รฟท. เร่งพัฒนาจัดการที่ดินจำนวน 3 แปลง มูลค่า 4 แสนล้านบาท

ล่าสุด นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานกรรมการบริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้ทำการเปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง รฟท. ได้กำลังเตรียมโครงการพัฒนาที่ดินซึ่งมีมูลค่าสูงในเชิงพาณิชย์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการ โดยรูปแบบการลงทุนทั้งหมดนั้นอยู่ในระหว่างการเตรียมการและการศึกษา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชี้ชัดได้ว่า การร่วมลงทุนกับเอกชนนั้นเป็นข้อสรุปที่ดีหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ทางการรถไฟอาจจะระดมทุนได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการออกกองทุน property fund หรือแม้กระทั่งการออกพันธบัตร หุ้นกู้ หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือ ปล่อยให้เอกชนเช่าในระยะยาว ซึ่งในส่วนนี้ทางการรถไฟคาดว่าจะได้รับรายได้จากค่าเช่าหรือกำไรปีละประมาณ 4 – 5 พันล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว

และสำหรับโครงการนี้ การรถไฟจะทำการเลือกที่ดินจำนวน 3 แปลงที่นับได้ว่ามีศักยภาพสูงในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แก่ บริเวณสถานีรถไฟกลางบางซื่อมีเนื้อที่ราว 200 ไร่ ซึ่งในอนาคตจะเป็นจุดเชื่อต่อหลักของทั้งรถไฟและรถไฟฟ้าหลายสาย ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้วงเงินเพื่อลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท และสำหรับแปลงที่สอง คือ พื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งมักกะสัน ซึ่งมีเนื้อที่ 497 ไร่ โดยที่ดินแปลงนี้ทางรัฐบาลต้องการให้ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว จึงมีการแบ่งการพัฒนาให้เนื้อที่ราว 200 ไร่ เป็นส่วนสาธารณะ และอีก 300 ไร่ จะมีการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้วงเงินลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท

และสำหรับในส่วนของแปลงที่สามนั้น เป็นพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟแม่น้ำบริเวณถนนเชื้อเพลิง ตรงข้ามปอดของกรุงเทพมหานคร “บางกระเจ้า” ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 277 ไร่ ซึ่งเป็นหนึ่งในโค้งที่สวยที่สุด และมีความยาวติดแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 1.4 กิโลเมตรเลยทีเดียว ซึ่งคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนพัฒนาประมาณ 1 แสนล้านบาท