รวม 6 ไอเดียใช้งานพื้นที่ดาดฟ้าให้เกิดประโยชน์

เราเชื่อว่าคนรักบ้านหลายคนคงรู้จักดาดฟ้ากันดีอยู่แล้วใช่ไหมล่ะคะ ? “ดาดฟ้า” ก็คือลานโล่งที่อยู่ชั้นบนสุดของบ้านหรืออาคาร ไม่มีหลังคาปกคลุม เป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งแทงก์น้ำหรือนำไปใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ แถมในซีรีส์เกาหลีหรือซีรีส์ต่างประเทศหลายๆ เรื่องยังทำให้เราเห็นว่ามีแบบห้องดาดฟ้าสวยๆ มากมาย แต่อาจจะยังไม่ได้ไอเดียที่ถูกใจ ดังนั้นวันนี้ เราจึงขอนำเสนอ 6 ไอเดียใช้งานพื้นที่ดาดฟ้าให้เกิดประโยชน์ ไม่ต้องปล่อยทิ้งให้ทรุดโทรม รับรองว่าเปลี่ยนโฉมให้ดาดฟ้าสวยและน่าใช้งานได้แน่นอนค่ะ

6 ไอเดียใช้งานพื้นที่ดาดฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  1. ลานจัดปาร์ตี้

01ใครเป็นสายปาร์ตี้ ชอบแฮ้งเอ้าท์ แต่ไม่อยากออกไปฉลองนอกบ้านให้เปลืองงบบ่อยๆ ลองมาเปลี่ยนพื้นที่ดาดฟ้าให้กลายเป็นลานสำหรับจัดปาร์ตี้กันดูสิคะ แค่เรานำโต๊ะและเก้าอี้ไปจัดวางให้เหมาะสมกับจำนวนคนที่เชิญมา อาจจะเพิ่มบรรยากาศสบายๆ ด้วยที่นั่งแบบ Bean Bag เข้าไปด้วยก็ได้ และปิดท้ายด้วยไฟประดับสวยๆ เพื่อสร้างบรรยากาศ เท่านี้ก็เปลี่ยนดาฟ้าโล่งๆ ให้กลายเป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้ได้แล้วค่ะ การใช้งานพื้นที่ลักษณะนี้เหมาะกับบ้านที่ไม่มีสวนหรือลานบริเวณตัวบ้าน หากต้องต้อนรับแขกหรือจัดงานเลี้ยงกับเพื่อนๆ ก็สามารถใช้พื้นที่บนดาดฟ้าได้เลย

  1. สวนสมุนไพรบนดาดฟ้า

02เอาใจคนที่ชอบจัดสวนแต่ไม่มีพื้นที่ด้วยการเปลี่ยนโฉมดาดฟ้าให้กลายเป็นสวนสมุนไพร เราสามารถทำแปลงปลูกสมุนไพรและปลูกผักแบบง่ายๆ บนดาดฟ้าได้เลย อย่าลืมเลือกปลูกพืชผักที่ชอบแดดและทนร้อนได้ด้วยด้วยนะคะ เพราะแสงแดดเมืองไทยไม่ปราณีใครจริงๆ นอกจากนี้สายแคคตัสยังสามารถทำโรงเรือนบนดาดฟ้าได้ด้วยนะ รับรองว่าต้นไม้ของเราจะได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ใครกลัวว่าแดดจะแรงเกินไปก็ทำหลังคาพรางแสงได้ ไม่เปลืองงบแถมยังเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ด้วย

  1. ห้องอาหารสุดโรแมนติก

03เอาใจคนอยากเปลี่ยนบรรยากาศการกินอาหารแบบธรรมดาให้โรแมนติกขึ้นด้วยการทำพื้นที่ดาดฟ้าให้กลายเป็นพื้นที่กินอาหารสุดโรแมนติก นอกจากจัดโต๊ะและจัดเก้าอี้ตัวโปรดมาวางแล้ว อย่าลืมตกแต่งด้วยต้นไม้และดอกไม้สวยๆ เพื่อสร้างบรรยากาศดีๆ ให้พร้อมกับการมานั่งกินข้าวยามเย็น ชมวิวแดดร่มลมตก หรือจะมานั่งจิบกาแฟถ้วยโปรดเวลาเช้าก็ได้นะ

  1. พื้นที่พักผ่อน

04ใครชอบดูซีรีย์คงเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างกับแบบห้องดาดฟ้าสวยๆ ที่มักทำเป็นห้องพักผ่อนหรือห้องทำงานอดิเรก เราเองก็สามารถดัดแปลงเปลี่ยนพื้นที่ว่างๆ นี้ให้กลายเป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวได้เช่นกัน โดยการจัดวางโซฟาตัวโปรด โต๊ะขนาดเล็กสำหรับวางของ และตกแต่งด้วยต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว อย่าลืมเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทนแดด ทนฝน เช่น เฟอร์นิเจอร์หวาย เพื่อให้เหมาะกับอากาศเมืองไทย หรือใครจะครีเอทพื้นที่ด้วยการเพิ่มหลังคาสำหรับบังแดดก็ได้ค่ะ

  1. พื้นที่สีเขียว

05ยกระดับให้เหนือการทำแปลงผักและแปลงปลูกสมุนไพรไปอีกขั้นด้วยการเปลี่ยนโฉมพื้นที่ดาดฟ้าให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว วิธีการก็คือการปลูกหญ้าและจัดสวนบนดาดฟ้าในสไตล์ที่เราชอบ แต่ข้อควรระวังก็คืออย่าลืมต้นไม้ขนาดใหญ่หรือไม้ที่มีน้ำหนักมากเกินไป รวมถึงเลือกใช้แปลงปลูกแบบสำเร็จรูปหรือระแนงสำหรับปลูกไม้เลื้อยและไม้แขวน นอกจากนี้ควรเน้นปลูกต้นไม้ในกระถางและจัดวางให้สวยงามมากกว่าการเทดินปลูกโดยตรง เพราะรากอาจทำให้โครงสร้างดาดฟ้าเสียหายได้ค่ะ

  1. พื้นที่อเนกประสงค์อื่นๆ 

06นอกจากไอเดียที่เรากล่าวมาข้างต้นแล้ว พื้นที่ดาดฟ้ายังสามารถนำไปดัดแปลงได้อีกหลายแบบขึ้นอยู่กับโครงสร้างอาคาร งบประมาณ และความเหมาะสม เช่น ใช้เป็นพื้นที่ซักล้างและตากผ้าสำหรับบ้านที่ไม่มีลานหรือบริเวณโดยเราจะเห็นได้บ่อยๆ ในบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮม การสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวบนดาดฟ้าหรือการทำ Rooftop Bar เก๋ๆ เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้าง ใครที่บ้านมีพื้นที่ดาดฟ้าลองนำไอเดียไปปรับใช้ตามใจชอบกันได้เลยนะคะ แทนที่จะปล่อยให้ดาดฟ้าของเราสกปรกไปตามกาลเวลา ลองเปลี่ยนพื้นที่เหล่านั้นให้กลายแบบห้องดาดฟ้าสวยๆ หรือพื้นที่ใช้สอยสารพัดประโยชน์กันดีกว่า แล้วคุณจะรู้ว่าดาดฟ้าก็ใช้ทำอะไรได้อีกเยอะ!