รวม 7 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอับในห้อง หมดห่วงเรื่องกลิ่นอาหารกวนใจ

ปัญหากลิ่นอับในห้องคือปัญหาหนักใจของคนอาศัยอยู่คอนโดหลายๆ คน ไม่ว่าจะทำอาหารเองหรือซื้อมากินในห้องก็ต้องเจอปัญหากลิ่นอาหาร กลิ่นอับ และกลิ่นห้องเหม็นไปซะทุกครั้ง เราจึงรวม 7 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอาหารในคอนโดมาฝาก ใครกำลังเจอปัญหากลิ่นรบกวนลองนำไปทำตามด่วนๆ ค่ะ

01รวมสารพัดวิธีแก้ปัญหากลิ่นอาหารในคอนโด กลิ่นอับในห้อง 

  1. เปิดประตูและหน้าต่างเสมอ

เมื่อเกิดปัญหากลิ่นห้องเหม็น สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือการเปิดประตูระเบียงหรือหน้าต่างทั้งหมดเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวกขึ้น นอกจากนี้การเปิดประตูและหน้าต่างยังช่วยระบายอากาศ ทำให้อากาศในห้องเกิดการหมุนเวียน เป็นการลดกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์ในขั้นแรกที่เราต้องทำ

  1. ติดตั้งเครื่องดูดควัน

สำหรับคนอยู่คอนโดการติดตั้งเครื่องดูดควันเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ โดยเฉพาะใครที่ชอบทำอาหาร หรือถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำอาหารบ่อยๆ บางคนแค่เปิดเตาต้มมาม่าหรืออุ่นข้าว การมีเครื่องดูดควันนี่แหละที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยลดกลิ่นห้องเหม็นได้ดี แม้ว่าเครื่องดูดควันในคอนโดจะไม่ได้มีประสิทธิภาพจัดเต็มเหมือนเครื่องดูดควันตามร้านอาหาร แต่ก็ช่วยดูดควันและกลิ่นอาหารเบาๆ ได้ ช่วยลดกลิ่นอาหารในห้องครัวและป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจาย เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ขาดไม่ได้จริงๆ ค่ะ

  1. 02ใช้ถ่านช่วยดับกลิ่น

ถ่านกัมมันต์ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดกลิ่นนั้นสามารถหาซื้อได้จากร้านออนไลน์ทั่วไป เราสามารถนำถ่านมาเทใส่ถ้วยเล็กๆ จากนั้นนำไปวางไว้ในมุมใดมุมหนึ่งของห้องครัว ในตู้เย็น หรือข้างถังขยะก็ได้ ถ่านจะช่วยดูดกลิ่นเหม็น กลิ่นอับ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ช่วยลดปัญหากลิ่นอับในห้องได้เป็นอย่างดี

  1. ใบเตยหอมตัวช่วยดูดกลิ่น

หากใครต้องการลดกลิ่นอับในห้องไปพร้อมกับการเติมบรรยากาศที่สดชื่น การเลือกใช้สมุนไพรอย่างใบเตยหอมก็ตอบโจทย์ แค่เรานำใบเตยหอมสัก 1 กำมือมาล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ภาชนะ นำไปวางไว้ในครัวหรือในมุมที่ต้องการ ใบเตยจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์และกลิ่นอับต่างๆ ให้ลดลง พร้อมกับปล่อยน้ำมันหอมระเหยให้ห้องของเรามีกลิ่นอ่อนๆ ของใบเตย เป็นวิธีช่วยให้ห้องหอมสดชื่นและลดกลิ่นเหม็นอับไปพร้อมกัน

  1. 03สมุนไพรไทยดับกลิ่น DIY

นอกจากใบเตยหอมแล้ว ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยกลิ่นอับในห้อง เราสามารถทำถุงสมุนไพรดับกลิ่นแบบ DIY ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง แค่นำขิงสด ข่าสด และตะไคร้สดมาล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นท่อนๆ หรือใช้ครกตำหยาบๆ แล้วใส่ถุงผ้าฝ้ายหรือมัดด้วยผ้าขาวบาง ทำเป็นถุงสมุนไพรขนาดเล็ก จากนั้นนำไปวางไว้ในห้องครัวหรือห้องที่มีกลิ่นอับ เท่านี้ก็ได้ตัวช่วยดูดซับกลิ่นจากธรรมชาติแถมยังช่วยให้ภายในห้องมีกลิ่นหอมของสมุนไพรขึ้นมาด้วยนะ

  1. ทิ้งขยะทุกวัน

นอกจากกลิ่นอับในห้องจะเกิดจากการทำอาหารหรือการกินอาหารของเราแล้ว ขยะสดและเศษอาหารนี่แหละคืออีกหนึ่งตัวการทำให้เกิดกลิ่น แถมการหมักหมมขยะสดเอาไว้ข้ามคืนยังเป็นที่มาของสัตว์รบกวนอย่างหนู แมลงสาบ และแมลงวันด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นลองฝึกให้ตัวเองมีวินัยมากขึ้นด้วยการนำขยะในห้องไปทิ้งทุกวัน อย่าปล่อยขยะสดและเศษอาหารต่างๆ ทิ้งไว้ข้ามคืน ส่วนจานชามและอุปกรณ์เครื่องครัวก็ควรล้างทุกครั้งหลังใช้งาน อย่าแช่เอาไว้จนเกิดกลิ่นเหม็น เท่านี้ก็ชวยลดกลิ่นอับในครัวและในห้องคอนโดได้แล้วค่ะ

  1. น้ำหอมปรับอากาศ

นอกจากการลดและกำจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ออกไปแล้ว อย่าลืมเติมความสดชื่นภายในห้องด้วยการใช้สเปรย์ปรับอากาศ หรือก้านน้ำหอม เพื่อให้ห้องมีกลิ่นหอม สดชื่น ไม่เหม็นอับ หรือใครจะเลือกใช้เครื่องพ่นอโรมาก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเช่นกันค่ะ

ปัญหากลิ่นอับในห้องเป็นปัญหาหนักใจที่ทำให้สุขภาพจิตเสียแถมใครปล่อยทิ้งไว้ยังอาจกลายเป็นปัญหารบกวนไปถึงเพื่อบ้านห้องใกล้เคียง เพราะฉะนั้นลองปรับไลฟ์สไตล์ของเราสักนิด และเลือกใช้วิธีแก้ปัญหากลิ่นอับที่เรานำมาฝากไปลองทำดู รับรองว่าช่วยลดกลิ่นอับและกลิ่นอาหารในคอนโดได้จริง หมดห่วงเรื่องกลิ่นรบกวน ทำให้คุณอยู่คอนโดได้แบบสบายใจและสุขภาพจิตดีขึ้นแน่นอนค่ะ