รัฐบาลลั่น เด็กจบใหม่ ต้องมีงานทำพร้อมทุ่มงบ 8,600 ล้านบาท จ้างงานเด็กจบใหม่…!!!

เด็กจบใหม่

รัฐบาลยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับทาง รมว.กลาโหม ให้ความเห็นและคาดการณ์ว่าจากนี้ในอีก 4 เดือนข้างหน้าจะมี เด็กจบใหม่ กว่า 500,000 คน ต้องตกงาน  จึงตัดสินใจทุ่มงบประมาณ 8,600 ล้านบาท เพื่อเตรียมจ้างงานคนเหล่านี้ โดยจะเริ่มในเดือน ธ.ค. 2562

รัฐชี้บัณฑิตจบใหม่ ต้องมีงานทำ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ให้ความเห็นว่า ในเวลานี้ได้รับความเห็นชอบจาก  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ให้รีบจัดทำโครงการ “ยุวชนสร้างชาติ” เพื่อช่วยลดและชะลออัตราการว่างงานของบัณฑิตใหม่บวกกับเวลานี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ดีจากผลกระทบจากสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน อาจจะส่งผลให้มีบัณฑิตจบใหม่ตกงานมากถึง 370,000 คนในปัจจุบัน และคาดว่าในอีก เดือนต่อจากนี้อาจจะขยับเป็นไปถึง 500,000 คนในเดือน มี.ค. 2563 ซึ่งมีบัณฑิตกำลังจะจบจากมหาวิทยาลัยอีก โดย ภายใต้โครงการ “ยุวชนชาติสร้างชาติ” แบ่งเป็น 3 โครงการย่อย ประกอบด้วย บัณฑิตอาสา อาสาประชารัฐ และกองทุนยุววิสาหกิจเริ่มต้น เพื่อป้องกันและเตรียมรับมือกับวิกฤตการณ์ รมว.การอุดมศึกษาฯ แสดงความมั่นใจว่าโครงการเหล่านี้จะช่วยลดอัตราการว่างงานของบัณฑิตใหม่ลง 10%

 

แผน ยุวชนสร้างชาติ ทั้ง 3 โครงการ

เด็กจบใหม่

โครงการบัณฑิตอาสา

งบประมาณ 8,000 ล้านบาท รับบัณฑิตจบใหม่และต้องไม่จบนานเกิน 3 ปี อัตราจ้างงาน จำนวนกว่า 50,000 คน โดยแผนงานของทางภาครัฐคือต้องการให้กลุ่มบัณฑิตจบใหม่นำความรู้ที่เรียนมาลงไปพัฒนาชุมชนร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลความเจริญเป็น 1 ปี โดยต้องขึ้นทะเบียนกับสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ด้านอัตราค่าจ้างจะอยู่ที่จำนวนเงิน10,000 – 15,000 บาท สมัครได้ที่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

โครงการ อาสาประชารัฐ

งบประมาณ 500 ล้านบาท รับนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ที่กำลังต้องการหาราย อัตราจ้างงาน จำนวน 10,000 คน ให้ไปทำโครงงานให้ความรู้ร่วมกับชาวบ้านเป็นเวลา 4-5 เดือนหรือประมาณ 1 ภาคเทอม นักเรียนที่สนใจสามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ทั้งหมด มีอัตราค่าจ้างเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงให้คนละ 5,000 บาท  สมัครได้ที่มหาวิทยาลัยที่ตัวเองศึกษา

โครงการกองทุนยุววิสาหกิจ

งบประมาณ 100 ล้านบาท   อัตราจ้างงาน ยังไม่ระบุ เพื่อให้ทุนนิสิตนักศึกษาไปพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือสตาร์ทอัพ เพื่อพัฒนานวัตกรรมร่วมกับบุคลากรของมหาวิทยาลัย ใช้ระยะเวลา 3 – 5 ปี โดยรัฐบาลจะให้งบเริ่มต้นที่ 5,000 บาท

โดยโครงการนี้จะเริ่มนำร่องในเดือน ธ.ค. 2562 นี้ โดยจังหวัดแรกที่จะเริ่มคือ จ.กาฬสินธุ์ เป็นจังหวัดแรก รัฐบาลมั่นใจว่า โครงการเหล่านี้จะช่วยลดอัตราการว่างงานของบัณฑิตใหม่ลงได้ 10 เปอร์เซ็นต์

 

อ้างอิง คำแถลงจาก  รมว.การอุดมศึกษา

ถือสองสัญชาติ5 ข้อดีของการ ถือสองสัญชาติ พร้อมอภิสิทธิ์พิเศษ ที่หลายๆคนไม่รู้

 

สินเชื่อบ้าน

10 สินเชื่อบ้านที่ให้ดอกเบี้ย 3 ปีแรก เร้าใจที่สุด อัพเดทล่าสุด !!! พฤศจิกายน 2562

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก