ร่าง ราคาประเมินที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง-ห้องชุดใหม่ มีผล 22 พ.ย.62 นี้

ราคาประเมินที่ดิน

ดร.รัชฏา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ครม.เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ.2562 (ร่าง ราคาประเมินที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ห้องชุดใหม่)  รวม 3 ฉบับ ดังนี้

 

ราคาประเมินที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ห้องชุดใหม่ มีผล 22 พ.ย.62 นี้

ราคาประเมินที่ดิน

  1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดราคาประเมิน การจัดทำบัญชีราคาประเมินที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง และแผนที่ประกอบการประเมินราคาที่ดิน พ.ศ. ….
  2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดราคาประเมินห้องชุดและการจัดทำบัญชีราคาประเมินห้องชุด พ.ศ. ….
  3. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการปรับปรุงราคาประเมินทรัพย์สิน ในกรณีที่ราคาซื้อขายกันตามปกติในท้องตลาด แตกต่างจากราคาประเมินในบัญชีราคาประเมินทรัพย์สิน พ.ศ. ….

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับนี้ เป็นการออกกฎหมายลำดับรองเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 นี้ โดยมีสาระสำคัญ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคาประเมิน การจัดทำบัญชีราคาประเมินที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือห้องชุด และการปรับปรุงราคาประเมินทรัพย์สิน

ในกรณีที่ราคาซื้อขายกันตามปกติในท้องตลาดแตกต่างจากราคาประเมินในบัญชีราคาประเมินทรัพย์สิน โดยประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับการประเมินทรัพย์สินที่มีมาตรฐาน เพื่อนำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียม และได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งมีแนวทางปฏิบัติในการคัดค้านการกำหนดราคาประเมินทรัพย์สินที่ชัดเจน และสามารถเข้าถึงราคาประเมินทรัพย์สินได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ส่องราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วไทย สูงสุด พระราม 1 ตร.ว. ละ 1 ล้าน ต่ำสุด ลพบุรี 20 บาท 

 

ที่มา thansettakij

ชิมช้อปใช้

รัฐอันงบเพิ่ม ชิมช้อปใช้ 2 แจกมากกว่าเดิม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก