ที่มีเนื้อละเอียด ตาไม้น้อย สามารถทำสีหรือขัดย้อมได้ง่าย และด้วยความที่ตาไม้น้อยทำให้สีไม้จะเรียบส่วนใหญ่มักใช้ทำพื้น แต่ในปัจจุบันใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ด้วยเพราะสีที่อ่อน เนื้อที่เรียบทำให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูโมเดิร์น

ไม้วอลนัท

Modern kitchen, wooden walnut dining table and green chairsไม้วอลนัทเป็นไม้ที่มีน้ำหนัก แข็งแรงและทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี แต่ถึงจะเป็นไม้เนื้อแข็งก็สามารถตัดแต่งได้ง่าย มีเนื้อเรียบและลวดลายสวยงาม เป็นไม้ต่างประเทศที่มีสีเข้มออกไปทางน้ำตาลเทา น้ำตาลช็อกโกแล็ตไปจนถึงน้ำตาลอมม่วง เป็นไม้ที่สวยและมีเอกลักษณ์ชัดเจนทีเดียว

นี่ก็คือประเภทไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละประเภทนั้นมีคุณสมบัติหลายอย่างคล้ายกัน แต่ที่แตกต่างก็คือสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเภท หากต้องการโทนร้อนที่ให้สีแดงเข้ามาเล็กน้อยควรเลือกเป็นไม้จากไทย แต่หากชอบโทนเย็นที่เหมาะกับการแต่งห้องแนวมินิมอลหรือโมเดิร์นก็สามารถเลือกเป็นไม้นอกได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบแบบใด

ที่มา:
– https://bit.ly/3ESwZy6 
– https://bit.ly/3bPcZjg
– https://idomyideas.wordpress.com/%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89/
 https://bit.ly/3GYbDkJ
– https://www.wazzadu.com/article/5144