ที่ดินมุกดาหารราคาพุ่งรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ล่าสุด นายสมศักดิ์ สีบุญเรือง เลขาธิการหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ได้ทำการเปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหารได้มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะทางด้านอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ดินและอาคารพาณิชย์ ซึ่งในส่วนของที่ดินนั้นมักจะมีราคาซื้อขายที่ถูกปรับตัวให้สูงขึ้นเป็นจำนวนมากหลากหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ดินบริเวณสองข้างทางของถนนชยางกูร จากสามแยก ธกส.มุกดาหาร ไปจนกระทั่งถึงทางแยกเข้าสะพานมิตรภาพ2

ซึ่งในส่วนของราคาที่ดินในปี 2557 อยู่ที่ประมาณไร่ละ 2 – 4 ล้านบาท ในภายหลังจากที่มีข่าวว่าจะมีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จึงได้มีการปรับราคาที่ดินให้สูงขึ้นไปจนกระทั่งถึงไร่ละ 7 – 10 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันถนนเส้นดังกล่าว กลับเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เทสโก้โลตัส บิ๊กซี โรบินสัน ไทยวัสดุ ขณะที่อาคารพาณิชย์ในบริเวณเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ซึ่งจากเดิมมีราคาอยู่ที่ห้องละ 2 – 3 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันมีราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นห้องละ 5 – 7 ล้านบาทเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในส่วนของราคาที่ดินถึงแม้จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังคงมีนักลงทุนให้ความสนใจที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าราคาที่ดินที่ถูกปรับให้สูงขึ้นนี้ ยังคงไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคต่อนักลงทุนแต่อย่างใด

ซึ่งเมื่อมีการเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ ที่ทางรัฐบาลได้มีนโยบายจัดตั้ง ให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเช่นเดียวกัน ส่วนทางด้านของนักลงทุนส่วนใหญ่ ที่เริ่มเข้ามาภายในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร กลับให้ความสนใจที่จะดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับด้านโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ