เพราะอะไร รถไฟฟ้าบีทีเอส ถึงขัดข้องในช่วงนี้

รถไฟฟ้า

สวัสดีคะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้พี่น้องชาว กทม.หลายๆท่านที่ใช้ รถไฟฟ้า bts สำหรับเดินทางเป็นหลักคงจะได้รับผลกระทบจากการที่ รถไฟฟ้ามีปัญหาล่าช้า วันนี้เดี๋ยวเราไปฟังคำตอบจาก ดร.อาณัติ อาภาภิรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส  ที่จะมาชี้แจงว่าเพราะอะไรทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ถึงได้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาได้และจะมีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง 

รถไฟฟ้า บีทีเอส ล่าช้าเพราะอะไร

รถไฟฟ้า

ดร.อาณัติ อาภาภิรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวถึงสาเหตุการขัดข้องของรถไฟฟ้าบีทีเอสบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงแนวทางการแก้ไขว่า สาเหตุสำคัญของการขัดข้องในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่มีการขัดข้องเกือบทั้งวันนั้น เพราะมีคลื่นสัญญาณเข้ามาแทรก ระบบอาณัติสัญญาณที่ใช้ควบคุมรถไฟฟ้า โดยเฉพาะที่สถานีสยาม จนห้องควบคุมไม่สามารถส่งสัญญาณการสื่อสารกับตัวรถได้ จึงทำให้รถไฟฟ้าไม่สามารถควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติได้ตามปกติ ต้องปรับระบบให้พนักงานควบคุมรถทำงานแทน ซึ่งระบบความปลอดภัยจะบังคับความเร็วให้ต่ำกว่าปกติ

“สัญญาณการควบคุมรถขาดหายที่สถานีสยาม ทำให้รถไฟฟ้าเกือบทุกคันที่วิ่งเข้าสยามเป็นไปด้วยความล่าช้า ขบวนรถส่วนใหญ่เลยไปกองกันที่สถานีสยามกระทบการเดินรถทั้งระบบ แต่วานนี้ (25มิ.ย.) เราพบต้นตอที่มาของคลื่นสัญญาณแทรกแล้ว จึงได้หารือร่วมกับเจ้าของสัญญาณ และได้รับความร่วมมืออย่างดีมาก มีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)มาช่วยประสานงาน โดยเจ้าของสัญญาณได้ช่วยลดความเข้มของสัญญาณ  เพื่อช่วยให้การเดินรถไฟฟ้าราบรื่นขึ้น ในชั่วโมงเร่งด่วน คือ ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00 – 09.00 น. และช่วงเย็น 16.00 – 20.00 น.”

 รถไฟฟ้า

บีทีเอสเร่งมืออย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นปกติในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน นี้


รถไฟฟ้า

ดร.อาณัติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็พบสัญญาณรบกวนการเดินรถมาโดยตลอด ส่งผลให้รถเกิดอาการกระตุกกระชาก ผู้โดยสารเกิดความรำคาญ แต่การจัดการคลื่นระหว่างการควบคุมรถไฟฟ้า กับคลื่นที่ใช้เพื่อกิจกรรมอื่นๆ ก็ยังพออยู่ร่วมกันได้ เพียงแต่ครั้งนี้คลื่นแทรกที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบมาก เมื่อขบวนรถวิ่งได้ช้าผู้โดยสารก็สะสมบนสถานีมาก จากปกติในชั่วโมงเร่งด่วนคอยรถ 2-3 ขบวนก็ได้ขึ้น เมื่อเกิดปัญหาต้องคอยรถนานเป็น 5-6 ขบวนจึงจะได้ขึ้น บริษัทก็ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น อะไรที่จะทำเพื่อผู้โดยสารได้เราก็ยินดีทำ บางครั้งอาจไม่ทันใจ ไม่ได้ดังใจ ก็ขออภัยด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหาให้การเดินรถกลับสู่ภาวะปกติ บีทีเอสได้เร่งติดตั้งอุปกรณ์รับส่งสัญญาณการควบคุมรถใหม่ ที่ทยอยติดตั้งมาเป็นเวลา 1 ปี ให้แล้วเสร็จในวันศุกร์ ที่ 29 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะปรับความถี่ของคลื่นการเดินรถใหม่ให้ห่างกับคลื่นที่เข้ามาแทรกให้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการรบกวนสัญญาณการเดินรถ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า จะช่วยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นหายไป แต่ในระหว่างนี้ก็ขอให้ผู้โดยสารติดตามสถานการณ์การเดินรถของบีทีเอสผ่าน 3 ช่องทาง คือ ทวิตเตอร์ @Bts_skytrain ช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ @Btsskytrain และช่องทางเฟซบุคเพจ รถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะ เพื่อจะได้วางแผนการเดินทางได้ถูกต้อง หรือเผื่อเวลาการเดินทางหากต้องใช้รถไฟฟ้า