ราชกิจจานุเบกษา การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ราคาไม่เกินหนึ่งล้านบาท

ราชกิจจานุเบกษา

เมื่อเร็วๆนี้ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ออก ราชกิจจานุเบกษา ว่าด้วยเรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ตามประมวลกฎหมายที่ดินสำหรับกรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ดินพร้อมอาคารหรืออาคารที่อยู่อาศัยตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนดโดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 62ที่ผ่านมา

ราชกิจจานุเบกษา การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม  ราคาไม่เกินหนึ่งล้านบาท

โดยที่เป็นการสมควรให้มีการสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ส าหรับอยู่อาศัย ราคาไม่เกิน หนึ่งล้านบาท เพื่อประโยชน์สาธารณะและเป็นการสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ   อาศัยอำนาจตามความในข้อ  2(7) (ฎ) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 กำหนดหลักเกณฑ์ให้ลดหย่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินในการโอนและการจ านองอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ดินพร้อมอาคาร หรืออาคารที่อยู่อาศัยส าหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ราคาไม่เกินหนึ่งล้านบาทเป็นพิเศษ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

  1. ให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ และค่าจดทะเบียนการจำนอง อสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวในคราวเดียวกัน ร้อยละ 0.10 สำหรับกรณีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ดินพร้อมอาคารหรืออาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และบ้านแถว โดยราคาซื้อขายไม่เกินหนึ่งล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกินหนึ่งล้านบาท
  2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ราชกิจจานุเบกษา

 

ที่มา REIC

สหการประมูล จับมือ FORBEST PROPERTY จัดงานประมูลอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้สหการประมูล จับมือ FORBEST PROPERTY จัดงานประมูลอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้

 

ค่าโอน

รัฐใจดี ลดธรรมเนียมค่าโอนบ้าน และวงเงินจำนอง

 

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก