รัฐบาลมอบของขวัญ แจกที่ดินคนจนล็อตแรก 5 หมื่นไร่

พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการเปิดเผยภายหลังจากการประชุมติดตามและทำการประเมินผลดำเนินการของคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติหรือ คทช. ว่าที่ประชุมได้พิจารณาติดตามการดำเนินงานของคณะอุนุกรรมการจัดหาที่ดิน คทช. ที่มีตนเป็นประโนโดยได้ข้อสรุปว่า ในโครงการล็อตแรกจะมีการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรยากจน โดยที่มิได้ให้เอกสารสิทธิจำนวน 5 หมื่นกว่าไร่ ภายในพื้นที่ 4 จังหวัด ซึ่งได้แก่ มุกดาหาร เชียงใหม่ นครพนม และชุมพร

โดยการดำเนินงานภายใต้โครงการนี้ จะมีราษฎรได้รับสิทธิในรูปสหกรณ์ประมาณ 9000 ราย โดยกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการคัดเลือกคนเข้าไปอยู่ภายในพื้นที่ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดำเนินการในเรื่องของการพัฒนาอาชีพ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นี้ เพื่อที่จะให้โครงการนี้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชนโดยตรง และนอกจากนี้ ที่ประชม คทช. ยังคงได้มอบหมายให้กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแผนที่คู่ขนาดกับกระทรวงทรัพยากรฯ ที่มีการจัดทำแผนที่ตามโครงการเร่งด่วน เพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ของประเทศอยู่แล้ว โดยหากมีการดำเนินการเสร็จสิ้น ก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนภายในพื้นที่ป่าไม้ได้ระดับหนึ่ง ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรฯ ได้มีการจัดทำแอปพลิเคชั่นเพื่อให้สามารถตรวจสอบตำแหน่งพื้นที่ที่บุกรุกป่าไม้ได้ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่า พื้นที่ใดที่มีการบุกรุกป่าไม้หรือไม่ได้อย่างง่ายดาย

ซึ่งการวางแผนโครงการและมีการดำเนินงานในโครงการนี้นั้น ประกอบไปด้วยพื้นที่ทั้งหมดที่จะนำมาจัดสรรกว่า 18 ล้านไร่ด้วยกัน ซึ่งคาดว่าจะมีราษฎรทิ้งหมดที่จะได้รับการจัดสรรพื้นที่กว่า 3 แสนราย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการพอสมควร โดยจะมีการพิจารณาผลการดำเนินการในล็อตแรกว่าประสบความสำเร็จหรือไม่