รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แสดงปาฐกถาพิเศษ “เมกะโปรเจกต์ระบบราง พลิกโฉมอสังหาริมทรัพย์ไทย”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แสดงปาฐกถาพิเศษ “ อนาคตโครงข่ายคมนาคม กับ การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ” ในงานสัมมนา หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ภายใต้หัวข้อ “เมกะโปรเจกต์ระบบราง พลิกโฉมอสังหาริมทรัพย์ไทย”  ว่า ระบบคมนาคมขนส่งของประเทศไทย นับได้ว่ามีความสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ แต่ในระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งมีการลงทุนไม่ได้ต่อเนื่อง เพราะมีปัญหาเรื่องเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐ ซึ่งมีจำกัดจึงทำให้เกิดการล่าช้า

ซึ่งในส่วนนี้ นับได้ว่าเป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก ที่ไม่สามารถทำการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางด้านโครงการรถไฟ เมื่อสร้างเสร็จควรลงทุนส่วนต่อขยาย หรือเส้นทางใหม่ในทันที และไม่ควรทำการหยุดนิ่งอย่างเช่นที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปตามแผนการลงทุนที่ได้มีการกำหนดไว้ นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป ประเทศไทยจะมีรถไฟฟ้าเปิดใหม่ขึ้นทุกปี และไม่ว่าจะเป็นเส้นทางใหม่หรือเป็นส่วนต่อขยายก็ตาม และนอกจากนี้ ทางด้านอุตสาหกรรมไทย จำเป็นจะต้องพึ่งพาระบบการขนส่ง ซึ่งการขนส่งที่ใช้น้ำมันมีต้นทุนที่สูงมาก จึงต้องพึ่งระบบรางและทางน้ำเป็นหลัก เพราะเป็นการขนส่งที่มีราคาถูก ซึ่งรัฐบาลมีแผนที่จะสร้างระบบขนส่งภายในประเทศผ่านจุดสำคัญรวมถึงเส้นทางเชื่อต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

ซึ่งล่าสุด ทางรัฐบาลได้ประกาศ 5 เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองค้าชายแดน ซึ่งทั้ง 5 เขตนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อย่างมากมาย ซึ่งในอดีตอาจจะต้องสร้างโครงสร้างพื้นที่ฐานก่อนความเจริญจะเข้ามา แต่ในปัจจุบันพื้นที่เหล่านี้จะต้องมีความเจริญมาก่อน โครงสร้างพื้นฐานจึงจะตามมา ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะมีการพัฒนาระบบขนส่งเพื่อรองรับต่อการลงทุนที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด