คนกู้ซื้อบ้านคิดหนัก ปีหน้าพร้อมเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น เต็มรูปแบบ

ดอกเบี้ย

ปีหน้าหนี้ประชาชนชาวไทยที่กำลังคิดจะกู้ซื้อบ้านอาจจะต้องคิดนหนัก นั้นก็เพราะว่าจะหมดยุค ดอกเบี้ย ต่ำแล้วเพราะกำลังจะ เริ่มเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นเพราะมาจาก ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยไป 2 ครั้ง ส่งผลภาพรวมดอกเบี้ยเงินกู้บ้านจะต้องขึ้นนั้นเอง

ดอกเบี้ย กำลังเข้าสู่ขาขึ้น เต็มรูปแบบ

ดยนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงแนวโน้มดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงต่อจากนี้ว่า ธอส.จะตรึงดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะขึ้นดอกเบี้ยตามตลาดด้วยหรือไม่แต่พยายามจะปรับขึ้นให้ช้าที่สุดตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน

ทั้งนี้จากนี้จะเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ทยอยยกเลิกการให้ดอกเบี้ยคงที่และหันมาทำดอกเบี้ยลอยตัวแทน รวมถึงการให้กู้แบบมีโปรโมชั่นยาว ๆ 3 ปี ก็จะหายไปเหลือแค่ 1 ปี หรือเหลือไม่กี่เดือนด้วยซ้า เนื่องจากต้นทุนการกู้ต่าง ๆ จะสูงขึ้น

แต่ในส่วนของดอกเบี้ยสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จะประชุมใหญ่ในต้นเดือน ก.ค. เพื่อประเมินผลกระทบอีกครั้ง ทั้งปัจจัยของเฟดที่ปรับดอกเบี้ยขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งในครึ่งปี รวมถึงมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ของไทยด้วยว่าจะส่งสัญญาณออกมาเป็นอย่างไร

“ดังนั้นผู้ที่อยากมีที่อยู่อาศัยของตัวเอง ขอแนะนำให้รีบตัดสินใจซื้อและรีบทำสัญญาเพราะถือเป็นจังหวะที่ดีช่วงท้าย ๆ แล้ว ที่จะได้ดอกเบี้ยคงที่และโปรโมชั่นอยู่ และหลังจากไตรมาส 3 ก็ไม่น่าจะเห็นดอกเบี้ยเงินกู้บ้านที่ต่าอีกแล้ว

แต่ในส่วนของ ธอส. จะมีการกันวงเงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษไว้อีก 6,500 ล้านบาท ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.61 เพื่อปล่อยกู้ในงานบ้าน ธอส. เอกซโป 2018 เป็นสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 3 ปี เฉลี่ย 3.15% ถูกกว่าตลาดที่ 3.4-3.5% แบ่งเป็นดอกเบี้ยคงที่ 0.65% ใน 6 เดือนแรก และตั้งแต่เดือนที่ 7-36 คิด 3.65% จากนั้นตลอดอายุสัญญาคิดเอ็มแอลอาร์ลบ 1% เพื่อฉลองครบรอบธอส. 65 ปี

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า งานบ้าน ธอส.เอกซโป จะจัดขึ้นวันที่ 5-8 ก.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยนอกจากดอกเบี้ยถูกแล้วยังมีสิทธิพิเศษอื่น ๆ เช่น การลดค่าธรรมเนียมเงินกู้สูงสุด 4 ฟรี ทั้งค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ 0.1%ของวงเงินทำนิติกรรม ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และค่าจดทะเบียนจำนอง การเปิดบัญชีเงินฝากดอกเบี้ยสูง 1.80% ต่อปี

รวมถึงมีการลดกระหน่าราคาบ้านใหม่ บ้านมือสอง และบ้านหลุดจำนองรวมกว่า 10,000 รายการ ซึ่งลูกค้าผู้มีรายได้น้อยที่ซื้อเอ็นพีเอของธอส.จะได้รับสิทธิผ่อนดอกเบี้ย 0% นาน 60 เดือน เพิ่มจากเดิมปกติที่ 48 เดือน

“ไฮไลต์ที่สำคัญจะมีการนำทรัพย์มือสอง (เอ็นพีเอ) เช่น บ้าน ห้องชุด ที่ดิน ของสถาบันการเงินรัฐทั้งจาก ธอส. ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

และบริษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย มาจำหน่ายในราคาลดสูงสุด 50% รวมถึงการเปิดประมูลทรัพย์จากกรมบังคับคดี และธอส.วันละ 250 รายการ โดยทรัพย์ที่ออกประมูลจะมีส่วนลดสูงสุดถึง 60%”

สำหรับผลดำเนินงานล่าสุดในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 1 แสนล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายครึ่งปีแรกที่ตั้งไว้ โดยทั้งปี 61 คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้เกินเป้าหมาย 1.89 แสนล้านบาทแน่นอน นอกจากนี้ธนาคารจะมีการจัดงานบ้าน ธอส.เอกซโป ระดับภูมิภาคอีก 5 จังหวัด ตามหัวเมืองหลักเพื่อสร้างโอกาสทำให้คนไทยมีบ้านทุกพื้นที่ เริ่มที่พิษณุโลก วันที่ 13-15 ก.ค. 61 จ.ขอนแก่น, นครปฐม, ชลบุรี, เชียงใหม่ และปิดท้ายที่สงขลาในเดือน ก.ย.

 

อ้างอิง หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …